5 จุดคิดก่อน “เลือกซื้อเครื่องปั่น” ให้ตรงใจและใช้นาน



การ เลือกซื้อเครื่องปั่น ดูเหมือนง่าย แต่ความจริงไม่ง่ายอย่างที่คิดไว้เลยนะจ๊ะ ทำเอาแม่บ้านพ่อบ้านงงไปตามๆ กัน เพราะเครื่องปั่นมีหลายประเภท หลายคุณสมบัติ และยังมากฟังก์ชั่นการใช้งานที่แล้วแต่ผู้ผลิตจะคิดค้นความพิเศษมานำเสนอ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการเสริมความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภคทั้งสิ้น และถึงแม้จะรู้ว่าเครื่องปั่นอเนกประสงค์ที่มาพร้อมอุปกรณ์เสริมมากมาย สนนราคาที่ไม่ถูกนักดูจะคุ้มค่าควรมีไว้ในครัวเรือน ด้วยสามารถตอบสนองได้ทุกการใช้งาน แต่…ไม่จริงอย่างที่คิด และไม่คุ้มแก่การจ่ายที่แพงกว่าการใช้งานจริงของคุณหรอก ดังนั้นก่อนการ เลือกซื้อเครื่องปั่น เพื่อให้ได้เครื่องปั่นที่ตรงใจตรงไลฟ์สไตล์ของคุณๆ ที่สุด HomeGuru มีข้อแนะนำในการพิจารณาก่อนไปเลือกซื้อมาฝากครับ



แยกให้ถูก! ข้อแตกต่างระหว่างเครื่องปั่น เครื่องคั้น และเครื่องบดสับ

เครื่องปั่น หมายถึง เครื่องที่ใช้ปั่นผัก ผลไม้ หรือวัตถุดิบนุ่มนิ่มหั่นชิ้นเล็กๆ เติมน้ำหน่อยปั่นผสมรวมให้เป็นเนื้อเดียวกัน

เครื่องคั้น หมายถึง เครื่องที่ใช้คั้นน้ำผัก ผลไม้โดยไม่ต้องหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ สามารถใส่ทั้งลูก (ที่มีขนาดพอเหมาะ) ลงเครื่องให้คั้นเฉพาะน้ำของผักและผลไม้ออกมาโดยไม่มีกากใยผสม ข้อดีคือจะได้รับวิตามินและเอมไซม์แบบเต็มๆ ดื่มไม่สะดุดกากใยให้ระคายคอ

เครื่องบดสับ หมายถึง เครื่องบดสับเนื้อต่างๆ หรือแม้แต่ผัก ผลไม้ ซึ่งมีความแตกต่างจากเครื่องปั่นและเครื่องคั้น ตรงที่มีใบมีดที่ใหญ่กว่า ส่วนใหญ่ใช้บดผสมวัตถุดิบอาหารให้เข้ากันก่อนนำไปปรุงเป็นมื้ออาหาร



เมื่อรู้ความหมายและแยกประเภทได้ถูกต้องแล้ว ไปลองพิจารณาสิ่งเหล่านี้ก่อนตัดสินใจ เลือกซื้อเครื่องปั่น

1. ต้องการปั่นอะไร (บ่อยที่สุด)
หากคุณเป็นแม่บ้านที่ต้องประกอบอาหารทุกวัน เครื่องปั่นอเนกประสงค์มีประโยชน์มากและเป็นตัวช่วยที่ดีในงานครัว เพราะแน่ใจได้ว่าคุณได้หยิบใช้เป็นประจำและเวียนใช้ครบทุกอุปกรณ์ที่มี หากไม่ใช่… คุณต้องทำงานนอกบ้านแต่ต้องการปั่นน้ำผัก ผลไม้ดื่มเพื่อสุขภาพ หรือทำเครื่องดื่มปั้นแข็งคล้ายร้อนในวันหยุดเท่านั้น นั่นหมายความว่าคุณต้องมองหาเครื่องปั่นที่รองรับการปั่นผัก ผลไม้โดยเฉพาะจะเหมาะสมกว่า เช่น อยากปั่นสมูทตี้โฟนเซ่น จิมดื่มไปพร้อมเกล็ดน้ำแข็งละเอียดๆ ให้มองหาเครื่องปั้นที่มีกำลังไฟอย่างน้อย 500 วัตต์ และมีใบมีดสำหรับบดน้ำแข็งอย่างดี เพื่อประสิทธิภาพสูงในการผสมผสานวัตถุดิบเข้าด้วยกันให้ได้เนื้อเนียนละเอียด โดยทุ่มงบเท่าที่คุณมีเพื่อเจ้าสิ่งนี้และได้ใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพถือว่าคุ้มค่าทีเดียว

