สงสัยกันไหมว่า ทำไมสีโลโก้ของ McDonald ในยุโรปถึงเป็นสีเขียว ??

ถ้าคนไหนที่เคยไปยุโรปเคยสังเกตไหมคะว่าสีโลโก้ร้าน McDonald ไม่ใช่สีแดงและสีเหลือง แต่เป็นสีเขียว !!
ตั้งแต่สตอกโฮล์มถึงมิวนิกสีโลโก้ McDonald’s ทุกประเทศในยุโรปต่างเป็นสีเขียวค่ะ
เรามาไขข้อสงสัยกัน
ตั้งแต่ปี 2009 McDonald’s ได้เปิดตัวโลโก้ใหม่ในยุโรป
จากโลโก้สีแดง-เหลืองเปลี่ยนเป็นสีเขียว
เชื่อว่าทุกคนต้องรู้สึกว่าแปลกแน่ๆ เพราะเราคุ้นเคยกับโลโก้ McDonald’s ที่มีพื้นหลังสีแดงสดแต่ในยุโรปกลับเป็นสีเขียวซะงั้น

สาเหตุมีอยู่ว่าในช่วงทศวรรษ 2000 แมคโดนัลด์ต้องเผชิญกับแรงกดดันเชิงกลยุทธ์ทางการค้าอย่างหนักจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวและองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมในยุโรป ด้วยแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น ทางแมคโดนัลด์จึงพยายามจะหยุดนักวิจารณ์ไม่ให้มองว่าตัวเองเป็นแบบอย่างของความโลภ บริษัทจึงตัดสินใจว่าถึงเวลาต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อหยุดเหตุการณ์นี้
ดังนั้นในปี 2007 แมคโดนัลด์ได้ประกาศโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและเพื่อสังคม เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่าง เช่น แมคโดนัลด์ใช้เครื่องทำความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนน้ำมันปรุงอาหารเป็นแบบไม่ผ่านการเติมไฮโดรเจน แล้วเปลี่ยนน้ำมันเก่าให้เป็นเชื้อเพลิงไบโอดีเซลเพื่อขับเคลื่อนยานพาหนะ นอกจากนี้ยังเปลี่ยนเมนูอาหารอีกด้วย โดยแนะนำเป็นนมออร์แกนิก และเปลี่ยนมาใช้กาแฟที่อย่างยั่งยืน
และเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น จึงเปลี่ยนโลโก้สีแดงสุดคลาสสิกมาใช้เป็นสีเขียวแทน
โดยประเทศแรกที่นำโลโก้สีเขียวมาใช้คือประเทศเยอรมัน และหลังจากนั้นภายในสองปี McDonald's ทุกสาขาในประเทศก็เริ่มทยอยเปลี่ยนมาใช้สีเขียวแทน

และหลังจากนั้นประเทศอื่นๆในยุโรปก็ต่างเปลี่ยนมาใช้สีเขียวตามกันแบบติดๆ
และนี่คือเหตุผลทำไมร้าน McDonald ในยุโรปในปัจจุบันจึงมีโลโก้พื้นหลังเป็นสีเขียวนั่นเอง
การเปลี่ยนสีโลโก้ของ McDonald ส่งผลกระทบอย่างไรต่อความนิยมและชื่อเสียงของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ?ลองนึกว่าผู้คนรับรู้สีต่างๆในเวลาปกติอย่างไรจากนั้นจินตนาการไปที่ McDonald’s จะให้ความรู้สึกยังไง
ซึ่งมีผลสรุปว่าความหมายของสีแดงและสีเหลืองของ McDonald คือการดึงดูดความสนใจและการกระตุ้นความอยากอาหารให้แก่ผู้คนที่พบเห็น
แต่สีเขียวจะทำให้ลูกค้ารู้สึกสงบและยังกระตุ้นให้พวกเขากินอาหารได้อย่างสบายแบบไม่ต้องเร่งรีบ
ซึ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่นโลโก้สีเขียวนี้ยังทำให้ McDonald's ดูมีระดับและดูหรูหรามากขึ้นอีกด้วย
นอกจากนี้ McDonald's เชื่อว่าสีเขียวนี้หมายถึงการมีสุขภาพที่ดี
เพราะอาหารฟาสต์ฟู้ดทั่วไปมักใช้สีแดงและสีเหลือง ดังนั้นเมื่อลูกค้าเห็นโลโก้สีเขียวจะคิดว่าสิ่งนี้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพนั่นเอง
นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการบางคนเชื่อว่าสีเขียวมีความหมายเชิงบวกและยังสามารถกระตุ้นความรู้สึกของผู้คนได้ ยกตัวอย่างเช่น คนงานมักจะบ่นว่าวัตถุสีดำนั้นมักหนักเกินไป แต่หากภายนอกทาด้วยสีเขียวคนงานจะมีความสุขมากขึ้นแม้จะมีน้ำหนักเท่าเดิมก็ตาม
ในเยอรมัน McDonald's เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มคนอายุ 12- 18 ปี ถึงแม้ว่า McDonald's จะมีชื่อเสียงในระดับโลก แต่การขายเบอร์เกอร์และของทอดไม่ได้เป็นจุดสนใจ
เพราะธุรกิจหลักของ McDonald คืออสังหาริมทรัพย์
และรายได้ส่วนใหญ่ของ McDonald ในยุโรปนั้นมาจากค่าเช่า ที่จ่ายโดยเจ้าของแฟรนไชส์

แมคโดนัลด์มีสาขาทั้งหมดประมาณ 8,000 แห่งทั่วทวีปยุโรปและให้บริการลูกค้าเกือบ 20 ล้านคน ร้านค้าเหล่านี้สร้างยอดขายต่อปีถึง 20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเกือบสองเท่าของ KFC
และไม่น่าแปลกใจที่เรย์คร็อกเกอร์ผู้ก่อตั้งแมคโดนัลด์เคยกล่าวไว้ว่า“ สุภาพสตรีและสุภาพบุรุษไม่ได้อยู่ในธุรกิจของเขา แต่ธุรกิจของเขาคืออสังหาริมทรัพย์”

และในที่สุดลูกค้าของ McDonald ก็แบกรับต้นทุนค่าเช่าที่สูงไม่ไหว ต้องเผชิญกับค่าเช่าที่หนักหน่วงและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทำให้แฟรนไชส์ของ McDonald's ในยุโรปส่งผลต่อต้นทุนทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายในราคาที่สูงขึ้น
ซึ่งราคาของ McDonald ในยุโรปนั้นน่าทึ่งมาก เพราะราคาอาหารที่โบโลญญาสูงกว่าในสหรัฐอเมริกาถึง 97%
แพงกว่ามาร์กเซย 79% แพงกว่าปารีส71% นั่นหมายความว่าราคาที่ขายในยุโรปนั้นมีราคาที่สูงพอสมควร

และนอกจากนี้หากพูดถึงโลโก้สีแดงและสีเหลืองแล้วสองสีนี้เปรียบเสมือนเป็นระบบสีมาตรฐานในอุตสาหกรรมอาหารฟาสต์ฟู้ด เพราะเมื่อไหร่ที่เห็นป้ายสีแดงจะต้องคิดว่าเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ดและเมื่อไหร่ที่เห็นสีเหลืองจะทำให้รู้สึกหิว
ตามการวิจัยของ Karen Haller นักจิตวิทยาที่ศึกษาผลกระทบของสีที่มีต่อมนุษย์ มีการระบุว่าสีแดงทำให้เกิดความอยากอาหารและยังดึงดูดความสนใจของผู้คน สีเหลืองทำให้รู้สึกมีความสุขและเป็นมิตร เมื่อรวมสีแดงและสีเหลืองเข้าด้วยกันผู้คนแทบจะอดใจรอไม่ไหวที่จะรับประทานอาหารในทันที
และ Karen Haller ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าสีเหลืองเป็นสีที่มองเห็นได้ชัดเจนและโดดเด่นที่สุดในระหว่างวัน ดังนั้นจึงสามารถมองเห็น McDonald's ได้จากระยะไกล และสีเขียวเป็นสีของธรรมชาติ สีเขียวนี้จะไม่ทำให้กินอาหารเร็วขึ้นแต่กลับทำให้เคี้ยวอาหารช้าลง
ทั้งนี้การเปลี่ยนสีโลโก้เป็นสีเขียวในโรปเป็นประโยชน์อย่างมาก และแมคโดนัลด์ยังได้รับการยกย่องจากกรีนพีซอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามบริษัทแมคโดนัลด์ยังตัดสินใจที่จะไม่เปลี่ยนสีโลโก้ในประเทศอื่นๆ ในโลก
เว้นแต่ว่าเจ้าของร้านในพื้นที่จะอดเปลี่ยนไม่ไหวจริงๆ
ห
ากชื่นชอบบทความสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊ค Aquiver Thailand
สงสัยกันไหมว่า ทำไมสีโลโก้ของ McDonald ในยุโรปถึงเป็นสีเขียว ??
