การ Research หัวข้อการเขียน Content และ SEO Keywords ด้วย Technology ปี 2021

กระทู้ข่าว
เนื้อหาจะครอบคลุมการเขียน Content เพื่อให้เกิด Social Shareable และการสร้าง SEO Evergreen Content โดยจะมีแกนหลักดังนี้
-การเลือก Keywords คืออะไร สำคัญอย่างไร
-วิธีการค้นหา Topic และ Keywords
-Factor ในการเลือก Keywords ที่ดี

การเลือก Keywords คืออะไร สำคัญอย่างไร
การเลือก Keywords คืออะไรการกำหนดว่าเนื้อหาเว็บหรือบล็อกของเรา น่าจะเหมาะสมกับการ Focus กับ Keyword คำไหน และ/หรือ คนที่ค้นหาเว็บหรือบล็อกของเรา มักจะใช้คำว่าอะไรค้นหา

ทำไมการเลือก Keyword ถึงสำคัญ
เพราะการเลือก Keyword ที่ถูกต้อง จะช่วยสะท้อนการสร้างแบรนด์ของเรา และเป็นการกำหนดความสำคัญ หรือ (Priority) งานได้ว่าเราควรสร้างคอนเทนท์ หรือปรับปรุงคอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ไหนก่อน ถึงจะ Impact กับธุรกิจของเรา

การเลือก Keywords ที่ดี เห็นผลได้จากอะไร
เราสามารถวัดผลจากการเลือก Keyword ที่ได้ดีได้จาก ตำแหน่งของ Search Result, ปริมาณ Organic Traffic ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และปริมาณ Search Impression ที่สูงขึ้น โดยดูได้จาก Google Search Console


วิธีการค้นหา Topic และ Keywords

Brainstorm &. Discuss
Ideation เริ่มต้นเลย อาจจะมาจากการที่เรารู้ Business Insight อยู่แล้วว่า คนที่เค้าค้นหาสินค้าของเรามักจะต้อง Search ด้วยคำไหน ให้เราเขียนลง Post it หรือ Excel ไว้ก็ได้ครับ
 
ถ้านึกไม่ออกให้ลองสมมุติตัวเราเป็นลูกค้า ถ้าเค้าจะซื้อสินค้าของเรา ในแต่ละ Marketing Funnel เค้าจะค้นหาเราด้วยคำว่าอะไรบ้าง

 
Research หัวข้อจาก Webboard หรือ Forum ต่างๆ
การหาจาก Community หรือ Webboard ต่างๆทั่วโลกว่า มีหัวข้อกระทู้หรือการตั้งคำถามอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของเรา
ตัวอย่างที่ผู้เขียนใช้บ่อยๆ Quora.com

 
ตัวอย่างผู้เขียนต้องการค้นหาคำว่า “keywords research” ผลลัพธ์ที่ได้จะเห็นหัวข้อ Topic ที่ได้รับความนิยมเช่น
-อะไรคือเครื่องมือ Research Keyword ที่ดีที่สุด
-เทคนิคการ Research SEO Keyword คืออะไร
-ผมจะ Research SEO Keyword ได้อย่างไร
-ทำไมเราถึงต้อง Research Keyword
 
หรือลองค้นหาใน Webboard ของประเทศไทยเองอย่าง Pantip.com เพื่อดู Idea การเอาหัวข้อคำถามมาเป็นหัวข้อ Content
 ทดสอบค้นหาคำว่า “SEO keywords ” Pantip.com จะมีหัวข้อกระทู้ที่น่าสนใจมากมาย เราสามารถนำไปตั้งหัวข้อ Content ได้เลยครับ
 
ตัวอย่างหัวข้อที่น่าสนใจ
10 ความเชื่อที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO 2019
อัตราจ้างทำเว็บไซต์ราคามาตรฐานอยู่ประมาณเท่าไหร่
หนังสือเกี่ยว SEO เล่มไหนดี
รีวิวหนังสือ คัมภีร์ SEO สำหรับคนที่หัดทำ SEO ใหม่ๆนะครับ
อยากให้ บทความ ในBlog ติดอันดับในกูเกิล ทำอย่างไรครับ

ใช้เครื่องมือหรือโปรแกรม MarTech หมวดหมู่ SEO ในการ Research Keyword
ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีและโปรแกรมสมัยใหม่ เรามี MarTech มากมายหลายตัวที่มีความสามารถในการค้นหา SEO keyword ที่น่าสนใจ ได้แก่

Ubersuggest
ลองเข้าไปที่ Menu Keyword Ideas และค้นหาคำว่า “SEO keyword” ผลลัพธ์จะแสดง Keyword ที่เกี่ยวข้อง, ปริมาณการค้นหาโดยเฉลี่ยในแต่ละเดือน (Search Volume) และ Webpage ที่มีประสิทธิภาพดีใน Keyword นั้นๆ

 
จากภาพจะเห็นว่า Ubersuggest แนะนำ Keyword ที่เกี่ยวข้องคำว่า “SEO Keyword” มากมายได้แก่
seo keyword
keyword for seo
seo keyword research
seo keyword tool
seo keyword research tool
seo keyword generator
seo keyword ranking
seo keyword analyzer
seo keyword tracker
seo keyword finder
how to find seo keyword

จะเห็นได้ว่าถึงผลลัพธ์ที่ Ubersuggest แนะนำมาจะเป็นภาษาอังกฤษ เราก็สามารถนำมาแปลเป็นคำไทยๆได้เช่นคำว่า “เครื่องมือหา SEO keyword”,”การวิเคราะห์ SEO Keyword” เป็นต้น

