Maudie 2016 อะไรคือความสุข กับ การมองชีวิตผ่านกรอบหน้าต่าง

ที่แรกตั้งใจจะหาหนังเกี่ยวกับศิลปินเรื่องนึงมาดู แต่หาไปหามาบังเอิญได้มาเจอเรื่องนี้ 
และพอเช็คดูแล้วเห็นมีอยู่ในรายการของ netflix ก็เลยสนใจที่จะดู
Maudie หนังปี2016 เนื้อเรื่องย่อใน netflix คือ " ภาพยนตร์ชีวประวัติ นักวาดรูปสมัครเล่นที่ประสบปัญหาข้ออักแสบ
และชีวิตคู่ แต่สามารพลิกชะตาตัวเองจนกลายเป็นศิลปินพื้นบ้านที่เป็นที่รักได้ "

เมื่อผมเปิดดู  maudie เป็นหนัง ที่เล่าถึง   Maud Lewis (Sally Hawkins) ที่ประสบปัญหาทางด้านร่างกายและมีงานอดิเรกเป็นการวาดรูป 
แต่วันนึงเมื่อน้องชายและป้าเกี่ยงกันที่จะดูแล Maud ต่อไป  ทำให้ Maud ได้มาเจอ Everett Lewis (Ethan Hawke) ที่กำลังประกาศรับสมัครแม่บ้าน
เมื่อ Everett ตกลงรับ Maud เป็นแม่บ้าน Maud ก็ไม่ลังเลที่จะเก็บกระเป๋าออกจากบ้านของป้าเพื่อจะมีชีวิตเป็นของตัวเอง หนังแสดงให้เห็น Everett 
ตั้งแต่ตอนแรกที่มาประกาศรับสมัครแม่บ้านที่ร้านขายของประจำเมือง ว่าEverett เป็นคนอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย เมื่อ Maud มาอยู่กับ Everett แล้ว
Everett ไม่ได้บอกถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการและแสดงออกแต่สิ่งที่ตัวเองไม่พอใจ Everett เองอดีตเป็นเด็กในบ้านเด็กกำพร้าที่ชอบปิดกั้นตัวเองแล้ว
ระเบิดออกมาใส่ Maud  แต่ Maud ก็ระบายออกมาเป็นภาพวาดตามผนังบ้านและแผ่นกระดาน ตอนเกือบกลางเรื่อง Everett พยามขอมีอะไรกับ Maud  
แต่ Maud ก็พูดเรื่องแต่งงานและบอกว่าเคยคลอดลูกพิการและตายซึ่งน่าจะเกี่ยวกับตอนต้นเรื่องที่ป้าของ Maud  ตำหนิเรื่องไปเที่ยวกลางคืน
เวลาผ่านมาผู้คนเริ่มสนในผลงานของ Maud  และ Everett เริ่มแคร์ความรู้สึกของ Maud   กลางเรื่อง เมื่อ Everett และ Maud เข้าใจว่าต้องการกันและกันแล้ว ทำให้มีพิธีแต่งงานระหว่างทั้งสองคนเกิดขึ้น ทำให้เกิดภาพที่ทั้งสองคนยิ้มพร้อมกันได้ เรื่องน่าจะจบที่ความสุขชีวิตคู่ของชายหุ่มโดดเดี่ยวกับหญิงร่างกายไม่สมบูรณ์
จากที่ Everett ทำตัวเป็นเจ้านายคนสั่งการ ก็มาเป็นคนยอมให้ Maud ในเรื่องที่  Maud ต้องการบ้าง แต่พอผลงานภาพวาดของ  Maud เริ่มเป็นที่ยอมรับ 
มีนักข่าวมาสัมภาษณ์ถึงที่บ้าน Everett ก็รู้สึกว่าคนทั้งเมืองมองเค้าเป็นแค่คนโชคดี และไม่พอกับ Maud แล้ว ต่างคนต่างมีความทุกข์ที่ไม่มีใครฟังใคร
จนถึงขั้นแยกจากกัน เมื่อ Maud มาอยู่กับเพื่อนเพียงคนเดียวของเธอ เพื่อนเธอถามถึงแรงบัลดาลใจในการวาดภาพ Maud บอกถึงการที่ชอบมองไปนอกหน้าต่าง และชีวิตที่ถูกจัดวางใจในกรอบที่อยู่ตรงหน้า  สุดท้าย Everett และ Maud ก็รู้ตัวว่าขาดกันและกันไม่ได้ Everett ก็ไปสารภาพความรู้สึกกับ Maud และพา Maud ไปหาสิ่งที่คิดถึงมาตลอดชีวิต หลังจากนั้น  Everett และ Maud  ก็อยู่ด้วยกันจนถึงวาระสุดท้ายของ  Maud ที่จาก Everett  ไป

หนังแสดงถึง ชีวิตของ  Maud Lewis ที่เป็นคนร่างกายไม่สมบูรณ์ ที่เป็นตัวภาระของครอบครัว ที่ออกมาใช้ชีวิตด้วยตัวเอง
และแสดงออกความรู้สึกผ่านภาพวาด จนเป็นที่ยอมรับ และเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในครอบครัวที่มองเธอเป็นภาระ
ภาพบางภาพมีความสำคัญกับ Maud จน Maud ไม่ยอมขาย (ตรงนี้ไม่รู้ว่าต้องการจะสื่อถึงการคิดถึงลูกของ Maud หรือไม่)
กับชีวิตคู่ของ Maud กับ Everett จากที่  Everett  เป็นคนปิดกั้นตัวเอง ก็เปลี่ยนไปเป็นยอมรับและเข้าใจซึ่งกันและกัน
หนังระบุว่าเป็นชีวประวัติ นักวาดรูปสมัครเล่น ผมก็เลยสงสัยถึงภาพศิลปะว่าอะไรคือตัวกำหนด ศิลปะอาชีพ และ  ศิลปะ สมัครเล่น
ความเป็นสากลและพื้นบ้าน เพราะ Maud Lewis เองก็วาดภาพออกมาจากสิ่งที่อยู่ข้างในไม่ต่างจากศิลปินระดับโลก
เพราะสุดท้าย ไม่ว่าศิลปินระดับโลกหรือ Maud Lewis นักวาดรูปสมัครเล่นศิลปินพื้นบ้าน ก็คงถูกคนที่ไม่ชอบภาพวาดของตัวเองว่าวาดเหมือนเด็กวาดเหมือนกัน

ผมขอฝากเพจรีวิวหนังมือใหม่ ไว้มาพูดคุย แนะนำ ติชมกันด้วยครับ

เพจ เรื่องที่เล่า หนังที่ดู



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่