ให้แม่สามีเลี้ยงลูก หรือส่งลูกเข้าเนอสเซอรี่ในวัย 3 เดือน?

เราเป็นพนักงานบริษัทเอกชน กำลังตั้งครรภ์อยู่ค่ะ ตอนนี้กำลังวางแผนว่าหลังจากลาคลอด 3 เดือน ต้องกลับไปทำงานตามปกติ แล้วใครเลี้ยงลูกดี ตอนนี้เรามี 2 choice ที่กำลังตัดสินใจค่ะ คือระหว่างให้แม่สามีเลี้ยงกับฝากเนอสเซอรี่ ซึ่งทั้งสอง choice ก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน

1. แม่สามีอาสาจะเลี้ยงให้ ซึ่งปกติแม่สามีก็ทำอาชีพค้าขายอยู่ค่ะ แต่แกบอกว่าจะปิดร้านชั่วคราว แล้วย้ายมาอยู่ที่บ้านเรากับสามีเพื่อเลี้ยงหลานให้ หลานคนแรกด้วย เข้าใจว่าแกคงเห่อหลานไม่น้อย เรากับแม่สามีไม่ได้มีปัญหาอะไรกันค่ะ แกก็เอ็นดูเราอยู่ค่ะ แต่แม่สามีเป็นคนชอบจัดแจง แล้วทุกคนต้องทำตาม อย่างปกติเวลาแกมาหาที่บ้าน แกจะคอยจัดแจงนั่นนี่อยู่เป็นประจำ ย้ายของในบ้านเราโดยที่ไม่บอก พอแกกลับไป เราหาของไม่เจอประจำค่ะ 555 จุดนี้ทำให้เรากลัวว่ามีปัญหาขัดใจกันเรื่องนโยบายการเลี้ยงลูกอยู่เหมือนกัน 

อีกอย่างคือแม่สามีเป็นคนจีนที่มีความเชื่อค่อนข้างเยอะ และห้ามนั่นนี่เยอะมาก นี่แกก็กำชับว่าอย่าเดินทางไปต่างจังหวัดนะ นั่งรถนานมันจะกระเทือนเด็กในท้อง แกห้ามตั้งแต่รู้ว่าท้องอะค่ะ แม้ต่างจังหวัดใกล้ๆ แกก็ไม่ให้ไป อีกอย่างคือแกห้ามเด็ดขาดว่าอย่าเพิ่งเตรียมของให้ลูกก่อนคลอด โบราณเค้าถือ เราก็บอกไปว่าถ้าไม่เตรียมไว้ มาซื้อหลังคลอดมันจะฉุกละหุก แกก็บอกว่าสมัยนี้สั่งออนไลน์ แป๊ปเดียวก็มาส่งละ จะรีบเตรียมไปทำไม เราก็ไม่อยากเถียงต่อ แต่ก็คุยสามีว่ายังไงก็ขอทยอยเตรียมไว้บ้างนะ ของจุกจิกมันเยอะ ไม่อยากซื้อทีเดียวหลังคลอด ทั้งวุ่นวายและเสียเงินก้อนใหญ่ ไหนจะค่าคลอดอีก โชคดีที่สามีเข้าใจ เลยทยอยซื้อไว้เรื่อยๆ แต่ก็แอบๆไว้ กลัววันไหนแม่สามีมาที่บ้านแล้วมาเจอ จะโดนบ่นยาว 555

แต่ข้อดีก็มีไม่น้อยเหมือนกัน คือเรากับลูกก็ไม่ต้องเหนื่อย ลูกอยู่บ้านกับย่าซึ่งมั่นใจว่าเค้ารักลูกเราแน่นอน ไม่ต้องเดินทางไปไหน เราไม่ต้องรีบไปรับลูกจากเนอส สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ประหยัดเงินค่าเนอสไปได้อีกหลายตังค์

2. ฝากเนอสเซอรี่แถวที่ทำงาน ข้อดีคือพัฒนาการของลูกจะดีตามวัย เรียนรู้กับอยู่ร่วมกับคนอื่น และเราก็ได้ความสบายใจ ซึ่งสารภาพตามตรงเราเอนมาทาง choice นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหากับแม่สามีทีอาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เกรงว่าถ้าเมื่อไหร่ที่นโยบายการเลี้ยงลูกไม่ตรงกัน เราอาจต้องเป็นฝ่ายยอม กลัวความขัดแย้งกับทั้งสามีและแม่สามีค่ะ ไม่อยากมีปัญหาให้ขุ่นเคืองใจกันในระยะยาว แต่ข้อเสียคือกลัวลูกจะเหนื่อย เพราะต้องออกจากบ้านพร้อมพ่อแม่ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ แล้วกลัวเรื่องสุขภาพ เรื่องโรคที่อาจจะติดจากเนอสด้วย

ส่วนแม่เราอยู่ต่างจังหวัดค่ะ แกบอกว่าแก่แล้วกลัวจะเลี้ยงหลานไม่ไหว อีกอย่างคือเราอยากเจอหน้าเห็นหน้าลูกทุกวัน ถ้าลูกไปอยู่ต่างจังหวัด คงคิดถึงแย่เลย

ส่วนเรื่องลาออกมาเลี้ยงเอง จริงๆ อยากเลือกทางนี้ใจจะขาดดดด แต่บ้านกับรถก็ยังต้องผ่อน สามีหาเงินคนเดียวไม่น่าจะไหวค่ะ 

ตอนนี้เลยยังไม่รู้ว่าควรจะเลือกทางไหน เราไม่รู้ว่าเราคิดเยอะหรือกังวลมากเกินไปม้ัย อยากให้ผู้ที่มีประสบการณ์แนะนำด้วยนะคะ สามารถเสนอแนะได้เต็มที่เลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่