Answerthepublic 
เครื่องมือช่วยหา Idea การเขียนหัวข้อ Content ที่ทำงานง่าย

 
แค่กรอกKeyword /Topic ที่เราสนใจลงไป ระบบมันจะแนะนำ Content topics มาให้ในรูปแบบคล้ายๆ mind-map ที่เราเคยเรียนตอนเด็กๆ เช่น ตัวอย่างการพิมพ์คำว่า “SEO keyword” ลงไป ระบบจะส่งผลลัพธ์มาให้เรา 2 แบบคือแต่งหัวข้อคอนเทนท์จาก คำว่า “SEO keyword” และการเลือกคำที่เกี่ยวข้องหรือ Related Keyword มาให้เราลองเอาไปใช้
 
ตัวอย่างหัวข้อ Content ที่ Answerthepublic แต่งมาให้
what is seo keyword research
what is seo keyword
what is seo keyword optimization
what is seo keyword search
what is seo keyword suggestion
what is keyword seo difficulty
how to do seo keyword research
how to improve seo keyword ranking
what is seo keyword research

และแน่นอนว่าเราก็สามารถนำมาแปลเป็นคำไทยๆได้เช่นกัน ทั้งนี้ Answerthepublic ยังแนะนำ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับคำว่า “SEO keyword” มาให้อีกดังนี้

Google Trend 
หัวข้อที่นิยมในช่วงนั้นๆ เครื่องมือฟรีจาก Google ที่เหมาะสำหรับการคิด Content ใหม่ๆที่อยู่ในกระแสนิยม
จากภาพเราสามารถดู Trend ยอดนิยมในแต่ละช่วงเวลา คือรายวัน หรือตอนนี้เราสามารถดู Topic Trend ตลอดปี 2020 ในแต่ละประเภทได้

 
ตัวอย่าง Trend ยอดนิยมตลอดปี 2020 ได้แก่
เราไม่ทิ้งกัน
คนละครึ่ง
โควิด-19
เยียวยาเกษตรกร
เราเที่ยวด้วยกัน
US Election 2020
สมัครสอบ ก.พ.
หรือแยกดูในกลุ่ม Topic ด้านท่องเที่ยวจะมีข้อมูลดังนี้
ที่เที่ยวเชียงใหม่
ที่เที่ยวสุราษฎร์ธานี
ที่เที่ยวพัทยา
ที่เที่ยวหัวหิน
ที่เที่ยวเขาค้อ
ที่เที่ยวเชียงราย
ที่เที่ยวประจวบคีรีขันธ์
 

Buzzsumo 
มี Feature นึงที่มีประโยชน์คือ Content analyzer ที่เราสามารถระบุคำค้นหาไป (ตัวอย่างคือคำว่า รถมือสอง) จากนั้นระบบจะกวาด content ที่เกี่ยวข้องกับคำนี้มาให้ทั้งหมด นอกจากนี้ Buzzsumo ยังบอกว่า content เหล่านั้น (บางส่วนอาจเป็นคู่แข่งของเรา) มี Engagement ในแต่ละ Social media อย่างไรบ้าง และเราสามารถจัดเรียง Content เหล่านั้น ตามลำดับ Engagement ต่างๆได้
 
นอกจาก Content analyzer แล้ว Buzzsumo ยังมี Feature ที่เรียกว่า Facebook Analyzer ที่สามารถ Track/ติดตาม Facebook page ที่เราต้องการ และกวาดโพสทั้งหมดของ Facebook pages เหล่านั้นมารวมกันไว้เป็น Dashboard
โดยเราสามารถจัดเรียงโพสทั้งหมดตาม จำนวน Like, จำนวน share เพื่อดู Performance และก่อให้เกิด Idea ในการ Create content ของเราได้

 

Alexa Internet เป็นWebsite ที่แสดงข้อมูลสถิติของแหล่งข้อมูลอื่นและจัดอันดับเว็บไซต์คนนิยม ซึ่ง alexa นั้น เป็นธุรกิจในเครือของ amazon.com
Alexa ก็มีFeatures ที่ช่วยในการ Research Topic / Keyword สำหรับทำ Content Marketing เช่นกันคือ
1. ด้านการทำ Content Exploration
2. ด้านการวิเคราะห์ Keyword คู่แข่ง หรือ Competitor Keyword Matrix
ซึ่งแต่ละFeatures มีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้
Content Exploration  คือเครื่องมือที่ช่วยให้เราหา idea / topic  ในการเขียน Content  ใหม่ๆ เช่น ค้นหาคำว่า “Martech” ตามภาพ alexa จะดึง Topic ที่ได้รับความนิยม ทั้งในด้านการ engagement, จำนวน shares และเราสามารถ Dig down ในแต่ละหมวดหมู่ได้อีก


 
Competitor Keyword Matrix ตารางเปรียบเทียบจำนวน Keyword ที่เราทำ SEO ได้ดีเมือเทียบกับ Website อื่นๆ (หรือคู่แข่ง)
ตัวอย่างผมเปรียบเทียบ website ของเรา
 
เปรียบเทียบ Keyword ให้เห็นชัดๆ ว่ามี Web ไหนบ้างติดอันดับ Keyword เหล่านี้ เพื่อให้เรามองเห็น Gap หรือหาโอกาสในการสร้าง Content เพื่อแย่ง SEO’ Share of Voice กับ Website เหล่านี้

อ่านเพิ่มเติม https://www.martechthai.com/strategy/martech-research-seo-keyword/

Marketing technology คืออะไร มีกี่ประเภท
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่