คู่ค้ารายนี้ เราค้าขายกันเป็นปกติอย่างดีมาเป็นเวลา 3 ปี ทุกครั้งไม่เคยมีปัญหาใดๆ
แต่มาล่าสุดระบบอีเมล์ของคู่ค้า น่าจะโดนแฮ็ก และแฮ็กเกอร์คงติดตามคอยอ่านอีเมล์ระหว่างเรากับคู่ค้ามาสักพักหนึ่ง วิธีการน่าจะมีการ forward email ที่เราและคู่ค้าส่งหากันและกัน ไปที่อีเมล์ของแฮ็กเกอร์
พอถึงเวลาที่คู่ค้าต้องส่งใบแจ้งหนี้ค่าสินค้า จังหวะนี้ แฮ็กเกอร์จึงเรื่องเข้ามาเปลี่ยนข้อความในอีเมล์ ด้วยการส่งอีเมล์มาบอกว่า งวดนี้ให้เปลี่ยนเลขที่บัญชี และธนาคารในการโอน (ซึ่งมารู้ภายหลัง ว่าแฮ็คเกอร์ สร้างอีเมล์ใหม่ที่มีชื่อคล้ายๆ กับอีเมล์ของคู่ค้า แต่มีคำว่า .mail เพิ่มเข้ามา หากมองผ่านๆ จะไม่รู้เรื่อง เพราะด้านล่างอีเมล์ จะมีข้อความอีเมล์เก่าๆ ที่เราเคยส่งคุยกับคู่ค้า) ทางเราก็ไม่ได้เอะใจ เพราะชื่อบัญชีของอันใหม่ ก็เป็นชื่อบัญชีเดียวกับชื่อของบริษัทคู่ค้า พอไม่ได้เอะใจ จึงโอนเงินไปบัญชีดังกล่าว
วันที่โอนเงินคือ 15 DEC 20 แต่เพิ่งมารู้ตัวว่าโดนหลอกคือ 25 DEC 20 เพราะระหว่าง 10 วันนั้น แฮ็กเกอร์ก็ยังส่งอีเมล์มาบอกว่า พอดีธนาคารปลายทางขัดข้อง เงินจะเข้าอีก 2 วันทำการ แล้วคู่ค้าจึงจะ release B/L ให้เรา คุยซื้อเวลาแบบนี้มาตลอด พอทราบว่าโดนหลอก ก็รีบไปดำเนินแจ้งความ และให้ธนาคารXX ติดต่อประสานงานไปที่ธนาคารใน UK เนื่องจากธนาคารใน UK จะติดต่อกับธนาคารต้นทางเท่านั้น เพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าเค้า
ณ ตอนนี้ ธนาคารแจ้งมาว่า บัญชีปลายทาง ได้ถอนเงินไปหมดแล้ว ทำอะไรไม่ได้
ข้อมูลเพิ่มเติม
ทางเราได้แจ้งความกับทางตำรวจ UK แบบออนไลน์แล้ว แต่คงใช้เวลาหลายวันกว่าเรื่องจะเข้าระบบ
https://www.actionfraud.police.uk/
เราติดต่อธนาคาร Lloyds Bank ที่ UK แต่เค้าให้ข้อมูลได้แค่ว่า ต้องติดต่อผ่านธนาคารไทยต้นทางเท่านั้น (ธนาคาร XX )
ธนาคารXX แจ้งว่า ทำอะไรไม่ได้
ณ วันโอน หลังจากที่เราไปทำเรื่องโอนเงินที่สาขา พอกลับมาถึงที่ทำงาน ได้มีเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรกลับมาสอบถาม ว่าจะให้โอนเข้า IBAN หรือ SWIFT ซึ่งทำให้สงสัยว่า ธนาคารเองก็มีความสงสัยในข้อมูลเลขที่บัญชีปลายทาง
ธนาคาร ส่ง Telex หลักฐานการติดต่อไปยังธนาคารปลายทางให้ดู แต่ปรากฎว่า เป็นการติดต่อกับธนาคาร JP Morgan ไม่ใช่ธนาคาร Lloyds งงเข้าไปหนักอีก
อยากปรึกษาว่ามีใครเคยเจอกรณีแบบนี้มั้ย ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ว่าต้องตามอย่างไร เริ่มต้นไม่ถูกเลยค่ะ
