สวัสดีสมาขิกพันทิปทุกท่านคะ และ ขอสวัสดีปีใหม่สมาขิกทุกๆท่านนะคะ
ดิฉันมีคำถามและเรื่องร้องทุกข์ที่จะขอแบ่งปันประสบการณ์ และขอเรียนรู้จากแระสบการณ์ในเรื่องนี้จากสมาขิกท่านอื่นๆนะคะ
ดิฉันอาศัยอยู่ ณ ประเทศอังกฤษ ใช้บัตร SCB Smart promtcard กดเงิน £££ พาวด์ ออกจากบัญชีส่วนตัวที่ไทย เป็นเรื่องปกติทุกเดือน ไม่เคยมีปัญหา ใช้บัญชีนี้กดเงินไทยมาเกินกว่า 15 ปี และ โดยปกติจะใช้ตู้ ATM ของธนาคาร NATWEST ทุกครั้ง เนื่องด้วยเป็นธนาคารที่ดิฉันมีบัญชีอยู่ เวลากดเงินไทยออกมาจากตู้ NATWEST ก็จะได้เอาเงิน £££ ฝากเข้าบัญชีบัตร NATWEST ในตู้ธนาคารได้ทันที
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2020 ดิฉันได้กดเงินไทยโดยใช้บัตร SCB ตามปกติ โดยตั้งใจจะกด £780 เป็นจำนวน 2 ครั้ง คือ £1560
ผลปรากฏว่า กดเงินครั้งที่ 1 ได้เงินครบ £780 แต่เมื่อกดครั้งที่ 2 จำนวนเท่ากัน กลับไม่ได้เงินพาวด์ออกมา แต่ได้สลิปออกมาจากตู้บอกว่า YOUR ACCOUNT HAS NOT BEEN DEBITTED คือ แปลว่า บัญชีไม่ได้ถูกหักเงินออกไป และ ดิฉันเองก็ไม่ได้เงินพาวด์ออกมา แต่ SCB ได้ส่งเมสเสสมาบอกว่า บัญชีได้ถูกหักเงินไปจำนวนเท่ากัน 2 ครั้ง คือ 32,450.97 บาท
ดิฉันได้ติดต่อธนาคารไทยพานิชย์ ทั้งโทรฯ ทางไกล และ ส่งอีเมล์ ทางธนาคารบอกว่าต้องรอการประสานงาน และ ติดตามผล ภายในเวลา 90วัน
ทั้งๆที่ดิฉันมีหลักฐานการถอนเงิน แต่ไม่ได้รับเงิน รวมทั้งดิฉันได้ติดต่อไปทางธนาคาร NATWEST สาขา ที่ดิฉันกดเงินจากตู้ไม่ออกมา ทางธนาคารฝั่งอังกฤษ ก็บอกว่าเป็นเรื่องของ แบงค์ไทย ที่จะต้องคืนเงินมาให้ดิฉัน ซึ่ง SCB / ไทยพานิชย์ ได้คืนเงินเข้าบัญชีมาเพียงแค่ 100 บาท คือค่าธรรมเนียมการกดเงิน แต่เงินจำนวน 32,450.97 บาท ที่หายออกไปจากบัญชี ไม่คืนมา
ดิฉันติดต่อ SCB Call Centre ด้วยตัวเองหลายครั้งเพื่อติดตามผล แต่ทุกอย่างล่าช้าเป็นอย่างมาก ทั้งๆที่มีหลักฐานว่าไม่ได้รับเงินที่ถอนออกทาง UK
1 เดือนที่ผ่านมา ดิฉันเดือดร้อนมาก เพราะเงิน £780 ไม่ใช่เงินน้อยๆ ที่หายไป
ดิฉันต้องโทรตามเรื่องเองกว่าจะรู้อะไร เป็นอะไร ครั้งล่าสุดที่โทรไป ทาง Call Centre บอกว่า ติดต่อธนาคาร NATWEST ในอังกฤษแล้ว และทางธนาคารจะให้คำตอบภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งหากดิฉันไม่ติดตามเรื่องก็จะไม่มีเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพานิชย์คนไทยติดต่อดิฉันเลย นอกจากดิฉันจะเป็นฝ่ายโทรตามเอง ลูกค้าเงินฝากแท้ๆ ที่ต้องคอยโทรถาม เป็นการบริการที่แย่ที่สุดตั้งแต่เป็นลูกค้าธนาคารไทยพานิชย์มา ไม่เคยเปิดบัญชีกับธนาคารอื่นใดเลยที่ไทย แต่ครั้งนี้ ไทยพานิชย์ทำเจ็บแสบมากๆค่ะ
ดิฉันได้คอมเพลนเรื่องนี้ไปทางธนาคาร NATWEST ในอังกฤษ ได้คำตอบกลับมารวดเร็วทั้งทางโทรศัพย? และ เป็นจดหมาย แต่ธนาคารฝั่งอังกฤษ ไม่สามารถสืบสวนอะไรได้ เนื่องด้วยเป็นการใช้บัตรไทย กดเงินไทยออกมาจากบัญชีไทย ดังนั้นฝ่ายธนาคารไทย ต้องเป็นผู้รับผิดชอบคืนเงินเข้าบัญชีมา ณ วันนี้ผ่านมาครบ 1 เดือนแล้ว เงินหายจากบัญชีในช่วงเวลาที่สำคัญ เงินฝากของตัวเองแท้ๆ แต่ธนาคารไทยพานิชย์ยังเงียบ ไม่แม้แต่จะส่งอีเมล์มาแจ้งข่าวใดใด มีแต่ส่งเมสเสสมาทางแอพ สนับสนุนให้กู้เงินธนาคาร ทำแบบนี้มันทุเรศมากๆค่ะ เงินลูกค้า หายไป แต่ส่งเมสเสสมาเสนอการกู้เงินให้ มันใช่หรือคะ!?
