[SR] สรุปรีวิว Lenovo ThinkPad X1 Fold กึ่ง Tablet กึ่ง Notebook พับได้เครื่องแรกของโลก

Lenovo ได้ทำการออก ThinkPad X1 Fold มาเมื่อประมาณ สามสัปดาห์ก่อน และได้ทำการส่งไปให้สื่อและ Youtuber ได้ทดลองใช้กัน ตอนนี้รีวิวเริ่มออกมาแล้ว ผมอยากจะทำการสรุปรีวิว จาก Cnet / MobileTechReview / Engadget ว่าใช้เจ้า X1 Fold ตัวนี้แล้วเป็นยังไงบ้าง เผื่อใครสนใจ อยากจะซื้อ จะได้ใช้ประกอบการตัดสินใจ 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
 
การใช้งาน X1 Fold มีหลายโหมดมากทั้ง โหมดที่เป็น Tablet 13.3 นิ้ว ด้วยระบบ Windows 10 น้ำหนัก 999 กรัมหรือประมาณ 1 กิโลกรัม และหากเราอยากทำงาน เราสามารถเชื่อมต่อคีย์บอร์ดแบบไร้สายที่เค้าขายแยก มาใช้ได้เลย โดยข้างหลังของตัว X1 Fold จะมีคล้ายๆ ขาตั้ง พับออกมาได้ และสามารถใช้ปากกา Stylus ในการเขียน จดบันทึกการประชุมหรือ Sketch ความคิดต่างๆ และหากเราเดินทาง เราเพียงทำการพับหน้าจอลง ก็จะเหลือขนาดเพียงประมาณ Tablet 7 นิ้ว ในการพกพา และเรายังสามารถใส่คีย์บอร์ดไว้ตรงกลางซึ่งจะการชาร์จไปในตัว และมีที่เสียบปากกา ทำให้เหมือนการพกพาสมุดปกแข็งจดบันทึก ทำงานเชิงธุรกิจเล่มหนึ่ง 
 
เรายังสามารถทำการพับครึ่ง Tablet ทำให้เกิด Book Mode ที่จะแบ่งหน้าจอออกเป็นส่วนที่ถ้าหากเราใช้แนวนอน เหมือนถือหนังสือ เราก็สามารถเลือกได้ว่า ด้านซ้ายขวา เราจะเปิด App อะไร หรือหากเราถือในแนวตั้ง เราก็สามารถที่ใช้ในการประชุมหน้าจอหนึ่งในขณะที่อีกหน้าจอหนึ่งทำการดูข้อมูลไปด้วย หรือใช้เป็น Keyboard แบบ Touchscreen ในการพิมพ์สนทนาอย่างรวดเร็ว แต่หากพิมพ์แบบระบบสัมผัสไม่ถนัดก็สามารถเอา Keyboard วางทับลงไปและใช้ในสไตล์ Netbook ที่มีหน้าจอขนาดเจ็ดนิ้วได้ 
 
X1 Fold มาพร้อม Battery ที่อยู่ได้นาน 8.5 ชั่วโมง จากการทดสอบอยู่ได้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง ซึ่งมากเพียงพอในการใช้งานตลอดทั้งวัน รองรับ Fast Charging การประกอบ และ วัสดุมีความทนทาน หรูหรา ด้วยการหุ้มตัวที่ตัวปก หน้าจอ เป็น 2K OLED ขนาด 13.3 นิ้ว ที่รองรับการสัมผัสและการใช้ Stylus มีพอร์ต USB-C มาให้สองพอร์ต 
 
หากใช้งานในส่วนที่เป็น Notebook X1 Fold ทำหน้าที่กับ Windows 10 ได้ดี Keyboard อาจจะมีขนาดเล็กไปบ้าง รวมไปถึง Trackpad หากใช้พิมพ์จริงจังหลายชั่วโมง แต่หากเป็นการบันทึกในการประชุม หรือการพิมพ์ความคิดอย่างรวดเร็ว ก็ทำได้ดีมากพอ แต่หากใช้เป็น Tablet ระบบของ Windows 10 อาจจะไม่ได้ให้ประสบการณ์ที่ไหลลื่นนัก เมื่อเทียบกับ iOS หรือ Android ที่ออกแบบมาเพื่อเป็น Tablet จริงจัง แต่ Windows จะมีการอับเดทในไตรมาสแรกของปี 2021 เพื่อรองรับ Duo ก็เชื่อว่าจะทำให้ประสบการณ์ของการใช้ Tablet ดีขึ้น 
 
แน่นอนว่าด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง X1 Fold ไม่ได้เล็งกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหญ่ แต่เป็นกลุ่มนักธุรกิจ ที่เดินทาง นำเสนอ ประชุม เป็นประจำและมองหาอุปกรณ์ในการทำงาน ที่เป็นทั้งสมุดจด Tablet Notebook ที่พกพาง่าย รวมกันมาในเครื่องเดียว
ชื่อสินค้า:   Lenovo ThinkPad X1 Fold
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่