เตือนภัย !!! บัตรเครดิต SCB ถูกแฮค ยอดหายไป 10,000 บาท โดยถูกหักจาก FACEBOOK

ขอเกริ่นก่อนนะคะ ว่าเราตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาไม่ได้จะดิสเครดิตที่ไหน 
แค่อยากตั้งกระทู้เป็นวิทยาทานแก่ทุกท่านค่ะ 
เหตุเกิดวันที่ 07/01/2021 
มียอดเงินถูกหักจากบัตรเครดิต 10,000 บาทค่ะ จากบัตรเครดิต SCB ของเรา
เราตกใจมาก รีบโทรหาธนาคารและทำการอายัดบัตรเครดิตเรียบร้อยค่ะ
โดยทางธนาคารแจ้งว่า ยอดนี้โดนหักมาจาก facebook ค่ะ ซึ่งทางธนาคารถามว่าเราได้ทำรายการอะไรผ่านทาง facebook มั้ย
ทางเราเลยตอบว่าไม่ค่ะ  ไม่เคยทำจริงๆ และไม่เคยผูกติดข้อมูลธุรกรรมทางการเงินใดๆกับ facebook เลย 
อีกทั้งไม่เคยซื้อขาย ใดๆผ่านแอพนี้เช่นเดียวกันคะ 

บัญชี facebook ของเรามีการล็อครหัสการเข้าถึง 2 ขั้นตอนค่ะ ถ้าเข้าถึงอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักจะมีข้อความเข้ามาที่โทรศัพท์
และอีเมล์เข้ามาหากมีการเปลี่ยนแปลงรหัสค่ะ ซึ่งเราเลยสงสัยว่าถ้าเป็นการแฮคจากแอพจริง จะไม่มีการแจ้งเตือนใดๆผ่านแอพเลยหรอ
หรือมีการแฮคระบบธนาคาร 
ซึ่งก่อนหน้านี้เราทำการโพสในแอพสาธารณะแอพนึง ขอไม่เอ่ยชื่อนะคะ
แล้วมีคนเจอเคสเดียวกับเราเลยค่ะ เหมือนกันเลย แต่ยอดที่เขาโดนน้อยกว่าเราค่ะ 
แต่ทั้งนี้ทางธนาคารดำเนินการและทำการอายัดบัตร พร้อมทั้งดูแลเราแล้วค่ะ ตอนนี้สถานะเราคือติดตามไปเรื่อยๆ
ว่ายอดนั้นที่ถูกหักออกไปจากบัตรเครดิตมั้ย  ธนาคารจะดำเนินการแก้ไขอย่างไรค่ะ 

ปล.  เราได้รับการติดต่อจากทางธนาคารสองครั้งแล้วค่ะ ถ้าทางธนาคารจะติดต่อมาอีกในเรื่องการสอบถามข้อมูลขอบอกว่าไม่ต้องแล้วนะคะ ที่ตั้งกระทู้แค่ต้องการมาบอกเล่า เผื่อมีคนเจอเคสคล้ายๆเราค่ะ เตือนภัยเล่าสู่กันฟัง
ถ้ากรณีธนาคารมีการอัพเดทในเรื่องความคืบหน้าของเรื่องที่เกิดขึ้นเรายินดีรับฟังค่ะ
และหากมีเรื่องอัพเดทยังไงจะมาแจ้งให้ทราบนะคะ ทั้งนี้แค่อยากตั้งกระทู้เป็นกรณีศึกษา เผื่อมีคนเจอคล้ายๆเราอีกค่ะ หรือใครมีเคสกรณีแบบนี้ยังไงแลกเปลี่ยนข้อมูลให้เราฟังได้นะคะ เราก็กังวลเหมือนกันค่ะ

อัพเดทวันที่ 08/01/2021 12.33 น.
เราทำการอายัดบัตรแล้วค่ะ ทางธนาคารทำการจัดส่งบัตรเครดิตใบใหม่มาให้เราค่ะ 
โดยยกยอดทุกรายการที่เคยมีการทำธุรกรรมไปที่ใบใหม่ ส่วนยอดของเรา 10,000 บาท ทางธนาคารกำลังดำเนินการตรวจสอบให้เราอยู่ค่ะ 
ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 21 วันตามปฏิทินไม่เว้นวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ค่ะ (ธนาคารแจ้งเรามาแบบนี้ค่ะ) 
ตอนนี้เรารอรับบัตรใหม่ และโทรตรวจสอบกับทางธนาคารเรื่อยๆ ข้อมูลอัพเดทตลอดเลยค่ะ 
ส่วนมีเคสที่คล้ายเรา ตอนนี้ก็เหมือนได้รับการแก้ไขอัพเดทเหมือนกันค่ะ แต่ว่ายังดำเนินการไม่แล้วเสร็จคือยอดที่จู่ๆหายไปนี้ยังไม่ได้รับการคอนเฟิร์มค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
อัพเดทวันที่ 29/01/2021

หลังจากเหตุการณ์นั้น ทางธนาคารได้มีการแจ้งว่าส่งบัตรเครดิตใบใหม่มาให้เราค่ะ
แล้วก็รายการทางธุรกรรมต่างๆก็ถูกโอนมาบัตรเครดิตใบใหม่ค่ะ  เหลือแค่ยอดที่เราโดนแฮกไป 10,000 บาทค่ะ
ซึ่งรอดำเนินการอยู่ ณ ตอนนั้น
บัตรที่เราถูกอายัดตอนแรกยอดนั้นยังไม่หายไปค่ะ จากบัตรเครดิตใบเก่านะคะ เรารอจน 21 วันแล้วโทรไปถามทางธนาคารใหม่ค่ะ
ทุกอย่างเรียบร้อยหมดแล้วค่ะ
อย่างที่บอกนะคะ เราตั้งกระทู้เพื่อเป็นกรณีศึกษา เผื่อมีคนเจอแบบเรา และแนวทางแก้ไขปัญหา ทางธนาคารยอมรับเลยนะคะว่าแทคแคร์ แก้ปัญหาได้ดี และสามารถติดต่อคอลเซนเตอร์ได้ตลอดเลยค่ะ (แม้จะดึกก็ตามแต่ ;^; เผื่อบางคนทำงานเลิกงานไม่ตรงตามเวลาทำการ)  
ถ้ามีปัญหาเราแนะนำจริงๆนะคะว่าแจ้งธนาคารไว้หลายๆทาง ทั้งทางโซเชียลีเดีย และติดต่อคอลเซนเตอร์ ยกเลิกอายัดบัตรผ่านแอพ ป้องกันไว้หลายๆทาง รวมถึงเช็คความปลอดภัยเราข้อมูลส่วนตัว หมั่นอัพเดทอยู่เสมอ และอย่าเปิดเผยข้อมูลบัตรใดๆแก่ผู้อื่นค่ะ ทั้งนี้ขอขอบคุณทางธนาคารที่ดำเนินการให้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่