ยกตัวอย่างแม่ดิฉันนะคะ ปัจจุบันอายุ 82 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง นั่งไม่ได้ แต่สติสัมปะชัญญะยังปกติ ทำบัตรประชาชนครั้งสุดท้ายน่าจะตอนอายุ 70 ปี แม่เปิดบัญชี ธ.กรุงไทย เพื่อรับเบี้ยผู้สูงอายุมาหลายปีแล้วตั่งแต่ยังไม่ป่วย พอช่วงป่วยติดเตียง เคยมีปัญหาที่ทางธนาคารทุกธนาคารให้เปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มเป็นแบบชิปการ์ด
คือต้องให้พาเจ้าของบัญชีไปเอง ลำบากมากเพราะแม่ตัวใหญ่ นั่งไม่ได้ เดินไม่ได้ ต้องพานอนไปในรถและ
จอดรอที่ลานจอดรถธนาคาร ทางธนาคารก็ใจดีส่งเจ้าหน้าที่มาบริการถึงรถ แต่ก็ทุลักทุเล และดิฉันก็สมัครระบบ banking ไว้ทำธุรกรรมออนไลน์ กะเผื่อ atm หมดอายุ หรือ หาย ได้ไม่ต้องกลับมาทำอีก และลงแอปกรุงไทย next ไว้ที่มือถือหลาน แล้วพอช่วงนี้จะลงแอปในมือถือเครื่องใหม่ของเรา ปรากฎว่าแอปให้ยืนยันด้วยบัตรประชาชนแม่และสแกนหน้าแม่ด้วย ซึ่งหน้าตาปัจจุบันตอนอายุ 83 ไม่เหมือนในบัตรประชาชนตอนอายุ 70 แน่ๆ ยืนยันยังไงก็ไม่ผ่าน
เลยเริ่มกังวลว่า ถ้ามือถือเครื่องเก่าเสียแบบชำรุดสุดๆใช้การไม่ได้ ดิฉันต้องทำไงคะ ต้องหอบแม่นอนในรถไปอีกเหรอ และถามเผื่อผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงท่านอื่นๆด้วย ที่ไม่สามารถไปธนาคารด้วยตัวเองได้
มีวิธีแก้ปัญหาผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่เดินไม่ได้ กรณีต้องทำบัตรเอทีเอ็มใหม่ยังไงได้บ้างคะ
คือต้องให้พาเจ้าของบัญชีไปเอง ลำบากมากเพราะแม่ตัวใหญ่ นั่งไม่ได้ เดินไม่ได้ ต้องพานอนไปในรถและ
จอดรอที่ลานจอดรถธนาคาร ทางธนาคารก็ใจดีส่งเจ้าหน้าที่มาบริการถึงรถ แต่ก็ทุลักทุเล และดิฉันก็สมัครระบบ banking ไว้ทำธุรกรรมออนไลน์ กะเผื่อ atm หมดอายุ หรือ หาย ได้ไม่ต้องกลับมาทำอีก และลงแอปกรุงไทย next ไว้ที่มือถือหลาน แล้วพอช่วงนี้จะลงแอปในมือถือเครื่องใหม่ของเรา ปรากฎว่าแอปให้ยืนยันด้วยบัตรประชาชนแม่และสแกนหน้าแม่ด้วย ซึ่งหน้าตาปัจจุบันตอนอายุ 83 ไม่เหมือนในบัตรประชาชนตอนอายุ 70 แน่ๆ ยืนยันยังไงก็ไม่ผ่าน
เลยเริ่มกังวลว่า ถ้ามือถือเครื่องเก่าเสียแบบชำรุดสุดๆใช้การไม่ได้ ดิฉันต้องทำไงคะ ต้องหอบแม่นอนในรถไปอีกเหรอ และถามเผื่อผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงท่านอื่นๆด้วย ที่ไม่สามารถไปธนาคารด้วยตัวเองได้