สงสัยตำนานพระเจ้าซุ่นครับ?

พระเจ้าซุ่นที่ว่านี้คือหวีซุ่น หนึ่งในเมธีกษัตริย์ในตำนานของจีน 

"โดยแม่ของซุ่นเสียชีวิตตั้งแต่เด็ก กู๋โส่วผู้เป็นบิดาจึงแต่งงานใหม่ มีลูกอีกคนชื่อเซี่ยง ซุ่นถูกแม่เลี้ยงรังแกสารพัดโดยหวังฮุบสมบัติให้ลูกของตน แม้แต่บิดาแท้ๆก็ถูกยุยงจนเกลียดลูกตัวเอง แต่ซุ่นก็ทำหน้าที่ลูกที่ดี ปรณิบัติบิดาและมารดาเลี้ยงด้วยความกตัญญูเสมอมา จนวันหนึ่งทั้งบิดาและมารดาเลี้ยงคิดวางแผนกำจัดเขา

ครั้งหนึ่งบิดาหลอกให้เขาขึ้นไปบนยุ้งข้าวแล้วจุดไฟเผา แต่ซุ่นก็หนีโดยใช้ไม้ถ่อคำ้พื้นกระโดดลงมา ที่ร้ายแรงที่สุดคือ สองสามีภรรยาหลอกซุ่นให้ลงไปเอาปิ่นในบ่อนำ้แล้วกลบฝังบ่อ แต่โชคดีที่บ่อนั้นมีช่องทางทะลุออกป่าเขาได้
เมื่อทุกคนคิดว่าซุ่นตายแล้ว ฝ่ายเซี่ยงก็ถือครองภรรยาของซุ่น แล้วเอาพิณของซุ่นมาดีดเป็นที่สำราญ ฝ่ายบิดาก็ถือครองสมบัติของซุ่น

แต่พอซุ่นมาปรากฎกายทุกคนก็ตกใจกลัวยิ่งนัก เพราะคิดว่าซุ่นเป็นผีกลับมาล้างแค้น"

สำหรับบทสรุปนั้น
ซือหม่าเซียนบันทึกว่า "หลังจากที่ซุ่นเป็นกษัตริย์ได้ถือธงมหาราชไปเยี่ยมคำนับพระบิดา และแต่งตั้งเซี่ยงให้เป็นเจ้าต่างนคร"
หานเฟยจื่อกลับเขียนแหวกแนวว่า "ซุ่นสำเร็จโทษคนเหล่านั้น โดยประหารชีวิตน้องบุญธรรม แล้วเนรเทศกู๋โส่วผู้เป็นบิดาไปเสีย"

ซือหม่าเซียนเขียนใช้ข้อมูลบันทึกจากสานุศิษย์ขงจื้อ ภาพของซุ่นจึงออกมาเป็นลูกกตัญญูในอุดมคติ แต่อีกด้านซุ่นก็คือวีรบุรุษผู้ปราบแผ่นดินจนราบคาบ ขยายอาณาเขตไปได้อย่างกว้างขวาง จึงไม่แน่ว่าลักษณะนิสัยของซุ่น อาจจะเป็นเหมือนที่หานเฟยจื่อบรรยายเอาไว้

ผมเลยอยากรู้ว่าจริงๆแล้วหวีซุ่นเป็นคนอย่างไรกันแน่ เป็นลูกกตัญญูในอุดมคติ หรือเป็นจอมกษัตริย์ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่