แฮ็กเกอร์ปลอมตัวเป็นคู่ค้า และหลอกให้โอนเงินค่าสินค้า
แต่มาล่าสุดระบบอีเมล์ของคู่ค้า น่าจะโดนแฮ็ก และแฮ็กเกอร์คงติดตามคอยอ่านอีเมล์ระหว่างเรากับคู่ค้ามาสักพักหนึ่ง วิธีการน่าจะมีการ forward email ที่เราและคู่ค้าส่งหากันและกัน ไปที่อีเมล์ของแฮ็กเกอร์
พอถึงเวลาที่คู่ค้าต้องส่งใบแจ้งหนี้ค่าสินค้า จังหวะนี้ แฮ็กเกอร์จึงเรื่องเข้ามาเปลี่ยนข้อความในอีเมล์ ด้วยการส่งอีเมล์มาบอกว่า งวดนี้ให้เปลี่ยนเลขที่บัญชี และธนาคารในการโอน (ซึ่งมารู้ภายหลัง ว่าแฮ็คเกอร์ สร้างอีเมล์ใหม่ที่มีชื่อคล้ายๆ กับอีเมล์ของคู่ค้า แต่มีคำว่า .mail เพิ่มเข้ามา หากมองผ่านๆ จะไม่รู้เรื่อง เพราะด้านล่างอีเมล์ จะมีข้อความอีเมล์เก่าๆ ที่เราเคยส่งคุยกับคู่ค้า) ทางเราก็ไม่ได้เอะใจ เพราะชื่อบัญชีของอันใหม่ ก็เป็นชื่อบัญชีเดียวกับชื่อของบริษัทคู่ค้า พอไม่ได้เอะใจ จึงโอนเงินไปบัญชีดังกล่าว
วันที่โอนเงินคือ 15 DEC 20 แต่เพิ่งมารู้ตัวว่าโดนหลอกคือ 25 DEC 20 เพราะระหว่าง 10 วันนั้น แฮ็กเกอร์ก็ยังส่งอีเมล์มาบอกว่า พอดีธนาคารปลายทางขัดข้อง เงินจะเข้าอีก 2 วันทำการ แล้วคู่ค้าจึงจะ release B/L ให้เรา คุยซื้อเวลาแบบนี้มาตลอด พอทราบว่าโดนหลอก ก็รีบไปดำเนินแจ้งความ และให้ธนาคารXX ติดต่อประสานงานไปที่ธนาคารใน UK เนื่องจากธนาคารใน UK จะติดต่อกับธนาคารต้นทางเท่านั้น เพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าเค้า
ณ ตอนนี้ ธนาคารแจ้งมาว่า บัญชีปลายทาง ได้ถอนเงินไปหมดแล้ว ทำอะไรไม่ได้
ข้อมูลเพิ่มเติม
ทางเราได้แจ้งความกับทางตำรวจ UK แบบออนไลน์แล้ว แต่คงใช้เวลาหลายวันกว่าเรื่องจะเข้าระบบ https://www.actionfraud.police.uk/
เราติดต่อธนาคาร Lloyds Bank ที่ UK แต่เค้าให้ข้อมูลได้แค่ว่า ต้องติดต่อผ่านธนาคารไทยต้นทางเท่านั้น (ธนาคาร XX )
ธนาคารXX แจ้งว่า ทำอะไรไม่ได้
ณ วันโอน หลังจากที่เราไปทำเรื่องโอนเงินที่สาขา พอกลับมาถึงที่ทำงาน ได้มีเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรกลับมาสอบถาม ว่าจะให้โอนเข้า IBAN หรือ SWIFT ซึ่งทำให้สงสัยว่า ธนาคารเองก็มีความสงสัยในข้อมูลเลขที่บัญชีปลายทาง
ธนาคาร ส่ง Telex หลักฐานการติดต่อไปยังธนาคารปลายทางให้ดู แต่ปรากฎว่า เป็นการติดต่อกับธนาคาร JP Morgan ไม่ใช่ธนาคาร Lloyds งงเข้าไปหนักอีก
อยากปรึกษาว่ามีใครเคยเจอกรณีแบบนี้มั้ย ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ว่าต้องตามอย่างไร เริ่มต้นไม่ถูกเลยค่ะ