สรุปแล้วผมว่า Navara minor change รุ่น E Auto Bi-turbo น่าจะคุ้มสุดๆแล้วล่ะครับ

กระทู้สนทนา
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



ผมว่าน่าจะเป็นรถที่คุ้มที่สุดแล้วในย่านราคานี้ เมื่อมองรวมในรถทุกๆประเภทเลยนะครับ
ไม่เฉพาะเมื่อเทียบกับไลน์อัพของตัวมันเอง

เพราะในราคา 899,000 บาท เราได้รถกระบะที่ใช้งานแนวเอนกประสงค์ ขนครอบครัวสบาย ลุยน้ำลุยท่าได้
ได้เครื่องดีเซลไบเทอร์โบที่ทั้งแรงและประหยัด ตัวกระบะเองที่รุ่นนี้จัดว่าทนทายาดอยู่แล้วด้วย 
ถ้าผมมีโปรแกรมจะซื้อรถสักคัน ผมว่ารุ่นนี้คุ้มที่สุดเลย ยกเว้นว่าถ้าจำเป็นต้องจัดรถ 7 ที่นั่งเท่านั้นนะครับ

แต่ส่วนใหญ่ในนี้คงไม่ได้มองข้ามประเภทรถกัน ถ้ามองดูรุ่นนี้เทียบกับรุ่นอื่นๆของ Navara
รวมไปถึงรถกระบะรุ่นอื่นๆ ก็ต้องจัดว่า ได้ทั้งเครื่องและเกียร์ที่ดีเป็นอันดับต้นๆในคลาสในราคา 9 แสน 
ถ้าไม่ได้เป็นขาลุยออฟโรด ซึ่งในความเป็นจริง มีประชากรที่ซื้อไปใช้ลุยป่าและต้องมีขับสี่เท่านั้นไม่น่าจะเกิน 4-5% 
ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อ pro4x หรือ VL 4x4 ซึ่งข้อดีอยู่ที่ Nissan ไม่บังคับว่าต้องซื้อตัวขับสี่ ถึงจะได้เครื่องไบเทอร์โบ
(แค่บังคับว่าต้องซื้อเกียร์ออโต้เท่านั้น)

ลองไปดูคู่แข่ง ถ้าจะได้เครื่องไบ-เทอร์โบก็ต้องล้านอัพ หรือยู่ใน SUV รุ่นแพงไปเลย
ลองคิดดู แบบนี้มันคุ้มมากสำหรับเจ้า Navara นะ 
ส่วนเรื่องขับสี่ กับถนนทั่วไป และถนนที่มีลุยเล็กๆ ผมว่ากระบะสมัยนี้ไม่น่ากลัว
เพราะยังมีระบบ traction control ช่วยได้บ้าง ไม่ถึงกับเป็นง่อยไปเลย
ซึ่งผมเคยเจอกับตัว รถที่ไม่มีอะไรเลย (BT50 pro ขับ 2) ติดหล่มโคลนตื้นๆข้างบ้าน อยากจะบ้าตาย 
ซึ่ง Navara E Auto ของ ตัว 4 ประตูตัวล่างสุด ก็ได้ VDC, TCS พื้นฐานมาครบแล้วครับ

ทำไมถึงจะตัด Pro4X ทิ้ง? จริงๆที่ให้มาก็คุ้มนะ
คือผมมองว่า Navara รุ่นนี้ ทำหน้าใหม่มาหล่อก็จริง แต่ตัดของพื้นฐานที่จำเป็นไปมากเหมือนกัน
อันดับแรก มันคือตัวท็อปออฟเดอะไลน์ แต่กลับไม่มี Adaptive cruise control และ เบาะก็ไม่ปรับไฟฟ้า
เรียกได้ว่า มีเพื่อนเอามาเทียบกันก็อายรุ่นท็อปรุ่นอื่นเขา หรือไม่ต้องเพื่อนเทียบ เราก็เห็นสเป็คว่าน้อยกว่าเขา
อิหรอบเดียวกับ Almera ที่ Nissan เชยมาก ที่ไม่ใช่ cruise control มาให้เลย 
ซึ่ง ACC กับ เบาะไฟฟ้าไม่มี มันก็คือเชยนั่นแหล่ะ แม้ว่าคนใช้งานจริงจะไม่ใช้งาน 2 ตัวนี้เท่าไหร่ก็ตาม

ถัดมาคือของพื้นฐานมากๆ แต่น่าอายมาก คือพวงมาลัยปรับระยะเข้าออกไม่ได้
และมือจับสำหรับโหนขึ้นรถในฝั่งคนขับ และคนนั่งหลัง ก็หายไป ให้มาแค่ฝั่งคนนั่งข้างหน้าอย่างเดียว
ซึ่งของพวกนี้ มันเป็นของที่ต้องใช้งานจริงทุกๆวัน อย่างผมนี่ไม่เคยโหนพวงมาลัยขึ้นรถ 
เพราะเป็นโรคจิต เคยหักพวงมาลัยรถเล่นแล้ว เหมือนศูนย์รถมันเพี้ยนหรือพวงมาลัยเอียง ขับได้ไม่ตรง 
ซึ่งมันก็คงไม่ใช่สาเหตุหรอก แต่หลังจากนั้นมาก็โรคจิต ไม่ชอบหักพวงมาลัยเล่นๆ ถ้าต้องโหนนี้
พวงมาลัยต้องขยับแน่นอน 
แต่สมัยนี้ ผมเชื่อว่า ไม่มีใครเขามาโหนพวงมาลัยขึ้นรถสูง เหมือนคนยุค 20-30 ปีที่แล้วแน่นอน
ที่วางแก้วน้ำหน้าช่องแอร์ซ้ายขวา ก็ถูกตัดทิ้ง กลายเป็นพื้นที่โล่งๆไปเลย

