รู้จักอากู๋เทรน คลิก >>
https://trends.google.com/trends/?geo=TH
กูเกิลเทรนสามารถเลือกออฟชั่นเทรนการค้นหาได้ทั้ง
"ยอดค้นเว็บไซด์" และ
"ยอดค้นหาใน Youtube"
โดยเฉพาะการค้นหาชมคลิปมิวสิควิดีโอและคลิปดนตรีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวง ศลป. ต่างก็ค้นหาบนยูทูปทั้งนั้น
ดังนั้นออฟชั่น
"ยอดค้นหาใน Youtube" ก็เป็นข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับการทำรีเสิร์ชต่างๆไม่แพ้ยอดค้นบนเว็บไซด์ด้วย
เราเคยอ่านความเห็นเกี่ยวกับกูเกิลเทรนจากแฟนในพันทิปหลายท่านว่า ที่ยอดค้นตกลงเพราะคนที่เป็นแฟนรู้จักช่องยูทูปของ ศลป. แล้ว เค้าจึงไม่ค้นต่อ
ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ถึงคุณเป็นแฟนคลับแล้ว คุณก็ยังจะค้นหาต่อเนื่องเพื่อดู Content ต่างๆที่เกี่ยวกับวงอยู่ดี
เช่น ปัจจุบัน คุณเป็นแฟนวง BTS ต้องการดูสเตจงานรางวัล คุณก็จะใช้คีย์เวิร์ดการเสิร์ชว่า " BTS MMA" , "BTS MAMA" หรือ "BTS Danymite MAMA"
ซึ่งผลรวมของคีย์เวิร์ดต่างๆก็จะถูกรวบยอดไปเป็นผลการค้นหารวมทั้งหมดของวง BTS อยู่ดีนั่นเอง
ดูตัวอย่าง การค้นหาวง BTS บน Youtube นับตั้งแต่เดบิ้วต์เป็นต้นมา (2013-2020)
ใช้คีย์เวิร์ดว่า "BTS" กูเกิลเทรนแปลงเป็นภาษาไทยได้คำว่า "บีทีเอส" (บอยแบนด์) , ค้นหาย้อนหลังตั้งแต่ปี 2008 , ทั่วโลก
เราเบรกดาวน์แจกแจงช่วงเวลาที่วงปล่อยเพลงต่างๆตลอด 8 ปีที่ผ่าน คุณจะเห็นว่าระดับการค้นหาเพิ่มขึ้นเกือบทุกครั้งที่ปล่อยเพลงใหม่
ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณยอดวิวแบบออแกนิคในยูทูปด้วย ยิ่งยอดค้นหามาก ยอดวิวในเพลงนั้นก็จะยิ่งสูง
คุณสังเกต Boy with Luv ทำยอดค้นหาสูงสุดเมื่อกลางปีที่แล้ว เพลงนี้มียอดวิวสม่ำเสมอสูงมากเมื่อเทียบกับเพลง ON ที่มี 2 เอ็มวี
และยอดวิวก็ยังไม่สูงมากนัก แต่พอปล่อยซิงเกิ้ล Dynamite ยอดค้นหาพุ่งสูงกว่า ON และปริมาณยอดวิวกก็กลับมาเพิ่มขึ้นสูงอีกครั้งนั่นเอง
ในวงกลมสีส้ม หลังปล่อย Boy with Luv จะเห็นว่ายอดค้นหาดลดลงค่อนข้างแรง ถ้าจำกันได้ก็เป็นเพราะช่วงนี้ BTS หยุดพักกิจกรรมวงชั่วคราวนั่นเอง
เว้นระยะไม่ปล่อยอัลบั้มใหม่ช่วงควอเตอร์ 3-4 อย่างที่เป็นมา
จะเห็นได้ว่า กราฟจากกูเกิลเทรน สามารถวัดผลแบบเรียลไทม์ และสามารถใช้วิธีวิเคราะห์กราฟแบบเดียวกับการวิเคราะห์ทางเทคนิคการซื้อหุ้นได้เลย!
นอกจากนี้ เรายังสามารถเปรียบเทียบยอดค้นหากับวงอื่นๆได้พร้อมกันถึง 5 วง เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากต่อการวิเคราะห์การตลาดจริง
อย่างเทรนวงดนตรี เราลองเปรียบเทียบยุคบอยแบนด์ วันไดเร็คชั่น - One direction ที่โด่งดังฝั่งตะวันตกก่อนหน้าที่ BTS จะเข้าไปในตลาด
จากกราฟจะเห็นว่า BTS มาในช่วงที่หลังจากที่ วันไดเร็คชั่น คลายความพีคลงพอดีตามรูป ตามสัจธรรมที่ว่า วงเก่าไป วงใหม่มา นั่นเอง
คำกล่าวว่า
"ถูกที่ ถูกเวลา" ยังเป็นวลีที่คลาสสิคเสมอ!!
