เจ้าหน้าที่กรมที่ดินลืมคิดภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย เพิ่งแจ้งมา(ข้ามปี) จะมีปัญหาตอนยื่นภาษีมั้ย

เราเพิ่งทำเรื่ิองโอนขายที่ดินที่ตจว.เมื่อปลายเดือนธันวาคม  พอหลังปีใหม่เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งให้เข้าไปจ่ายภาษีเงินได้  เพราะเจ้าหน้าที่ทำงานผิดพลาดลืมหักภาษี ณ ที่จ่าย  และจนท.แจ้งผู้ซื้อแล้ว  ผู้ซื้อบอกให้มาคุยกับเราเอง    เราดูใบเสร็จแล้วไม่มีจริงๆ  จึงติดต่อกลับแจ้งจะจ่ายให้เองเพื่อให้จบ(เราตกลงกับผู้ซื้อคนละครึ่ง  เพราะเจ้าหน้าที่ทำงานผิดพลาดเราเลยรับผิดชอบเอง)  แต่สถานการณ์โควิท+เราอยู่โซนแดง  เราจึงขอทำธุรกรรมทางออนไลน์ เพราะเอกสารต่างๆในการโอนครบหมดแล้ว  ส่วนใบเสร็จถ่ายรูปและส่งไปรษณีย์มาได้ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถทำได้เพราะจะเป็นเหมือนติดสินบนเจ้าพนักงาน   จะให้เราไปจ่ายปลายเดือนม.ค.หรือกพ.ก็ได้  เจ้าหน้าที่พูดเอาตัวเองง่ายมาก  ตัวเองทำงานพลาด แต่ภาระปัญหาตกอยู่ที่ประชาชน  ส่วนเรื่องสินบน ชีวิตจริงเป็นยังไงคนในวงคงรู้ดี  ให้เจอหน้ากันติดสินบนง่ายกว่าออนไลน์อีก

อยากขอผู้รู้แนะนำคือ 
1.) สถานการณ์โควิทอย่างนี้   เราสามารถจ่ายที่สำนักงานในกทม.ได้มั้ย  หรือมีทางจ่ายออนไลน์ให้กรมที่ดินมั่ย

2.) จะต้องยื่นแจ้งสรรพากรมั้ย  และถ้าต้องยื่นให้ยื่นปีไหน  เพราะโอน2563  ให้เราไปจ่ายภาษีหักณที่จ่ายปี2564   กลัวจะมีปัญหากับสรรพากรอีก   เราทำงานบริษัทถ้าต้องหยุดงานบ่อยๆหรือออกนอกพื้นที่ช่วงนี้ไม่ดีแน่ๆ

3.) เพื่อนแนะนำระหว่างนี้ให้แจ้งความเป็นหลักฐาน เพราะเกรงว่าทางที่ดินจะกล่าวหาว่าเราเบี้ยวไม่ยอมจ่าย และเผื่อใช้เป็นหลักฐานกรณีมีปัญหาตอนยื่นภาษีประจำปี  ควรทำมั้ยคะ

4.) มีคำแนะนำหรือที่ร้องเรียนที่อื่นมั่ยคะ 

เราเข้าใจว่าคนเรามีทำงานผิดพลาดกันได้  แต่ก็ควรช่วยกันรับผิดชอบส่วนที่ืพลาดด้วย  การผลักปัญหาให้ประชาชนแก้เองคือวิธีแก้ปัญหาที่ห่วยมาก  และควรปรับระบบงานให้ยืดหยุ่นกับสถานการณ์ปัจจุบันหน่อย  ขนาดติดต่องานตปท.  ยังใช้อีเมลล์เป็นหลักฐานได้เลย

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่