ลูกอายุ 2.2 ปีแล้ว ยังชูนิ้วขึ้นมาไม่ได้เลยครับ ผิดปกติไหมครับ?

รบกวนขอคำปรึกษาครับ ลูกสาวผมอายุ 2.2 ปีแล้ว พัฒนาการต่างๆก็เข้าข่ายปกติดี พูดเก่งพอสมควรแล้ว (เป็นประโยคได้แต่ผิดๆถูกๆหลักไวยกรณ์บ้าง ขาดคำเชื่อมประโยคบ้างตามเรื่อง) การเคลื่อนไหวต่างๆก็ปกติ วิ่งได้ กระโดดได้ ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการจับช้อนกินข้าว จับดินสอสีวาดรูป หยิบจับสิ่งของและโยนของได้ปกติ  สามารถทำงานละเอียดเช่น ร้อยเส้นด้ายผ่านรูกระดุม หยอดกระปุก เอาของเล็กๆใส่กล่องหรือช่องได้ 

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำไม่ได้เลยคือ การเป่ายิ้งฉุบ ครับ เค้าจะออกได้แต่ค้อน กับ กระดาษ เท่านั้น ไม่สามารถออกกรรไกรได้ (เวลาออกกรรไกร จะชูนิ้วชี้ออกมานิ้วเดียว ส่วนนิ้วอื่นๆหุบเอาไว้)

เวลาถ่ายรูป ลองสอนให้ทำมือ ชูสองนิ้ว ก็จะทำไม่ได้หน่ะครับ ชูสองนิ้วเค้าจะชูได้แค่นิ้วเดียว หรือสามสี่นิ้วแบบมั่วๆ ไม่ก็กางออกมาห้านิ้วเลย
หรือทำมินิฮาร์ท เค้าก็จะทำไม่ได้ครับ ทำออกมาเป็นการชูสามนิ้วตลอดเวลา  ทว่าหากเป็นการกดไลท์จะทำได้

เลยสงสัยว่า ปกติเด็กวัยสองขาว ต้องชูสองนิ้วได้หรือเปล่าครับ เพราะเวลาเค้าชูห้านิ้ว หรือกางนิ้วออกมาหลายๆนิ้วทำเลียนแบบการนับเลข เค้าทำได้ แต่ชูสองนิ้วกลับทำไม่ได้

เค้าพอเข้าใจนิ้วไหนเป็นนิ้วไหน เพราะผมสอนเรียกนิ้วแบบเบบี้ฟิงเกอร์ (นิ้วโป้งเป็นแดดดี้ นิ้วชี้เป็นหม่ามี้ อะไรแบบนั้น) ให้จิ้มนิ้วเรียกชื่อกลับเรียกได้ แต่ชูนิ้วกลับทำไม่ได้

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่