กินบุฟเฟ่ต์คนเดียวแล้วโดนร้านโก่งราคา 2 เท่า แถมท้าให้ไปแจ้งความ ขอคำปรึกษาครับ

ทีแรกก็จะไปกินกับเพื่อนๆ น่ะครับ แต่พอดีเพื่อนๆ รวมตัวกันไปเค้าท์ดาวน์ต่างจังหวัดกัน แต่ก็อยากฉลองให้ตัวเองก็เลยมาจัดบุฟเฟ่ต์ฉายเดี่ยว

ร้านนี้เป็นบุฟเฟ่ต์แบบชาบู+ปิ้งย่างในเตาเดียวกัน เคยไปกินกับเพื่อนๆ หลายครั้ง ชอบตรงนี้แหละ เลยเลือกกินร้านนี้ครับ ราคาผมเลือกเป็นแบบรวมอาหารทะเล หัวละ 299 บาท ไม่รวมน้ำรีฟิลหัวละ 30 บาท รวมราคาก็หัวละ 329 บาท ซึ่งผมก็พกเงินสดไปแค่ 500 บาท เพื่อเป็นการควบคุมงบของตัวเองครับ เพราะเคยเป็นคนที่ใช้เงินแล้วไหล

แล้วเรื่องก็เกิดตอนกินเสร็จคิดเงิน พนักงานเอาบิลมาแล้วแจ้งราคา 628 บาท ตกใจสิครับทำไมเป็นราคานี้ ผมมาคนเดียวนะ เลยทักท้วง แล้วพนักงานก็บอกว่าทานคนเดียวคิดราคาเป็น 2 ท่านค่ะ ตกใจเลยครับ เฮ้ยแบบนี้ได้ไง ทำไมไม่บอกล่วงหน้าตั้งแต่ตอนเข้าร้าน แล้วแบบนี้มันเอาเปรียบผู้บริโภคชัดๆ เลย กินคนเดียวคิดเงินเป็นสองคนได้ไง แล้วพนักงานก็เรียกเจ้าของร้านมาคุย เจ้าของร้านก็ยืนกรานว่าต้องจ่าย พร้อมชี้ให้ดูป้าย เจ้าของร้านมารยาทแย่มาก มองผมด้วยสายตาแบบดูถูกและไม่เป็นมิตร พอผมพูดเรื่องทำแบบนี้เอาเปรียบผู้บริโภค ก็ขึ้นภาษาพ่อขุนเลยครับ ผมเลยบอกว่าจะแจ้งความนะ เจ้าของร้านก็ท้าให้ไปแจ้งเลย แล้วบอกว่าจะแจ้งความกลับด้วย ซึ่งผมก็จ่ายไปแล้ว 500 บาท ขาดอีก 128 บาท ซึ่งก็เกินกว่าที่ผมควรจ่ายด้วย 329 บาท ตอนแรกเจ้าของร้านไม่ยอมให้ออกจากร้านเลยครับ แต่ค่อยๆ คุย แล้วเจ้าของร้านบอกให้เอา 128 บาทมาจ่ายเพิ่มพรุ่งนี้ (ซึ่งก็คือวันนี้) แต่ให้ทิ้งบัตรประชาชนไว้ ตอนแรกจะให้ทิ้งมอไซค์ไว้ด้วยแต่ผมกลับบ้านไม่ได้เลยขอความเห็นใจจากเจ้าของร้าน

เจอเรื่องแย่รับปีใหม่เลยครับ

วันนี้ผมควรจะไปแจ้งความดีไหมครับ หรือเอาเงินไปจ่ายเพิ่มดี ผมว่าทำแบบนี้มันไม่ยุติธรรมเลย คือเก็บเงินเกินราคาไปแล้ว (329 บาทเป็น 500 บาท) แล้วยังให้เอาไปจ่ายเพิ่มอีก

สอบถามผู้รู้ทางกฎหมายครับ แจ้งหรือจ่ายดี
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ถึงมีป้าย ก็ควรแจ้งลูกค้านะครับ กันไว้เผื่อเกิดปัญหาเหมือนในวันนี้ไง  ปกติร้านทั่วไปเวลาลูกค้าเข้าไปนั่งจะรีบแจ้งราคา โปรโมชั่น ไม่ใช่ให้ลูกค้าถามก่อน พอไม่ถามก็ยอกย้อนมาว่ามีป้ายติดไว้แล้ว!  อ้าว. มันไม่ใช่นะคุณ  


บางร้านถึงมีราคาบอกก็ไม่ครอบคลุม บอกไม่หมด  นอกเหนือจากป้าย ก็ให้ถามเอง พอไม่ถาม ก็ว่าลูกค้าไม่ถามเอง จะขายของทั้งทีควรบริสุทธิ์ใจ และเต็มใจบริการลูกค้า
ความคิดเห็นที่ 12
วันนี้  ตอน จข.กท.ไปจ่ายเงินเพิ่ม แล้วรับบัตรคืน
ช่วยถ่ายรูปป้าย "ทานคนเดียว คิดราคาเป็น 2 ท่าน" มาดูด้วยนะคะ
ว่า ติดป้ายขนาดใหญ่ อย่างเปิดเผยชัดเจน หรือ ติดป้ายเล็กๆ แอบๆไว้

แต่อย่างไรก็ตาม ทางร้านควรให้พนักงานแจ้งเงื่อนไขกับลูกค้าก่อน ย้ำไว้ก่อน
ไม่ใช่ให้ลูกค้า มีหน้าที่ สำรวจป้ายทั่วร้าน ก่อนกิน
เพราะลูกค้าบางคน ก็ก้มหน้าก้มกิน ไม่ดูรอบๆตัว (เราเอง 5555)
ความคิดเห็นที่ 14
เราว่ามันไม่ยุติธรรมนะ  เป็นเราคงฟ้องแน่นอนค่ะ

ร้านบอกว่าร้านเสียโอกาสลูกค้ามานั่ง 2 คน ถ้างั้นร้านควรทำโต๊ะเดี่ยวแยกค่ะ ไม่ใช่มาติดป้ายบังคับ ในเมื่อต้นทุนอาหารคือกินคนเดียวแล้วจะมาคิดเงินค่าเสียโอกาสแบบนี้มันไม่ถูกค่ะ เพราะร้านมีวิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยการแยกโต๊ะได้

ถ้าป้ายไม่ชัด ไม่อยู่ในวิสัยที่จะเห็นได้ เราถ่ายรูปเลยค่ะ แล้วจ่าย 500 เพราะเค้าไม่ทอนและจะฟ้องด้วยว่าเราจ่ายในส่วนของเราแล้ว  ส่วนค่าเสียโอกาส ร้านควรเป็นคนจัดการด้วยการแยกโต๊ะค่ะ  ไม่ใช่มาผลักภาระให้ลูกค้าเป็นคนรับผิดชอบ ไปแจ้งความไว้ก่อน แล้วก็ไปฟ้อง ศคบ ต่อ
ความคิดเห็นที่ 1
ก็ต้องแจ้งความครับ เหมือนโดนโกง

ถ้าจะคิด 2 เท่า ทำไมไม่ประกาศให้ชัดเจน เช่น

minimum charge 2 pax
หรือราคาบุฟเฟต์ คิดขั้นต่ำ 1 โต๊ะต่อ 2 ท่าน ขึ้นไป

ถ้าไม่ประกาศล่วงหน้าชัดเจน ก็เหมือน โดนปล้นดีๆ นี่แหละ
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้ามีป้ายบอก ยังไงก็ต้องจ่ายครับ ร้านไม่ผิด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่