ถ้าคนไหนที่เคยไปยุโรปเคยสังเกตไหมคะว่าสีโลโก้ร้าน McDonald ไม่ใช่สีแดงและสีเหลือง แต่เป็นสีเขียว !!
ตั้งแต่สตอกโฮล์มถึงมิวนิกสีโลโก้ McDonald’s ทุกประเทศในยุโรปต่างเป็นสีเขียวค่ะ
เรามาไขข้อสงสัยกัน
ตั้งแต่ปี 2009 McDonald’s ได้เปิดตัวโลโก้ใหม่ในยุโรป
จากโลโก้สีแดง-เหลืองเปลี่ยนเป็นสีเขียว
เชื่อว่าทุกคนต้องรู้สึกว่าแปลกแน่ๆ เพราะเราคุ้นเคยกับโลโก้ McDonald’s ที่มีพื้นหลังสีแดงสดแต่ในยุโรปกลับเป็นสีเขียวซะงั้น
สาเหตุมีอยู่ว่าในช่วงทศวรรษ 2000 แมคโดนัลด์ต้องเผชิญกับแรงกดดันเชิงกลยุทธ์ทางการค้าอย่างหนักจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวและองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมในยุโรป ด้วยแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น ทางแมคโดนัลด์จึงพยายามจะหยุดนักวิจารณ์ไม่ให้มองว่าตัวเองเป็นแบบอย่างของความโลภ บริษัทจึงตัดสินใจว่าถึงเวลาต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อหยุดเหตุการณ์นี้
ดังนั้นในปี 2007 แมคโดนัลด์ได้ประกาศโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและเพื่อสังคม เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่าง เช่น แมคโดนัลด์ใช้เครื่องทำความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนน้ำมันปรุงอาหารเป็นแบบไม่ผ่านการเติมไฮโดรเจน แล้วเปลี่ยนน้ำมันเก่าให้เป็นเชื้อเพลิงไบโอดีเซลเพื่อขับเคลื่อนยานพาหนะ นอกจากนี้ยังเปลี่ยนเมนูอาหารอีกด้วย โดยแนะนำเป็นนมออร์แกนิก และเปลี่ยนมาใช้กาแฟที่อย่างยั่งยืน
และเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น จึงเปลี่ยนโลโก้สีแดงสุดคลาสสิกมาใช้เป็นสีเขียวแทน
โดยประเทศแรกที่นำโลโก้สีเขียวมาใช้คือประเทศเยอรมัน และหลังจากนั้นภายในสองปี McDonald's ทุกสาขาในประเทศก็เริ่มทยอยเปลี่ยนมาใช้สีเขียวแทน
และหลังจากนั้นประเทศอื่นๆในยุโรปก็ต่างเปลี่ยนมาใช้สีเขียวตามกันแบบติดๆ
และนี่คือเหตุผลทำไมร้าน McDonald ในยุโรปในปัจจุบันจึงมีโลโก้พื้นหลังเป็นสีเขียวนั่นเอง
การเปลี่ยนสีโลโก้ของ McDonald ส่งผลกระทบอย่างไรต่อความนิยมและชื่อเสียงของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ?ลองนึกว่าผู้คนรับรู้สีต่างๆในเวลาปกติอย่างไรจากนั้นจินตนาการไปที่ McDonald’s จะให้ความรู้สึกยังไง
ซึ่งมีผลสรุปว่าความหมายของสีแดงและสีเหลืองของ McDonald คือการดึงดูดความสนใจและการกระตุ้นความอยากอาหารให้แก่ผู้คนที่พบเห็น
แต่สีเขียวจะทำให้ลูกค้ารู้สึกสงบและยังกระตุ้นให้พวกเขากินอาหารได้อย่างสบายแบบไม่ต้องเร่งรีบ
ซึ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่นโลโก้สีเขียวนี้ยังทำให้ McDonald's ดูมีระดับและดูหรูหรามากขึ้นอีกด้วย
นอกจากนี้ McDonald's เชื่อว่าสีเขียวนี้หมายถึงการมีสุขภาพที่ดี
เพราะอาหารฟาสต์ฟู้ดทั่วไปมักใช้สีแดงและสีเหลือง ดังนั้นเมื่อลูกค้าเห็นโลโก้สีเขียวจะคิดว่าสิ่งนี้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพนั่นเอง
นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการบางคนเชื่อว่าสีเขียวมีความหมายเชิงบวกและยังสามารถกระตุ้นความรู้สึกของผู้คนได้ ยกตัวอย่างเช่น คนงานมักจะบ่นว่าวัตถุสีดำนั้นมักหนักเกินไป แต่หากภายนอกทาด้วยสีเขียวคนงานจะมีความสุขมากขึ้นแม้จะมีน้ำหนักเท่าเดิมก็ตาม
ในเยอรมัน McDonald's เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มคนอายุ 12- 18 ปี ถึงแม้ว่า McDonald's จะมีชื่อเสียงในระดับโลก แต่การขายเบอร์เกอร์และของทอดไม่ได้เป็นจุดสนใจ
เพราะธุรกิจหลักของ McDonald คืออสังหาริมทรัพย์
และรายได้ส่วนใหญ่ของ McDonald ในยุโรปนั้นมาจากค่าเช่า ที่จ่ายโดยเจ้าของแฟรนไชส์
แมคโดนัลด์มีสาขาทั้งหมดประมาณ 8,000 แห่งทั่วทวีปยุโรปและให้บริการลูกค้าเกือบ 20 ล้านคน ร้านค้าเหล่านี้สร้างยอดขายต่อปีถึง 20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเกือบสองเท่าของ KFC
และไม่น่าแปลกใจที่เรย์คร็อกเกอร์ผู้ก่อตั้งแมคโดนัลด์เคยกล่าวไว้ว่า“ สุภาพสตรีและสุภาพบุรุษไม่ได้อยู่ในธุรกิจของเขา แต่ธุรกิจของเขาคืออสังหาริมทรัพย์”
และในที่สุดลูกค้าของ McDonald ก็แบกรับต้นทุนค่าเช่าที่สูงไม่ไหว ต้องเผชิญกับค่าเช่าที่หนักหน่วงและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทำให้แฟรนไชส์ของ McDonald's ในยุโรปส่งผลต่อต้นทุนทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายในราคาที่สูงขึ้น
ซึ่งราคาของ McDonald ในยุโรปนั้นน่าทึ่งมาก เพราะราคาอาหารที่โบโลญญาสูงกว่าในสหรัฐอเมริกาถึง 97%
แพงกว่ามาร์กเซย 79% แพงกว่าปารีส71% นั่นหมายความว่าราคาที่ขายในยุโรปนั้นมีราคาที่สูงพอสมควร
และนอกจากนี้หากพูดถึงโลโก้สีแดงและสีเหลืองแล้วสองสีนี้เปรียบเสมือนเป็นระบบสีมาตรฐานในอุตสาหกรรมอาหารฟาสต์ฟู้ด เพราะเมื่อไหร่ที่เห็นป้ายสีแดงจะต้องคิดว่าเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ดและเมื่อไหร่ที่เห็นสีเหลืองจะทำให้รู้สึกหิว
ตามการวิจัยของ Karen Haller นักจิตวิทยาที่ศึกษาผลกระทบของสีที่มีต่อมนุษย์ มีการระบุว่าสีแดงทำให้เกิดความอยากอาหารและยังดึงดูดความสนใจของผู้คน สีเหลืองทำให้รู้สึกมีความสุขและเป็นมิตร เมื่อรวมสีแดงและสีเหลืองเข้าด้วยกันผู้คนแทบจะอดใจรอไม่ไหวที่จะรับประทานอาหารในทันที
และ Karen Haller ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าสีเหลืองเป็นสีที่มองเห็นได้ชัดเจนและโดดเด่นที่สุดในระหว่างวัน ดังนั้นจึงสามารถมองเห็น McDonald's ได้จากระยะไกล และสีเขียวเป็นสีของธรรมชาติ สีเขียวนี้จะไม่ทำให้กินอาหารเร็วขึ้นแต่กลับทำให้เคี้ยวอาหารช้าลง
ทั้งนี้การเปลี่ยนสีโลโก้เป็นสีเขียวในโรปเป็นประโยชน์อย่างมาก และแมคโดนัลด์ยังได้รับการยกย่องจากกรีนพีซอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามบริษัทแมคโดนัลด์ยังตัดสินใจที่จะไม่เปลี่ยนสีโลโก้ในประเทศอื่นๆ ในโลก
เว้นแต่ว่าเจ้าของร้านในพื้นที่จะอดเปลี่ยนไม่ไหวจริงๆ
หากชื่นชอบบทความสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊ค Aquiver Thailand