ทางธนาคาร NATWEST ยังแนะนำให้ดิฉันส่งเรื่องคอมเพลนต่อไปยัง Financial Ombudsman Service ใน UK อีกด้วยเพื่อสืบสวนสอบสวน
ดิฉันได้ติดต่อตำรวจทาง UK เช่นกัน และทางตำรวจก็บอกว่า กรณีนี้คือ Fraud ที่ทางไทยพานิชย์ และ NATWEST ต้องแก้ไขร่วมกัน มิเช่นนั้นจะเป็นการโกงเงินฝากของลูกค้าธนาคาร
อยากจะขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้ว่าดิฉันควรจะทำอย่างไรต่อไป หรือ ท่านใดทราบว่า ดิฉันควรจะคอมเพลนไปฝ่ายไหนของธนาคารไทยพานิชย์ที่ไม่ใช่ Call Centre กรุณาช่วยแนะนำด้วยค่ะ เพราะดิฉันอยู่ประเทศอังกฤษ ไม่สามารถจะไปตามเรื่องในไทยได้ด้วยตัวเอง ธนาคารไทยพานิชย์ได้สร้างความเดืออดร้อนทางการเงินให้แก่ดิฉันเป็นอย่างมาก
ขอขอบพระคุณทุกท่านล่วงหน้า และ ขออภัยหากดิฉันพิมพ์แล้วอ่านไม่เข้าใจ หรือแทคผิดห้อง เพราะใช้วิธีพิมพ์ทางมือถือหากผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะคะ ไม่ได้ใช้พันทิปเป็นประจำ แต่คิดว่าพันทิปจะเป็นที่พึ่งให้คนไทยในต่างประเทศได้
ใช้บัตร SMART SCB ไทยพาณิชย์ กดเงิน £££ จากตู้ ATM ใน UK แล้วเงินไม่ออกมา
ดิฉันมีคำถามและเรื่องร้องทุกข์ที่จะขอแบ่งปันประสบการณ์ และขอเรียนรู้จากแระสบการณ์ในเรื่องนี้จากสมาขิกท่านอื่นๆนะคะ
ดิฉันอาศัยอยู่ ณ ประเทศอังกฤษ ใช้บัตร SCB Smart promtcard กดเงิน £££ พาวด์ ออกจากบัญชีส่วนตัวที่ไทย เป็นเรื่องปกติทุกเดือน ไม่เคยมีปัญหา ใช้บัญชีนี้กดเงินไทยมาเกินกว่า 15 ปี และ โดยปกติจะใช้ตู้ ATM ของธนาคาร NATWEST ทุกครั้ง เนื่องด้วยเป็นธนาคารที่ดิฉันมีบัญชีอยู่ เวลากดเงินไทยออกมาจากตู้ NATWEST ก็จะได้เอาเงิน £££ ฝากเข้าบัญชีบัตร NATWEST ในตู้ธนาคารได้ทันที
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2020 ดิฉันได้กดเงินไทยโดยใช้บัตร SCB ตามปกติ โดยตั้งใจจะกด £780 เป็นจำนวน 2 ครั้ง คือ £1560
ผลปรากฏว่า กดเงินครั้งที่ 1 ได้เงินครบ £780 แต่เมื่อกดครั้งที่ 2 จำนวนเท่ากัน กลับไม่ได้เงินพาวด์ออกมา แต่ได้สลิปออกมาจากตู้บอกว่า YOUR ACCOUNT HAS NOT BEEN DEBITTED คือ แปลว่า บัญชีไม่ได้ถูกหักเงินออกไป และ ดิฉันเองก็ไม่ได้เงินพาวด์ออกมา แต่ SCB ได้ส่งเมสเสสมาบอกว่า บัญชีได้ถูกหักเงินไปจำนวนเท่ากัน 2 ครั้ง คือ 32,450.97 บาท
ดิฉันได้ติดต่อธนาคารไทยพานิชย์ ทั้งโทรฯ ทางไกล และ ส่งอีเมล์ ทางธนาคารบอกว่าต้องรอการประสานงาน และ ติดตามผล ภายในเวลา 90วัน
ทั้งๆที่ดิฉันมีหลักฐานการถอนเงิน แต่ไม่ได้รับเงิน รวมทั้งดิฉันได้ติดต่อไปทางธนาคาร NATWEST สาขา ที่ดิฉันกดเงินจากตู้ไม่ออกมา ทางธนาคารฝั่งอังกฤษ ก็บอกว่าเป็นเรื่องของ แบงค์ไทย ที่จะต้องคืนเงินมาให้ดิฉัน ซึ่ง SCB / ไทยพานิชย์ ได้คืนเงินเข้าบัญชีมาเพียงแค่ 100 บาท คือค่าธรรมเนียมการกดเงิน แต่เงินจำนวน 32,450.97 บาท ที่หายออกไปจากบัญชี ไม่คืนมา
