เลนส์ wide ตัวคูณ E 10-18mm F4 กับ Pana Leica 8-18mm F2.8-4 ชอบตัวไหนมากกว่ากันครับ

ผมพกสองค่าย ทั้ง Sony แล้วก็ m4/3 ครับ
แต่ช่วงนี้เหมือนกำลังหลง m4/3 เอาซะมากๆ จริงๆ เคย ใช้มาแล้วตัวแรก em5 แล้วก็ย้ายไป FF  ตอนนี้กลับมาที่ตัว em5 iii กะเอามาพกเบาๆ ส่วน sony เอาไว้ทำงานบ้าง หรือเที่ยวไกลๆ จริงจังๆ ครับ
.
แต่ไปๆมาๆ เลนส์ m4/3 ดันงอกเยอะกว่าตัวหลัก ปวดหัวเลย 55
อาจจะเป็นเพราะ ถ้าจะเอาเลนส์ดีๆ FF มันก็ เกินสามหมื่น แทบทั้งนั้น ผมซื้อไม่ค่อยลง ต้องวางแผนนาน กว่าจะได้มาซักตัว
แต่พอเป็น m4/3 เลนส์โปร อย่าง Zuiko 12-40 2.8 ได้มาใน ราคาดีมากกๆ วัสดุ หน้าตาก็ชอบมาก  เลยเอามาใช้ทำงานด้วยเลย 
ตอนแรกตั้งใจจะเอาแต่เลนส์เบาๆ ติดกล้อง พกสะดวกเท่านั้น แต่เจ้า Em5 iii ก็ดันมีฟังกชั่นที่ น่าใช้กับเลนส์ดีๆ ทั้งหลายอย่าง High res mode กับ กันสั่นตอนถ่ายวิดีโอก็สมูทมากไม่ต้องขึ้น gimbal เลยก็ยังได้ 
.
ข้อหลังนี้ มันทำให้ผม อยากได้ Pana Leica  8-18 มา ใช้ถ่ายวิดีโอ งาน shot มุมกว้าง และเหตุผลอีกข้อคือ vlog ตัวเอง (หลังจากพิจารณา เหล่าเลนส์ wide m4/3 มาซักพัก มีทั้ง Loawa 7.5mm F2,  mZuiko 9-18 F4 , Lumix 7-14 F4 , mZuiko 7-14 Pro) 
.
ตอนนี้ก็เลย มานั่งหาเหตุผลว่า จะเก็บ E 10-18mm F4 ที่ผมใช้บน Sony ต่อไปดีไหม  แต่เท่าที่ใช้มา E 10-18mm ก็ดีมากๆ ทั้งเบา ขึ้น gimbal เล็กๆ กับ a6400 ได้สบายมาก เคยเอาไปเที่ยว ไกลๆ vlog ถ่ายตัวเองก็เป็นระยะที่ไม่ต้อง ยืดแขนไกล ถือสบายๆ  แต่ก็ต้องมาเสียเวลา balance เวลาขึ้น gimbal เพราะ เลนส์ถึงจะมีกันสั่น แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ วิดีโอสมูทขนาดนั้น
.
ส่วนในเรื่องภาพนิ่ง ไม่มีข้อบ่นเลยจากที่ใช้มา 
เลยอยากถามคิดเห็น จากคนที่เคยใช้มาทั้งสองตัวครับ
ถ้าผมอธิบายมาแบบงงๆ ก็ขออภัยนะครับ ผมก็ยัง งงตัวเอง ว่าจะเอา 8-18mm มาเพิ่มทำไมนะ มันสำคัญขนาดไหนกันนะ หรอแค่อยากลอง 555
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่