เสิร์ชชื่อวงที่คุณติ่งเพื่อค้นหาเทรนได้แล้ววันนี้ ยิ่งคุณมีพื้นฐานการอ่านเทรนจากหุ้น จะช่วยคุณได้มากเลย
ทำไมยอดค้นหาบน Google Trend ถึงเป็นหนึ่งในมาตรวัดความนิยมเคป๊อบได้ดีที่สุดเครื่องมือหนึ่ง? [กรณีศึกษา : BTS]
กูเกิลเทรนสามารถเลือกออฟชั่นเทรนการค้นหาได้ทั้ง "ยอดค้นเว็บไซด์" และ "ยอดค้นหาใน Youtube"
โดยเฉพาะการค้นหาชมคลิปมิวสิควิดีโอและคลิปดนตรีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวง ศลป. ต่างก็ค้นหาบนยูทูปทั้งนั้น
ดังนั้นออฟชั่น "ยอดค้นหาใน Youtube" ก็เป็นข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับการทำรีเสิร์ชต่างๆไม่แพ้ยอดค้นบนเว็บไซด์ด้วย
เราเคยอ่านความเห็นเกี่ยวกับกูเกิลเทรนจากแฟนในพันทิปหลายท่านว่า ที่ยอดค้นตกลงเพราะคนที่เป็นแฟนรู้จักช่องยูทูปของ ศลป. แล้ว เค้าจึงไม่ค้นต่อ
ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ถึงคุณเป็นแฟนคลับแล้ว คุณก็ยังจะค้นหาต่อเนื่องเพื่อดู Content ต่างๆที่เกี่ยวกับวงอยู่ดี
เช่น ปัจจุบัน คุณเป็นแฟนวง BTS ต้องการดูสเตจงานรางวัล คุณก็จะใช้คีย์เวิร์ดการเสิร์ชว่า " BTS MMA" , "BTS MAMA" หรือ "BTS Danymite MAMA"
ซึ่งผลรวมของคีย์เวิร์ดต่างๆก็จะถูกรวบยอดไปเป็นผลการค้นหารวมทั้งหมดของวง BTS อยู่ดีนั่นเอง
ดูตัวอย่าง การค้นหาวง BTS บน Youtube นับตั้งแต่เดบิ้วต์เป็นต้นมา (2013-2020)
ใช้คีย์เวิร์ดว่า "BTS" กูเกิลเทรนแปลงเป็นภาษาไทยได้คำว่า "บีทีเอส" (บอยแบนด์) , ค้นหาย้อนหลังตั้งแต่ปี 2008 , ทั่วโลก
เราเบรกดาวน์แจกแจงช่วงเวลาที่วงปล่อยเพลงต่างๆตลอด 8 ปีที่ผ่าน คุณจะเห็นว่าระดับการค้นหาเพิ่มขึ้นเกือบทุกครั้งที่ปล่อยเพลงใหม่
ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณยอดวิวแบบออแกนิคในยูทูปด้วย ยิ่งยอดค้นหามาก ยอดวิวในเพลงนั้นก็จะยิ่งสูง
คุณสังเกต Boy with Luv ทำยอดค้นหาสูงสุดเมื่อกลางปีที่แล้ว เพลงนี้มียอดวิวสม่ำเสมอสูงมากเมื่อเทียบกับเพลง ON ที่มี 2 เอ็มวี
และยอดวิวก็ยังไม่สูงมากนัก แต่พอปล่อยซิงเกิ้ล Dynamite ยอดค้นหาพุ่งสูงกว่า ON และปริมาณยอดวิวกก็กลับมาเพิ่มขึ้นสูงอีกครั้งนั่นเอง
ในวงกลมสีส้ม หลังปล่อย Boy with Luv จะเห็นว่ายอดค้นหาดลดลงค่อนข้างแรง ถ้าจำกันได้ก็เป็นเพราะช่วงนี้ BTS หยุดพักกิจกรรมวงชั่วคราวนั่นเอง
เว้นระยะไม่ปล่อยอัลบั้มใหม่ช่วงควอเตอร์ 3-4 อย่างที่เป็นมา
จะเห็นได้ว่า กราฟจากกูเกิลเทรน สามารถวัดผลแบบเรียลไทม์ และสามารถใช้วิธีวิเคราะห์กราฟแบบเดียวกับการวิเคราะห์ทางเทคนิคการซื้อหุ้นได้เลย!
นอกจากนี้ เรายังสามารถเปรียบเทียบยอดค้นหากับวงอื่นๆได้พร้อมกันถึง 5 วง เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากต่อการวิเคราะห์การตลาดจริง
อย่างเทรนวงดนตรี เราลองเปรียบเทียบยุคบอยแบนด์ วันไดเร็คชั่น - One direction ที่โด่งดังฝั่งตะวันตกก่อนหน้าที่ BTS จะเข้าไปในตลาด
จากกราฟจะเห็นว่า BTS มาในช่วงที่หลังจากที่ วันไดเร็คชั่น คลายความพีคลงพอดีตามรูป ตามสัจธรรมที่ว่า วงเก่าไป วงใหม่มา นั่นเอง
คำกล่าวว่า "ถูกที่ ถูกเวลา" ยังเป็นวลีที่คลาสสิคเสมอ!!
เสิร์ชชื่อวงที่คุณติ่งเพื่อค้นหาเทรนได้แล้ววันนี้ ยิ่งคุณมีพื้นฐานการอ่านเทรนจากหุ้น จะช่วยคุณได้มากเลย