ดิฉันติดต่อ SCB Call Centre ด้วยตัวเองหลายครั้งเพื่อติดตามผล แต่ทุกอย่างล่าช้าเป็นอย่างมาก ทั้งๆที่มีหลักฐานว่าไม่ได้รับเงินที่ถอนออกทาง UK
1 เดือนที่ผ่านมา ดิฉันเดือดร้อนมาก เพราะเงิน £780 ไม่ใช่เงินน้อยๆ ที่หายไป
ดิฉันต้องโทรตามเรื่องเองกว่าจะรู้อะไร เป็นอะไร ครั้งล่าสุดที่โทรไป ทาง Call Centre บอกว่า ติดต่อธนาคาร NATWEST ในอังกฤษแล้ว และทางธนาคารจะให้คำตอบภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งหากดิฉันไม่ติดตามเรื่องก็จะไม่มีเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพานิชย์คนไทยติดต่อดิฉันเลย นอกจากดิฉันจะเป็นฝ่ายโทรตามเอง ลูกค้าเงินฝากแท้ๆ ที่ต้องคอยโทรถาม เป็นการบริการที่แย่ที่สุดตั้งแต่เป็นลูกค้าธนาคารไทยพานิชย์มา ไม่เคยเปิดบัญชีกับธนาคารอื่นใดเลยที่ไทย แต่ครั้งนี้ ไทยพานิชย์ทำเจ็บแสบมากๆค่ะ
ดิฉันได้คอมเพลนเรื่องนี้ไปทางธนาคาร NATWEST ในอังกฤษ ได้คำตอบกลับมารวดเร็วทั้งทางโทรศัพย? และ เป็นจดหมาย แต่ธนาคารฝั่งอังกฤษ ไม่สามารถสืบสวนอะไรได้ เนื่องด้วยเป็นการใช้บัตรไทย กดเงินไทยออกมาจากบัญชีไทย ดังนั้นฝ่ายธนาคารไทย ต้องเป็นผู้รับผิดชอบคืนเงินเข้าบัญชีมา ณ วันนี้ผ่านมาครบ 1 เดือนแล้ว เงินหายจากบัญชีในช่วงเวลาที่สำคัญ เงินฝากของตัวเองแท้ๆ แต่ธนาคารไทยพานิชย์ยังเงียบ ไม่แม้แต่จะส่งอีเมล์มาแจ้งข่าวใดใด มีแต่ส่งเมสเสสมาทางแอพ สนับสนุนให้กู้เงินธนาคาร ทำแบบนี้มันทุเรศมากๆค่ะ เงินลูกค้า หายไป แต่ส่งเมสเสสมาเสนอการกู้เงินให้ มันใช่หรือคะ!?
ทางธนาคาร NATWEST ยังแนะนำให้ดิฉันส่งเรื่องคอมเพลนต่อไปยัง Financial Ombudsman Service ใน UK อีกด้วยเพื่อสืบสวนสอบสวน
ดิฉันได้ติดต่อตำรวจทาง UK เช่นกัน และทางตำรวจก็บอกว่า กรณีนี้คือ Fraud ที่ทางไทยพานิชย์ และ NATWEST ต้องแก้ไขร่วมกัน มิเช่นนั้นจะเป็นการโกงเงินฝากของลูกค้าธนาคาร
อยากจะขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้ว่าดิฉันควรจะทำอย่างไรต่อไป หรือ ท่านใดทราบว่า ดิฉันควรจะคอมเพลนไปฝ่ายไหนของธนาคารไทยพานิชย์ที่ไม่ใช่ Call Centre กรุณาช่วยแนะนำด้วยค่ะ เพราะดิฉันอยู่ประเทศอังกฤษ ไม่สามารถจะไปตามเรื่องในไทยได้ด้วยตัวเอง ธนาคารไทยพานิชย์ได้สร้างความเดืออดร้อนทางการเงินให้แก่ดิฉันเป็นอย่างมาก
ขอขอบพระคุณทุกท่านล่วงหน้า และ ขออภัยหากดิฉันพิมพ์แล้วอ่านไม่เข้าใจ หรือแทคผิดห้อง เพราะใช้วิธีพิมพ์ทางมือถือหากผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะคะ ไม่ได้ใช้พันทิปเป็นประจำ แต่คิดว่าพันทิปจะเป็นที่พึ่งให้คนไทยในต่างประเทศได้