ภายในของ Pro4x ก็มีวัสดุที่ดูแย่เหมือนเดิม มือเปิดประตูข้างใน ที่ไม่ได้ชุบโครเมียมมาเลย
กับแผงประตูสีดำกรอบดูแห้งๆ ก็ดูมาร์ชมากๆ ที่วางแก้วตรงกลาง 2 ช่องก็เป็นสีวัสดุดำๆ ดูไม่มีราคาเลย
การไม่ตัดสีสันใน Pro4x นั้นไม่ได้ทำให้รถดูมีภาพลักษณ์ลุย แต่ดู look cheap มากกว่า 
เพราะพื้นวัสดุ การออกแบบ การกัดลายพลาสติกต่างๆ มันดู eco มากอยู่แล้ว 

ข้ามมาดู Navara E auto ที่ถูกกว่า 2 แสน 5 หมื่นบาท แต่มีการตกแต่งภายในดูดี เรียบร้อยดูสมราคานั้น 
ช่างดูต่างกันราวฟ้ากับเหว เห็นแล้วอยากจะร้องไห้ 



เรื่องเบาะหนังนั้น สมัยนี้ก็รู้อยู่ว่า เซลส์แถมให้ หรือจะเอาสเป็คดีแค่ไหนก็ได้ ทำสวยแค่ไหนก็ได้ เซลส์จัดได้หมด
ดูสวยและมีคุณภาพไม่แพ้กับของโรงงาน ถ้ายอมตัดใจ หรือ ไม่ได้มองเรื่องแอร์แบคด้านข้างกับม่านถุงลมอยู่แล้ว
ก็ตัดสินใจได้ง่าย ที่งานนี้ Nissan ให้เลือกรุ่นขับสี่พร้อมถุงลม 6-7 ใบ ที่ราคาล้านขึ้นไปเท่านั้น
(แต่อย่าดราม่า ว่าเรื่องตัวถูก โดยไม่เห็นแก่ความปลอดภัยเลยนะ เรื่องนี้ผมว่าต้องโทษ Nissan ไม่ใช่โทษผู้บริโภค)

ลองดูในภาพ ทั้งหน้าจอแสดงผล จอดีวีดี แอร์อัตโนมัติ พวงมาลัยมีปุ่มสองข้างครบ 
กับได้เบาะหนังเซลส์แถมมา แค่นี้ตัว 899,000 ก็ดูโอเคแล้ว

ในเรื่องของกระจังหน้าสีดำ ทาง Nissan ก็มีของแต่งขายให้อยู่แล้ว
เพราะตัว Pro4X หลักๆ มันหล่อที่ตรงกระจังหน้าสีดำ ส่วนอื่นๆเป็นส่วนรองๆ 
ครอบซุ้มล้อเล็กๆแบบนั้น ถ้าชอบใส่ ก็เลือกซื้อใส่ตัวใหญ่ไปเลยก็ได้ 
ส่วนราวหลังคา สำหรับรถกระบะ ส่วนตัวผมว่ามันทำให้รถดูตลก ดูโย่งๆ ดูหัวโตๆ
ส่วนล้อแม็กของรุ่น E Auto นี่ก็ตัวเดียวกับ Pro4X เลย แค่ไปพ่นสีให้ดำ ก็เป็นล้อตัวเดียวกันแล้ว

ส่วนไฟหน้า LED Projectors Quad-eyed อันนี้ Nissan ให้มาโหดเลย ตั้งแต่รุ่นล่างสุด 4 ประตู
คิดดูสิครับ ว่าถ้าเป็นพี่โต จะได้ไฟหน้าสวยๆในรุ่นล่างงั้นเหรอ ยากส์ 

สุดท้ายนี้ ก็เหมือน Nissan ทุ่มกับ Navara มากอยู่นะ ถึงให้รุ่น 899,000 แบบจัดเต็มมา
และทางค่ายก็ไม่มีรถเก่งขนาด compact ขายแล้ว ก็คงต้องหวังให้ลูกค้ามามองรถกระบะ (มั้ง)
ผมก็เชียร์นะ ถ้าใครจะมองแบบนั้น เพราะมันดูคุ้มกว่าซื้อ Altis หรือ Civic เยอะ
ถ้ามองแบบสายตาอินเตอร์นะ (ฝรั่งมองกระบะคือรถที่ทำมาทน เอนกประสงค์ และแพง)
ส่วน Kicks ก็ฝากผีฝากไข้ลำบาก ผมว่า City e-HEV มานี่ ความเด่นเรื่อง e-power ของ Kicks นี่หายไป 80% ได้
แบบนี้ เอาตัว 1.0 turbo ใส่ Kicks มาขายราคา 6-7 แสนน่าจะรุ่งมากกว่า 

ฝากดูช่อง youtube ของผมด้วยนะครับ ผมก็ไฟท์ทำวีดีโออยู่
อาจจะดีบ้างไม่ดีบ้างตามความสามารถที่อาจจะน้อยไปหน่อย ขอบคุณนะคร้าบ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่