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


2. ประเภทเครื่องปั่น
อย่างที่กล่าวเบื้องต้นว่าเครื่องปั่นมีหลายประเภท นอกจากแยกให้ถูกแล้วยังต้องคำนึงถึงประเภท ขนาด รูปทรง และบางคนยังดูที่ดีไซน์อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าประสิทธิภาพการใช้งานนั้นย่อมแตกต่างกัน ที่เห็นบ่อยๆ จนชินตาจะมีเครื่องปั่นอยู่ 2 ประเภท คือ

2.1 เครื่องปั่นแบบตั้งเคาน์เตอร์
ถ้าคุณแน่ใจว่าครัวมีพื้นที่จัดเก็บเพียงพอรองรับฐานตั้งของตัวเครื่องและโถปั่นที่มีขนาดพอตัว และพิจารณาโถปั่นในเรื่องของความจุและวัสดุของโถอันได้แก่

-โถแก้ว ได้ความหรูหรา คงทน ไม่ต้องกังวลเรื่องร้อยขีดข่วน ใช้กับของร้อนๆ ได้ และยังทำความสะอาดง่าย ไม่มีคราบติดฝังแน่น หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ติดโถ แต่มีข้อเสียที่น้ำหนักมากและราคาสูงกว่า



-โถพลาสติก มีน้ำหนักเบา หยิบใช้ง่ายสะดวก และราคาไม่แพง มีหลายแบรนด์หลายรุ่นหาซื้อได้ทั่วไป แต่ก็ยังมีข้อเสียที่มีรอยขีดข่วนง่าย กลิ่นอาหารติดสะสม และหากทำความสะอาดไม่ดีพอเศษอาหารที่ติดสะสมในรอยขีดข่วนจะกลายเป็นแบคทีเลียเข้าสู้ร่างกายทำให้เจ็บป่วยได้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


-โถ Tritan (เป็นชื่อทางการค้า) เป็นโถที่ทำจากพลาสติก PCTG มีความใสเหมือนแก้ว แต่น้ำหนักเบา แข็งแรง ทนต่อแรงกระแทกและความร้อนได้ดี ทำความสะอาดง่าย และไม่มีส่วนประกอบของสาร BPA ซึ่งรับรองความปลอดภัยในการประกอบอาหารสำหรับเด็ก เรียกได้ว่ารวมความดีของโถแก้วและโถพลาสติกไว้ด้วยกันอย่างลงตัว แต่ราคาก็สูงพอตัวอยู่เหมือนกัน

ทั้งนี้โถปั่นทุกแบบควรเลือกแบบมีพวยกา เพื่อกำหนดทิศทางในการเทส่วนผสมให้ไม่หกเลอะเทอะ



2.2 เครื่องปั่นแบบมือถือ
มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดคือ เล็กกระทัดรัด น้ำหนักเบา หยิบใช้ง่าย จัดเก็บได้ไม่เปลืองพื้นที่แม้ในลิ้นชักก็เก็บได้ เคลื่อนย้ายสะดวกพกพาไปไหนก็ได้ด้วย และสามารถปั่นผสมในภาชนะได้หลากหลายรูปแบบ ปั่นวัตถุดิบในปริมาณน้อยได้ แต่ก็ไม่เหมาะกับครอบครัวที่มีสมาชิกมาก



3. ใบมีด
ใบมีด อาจเรียกได้ว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องปั่นเลยก็ว่าได้ วัตถุดิบที่ปั่นจะหยาบ หรือเนียนละเอียดใบมีดนี่คือตัวกำหนด ใบมีดของเครื่องปั่นส่วนใหญ่ทำจากสแตนเลส ซึ่งสแตนเลสก็มีการผสมผสานระหว่างโลหะกับโครเมี่ยม สแตลเลสเกรดสูงย่อมคงทนกว่าสแตลเลสเกรดต่ำ นอกจากนี้การออกแบบใบมีดจำนวนใบมีดในเครื่องปั่นก็มีผลกับการปั่น และให้ผลที่แตกต่างกันยอกจากนี้ยังรวมถึงทิศทางการจัดเรียงใบมีดในมุมที่แตกต่างจะส่งพลังและความสม่ำเสมอในกระบวนการปั่นผสมด้วย ลักษณะของใบมีดแบบแบน สามารถปั่นผัก ผลไม้ ได้ง่ายในเวลาอันรวดเร็ว ใบมีดที่เป็นคลื่นสามารถปั่นน้ำแข็งได้ละเอียดยิบใพริบตา แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกเครื่องปั่นที่สามารถถอดใบมีดมาล้างทำความสะอาดได้จะดีมมาก เพื่อป้องกันทั้งเศษอาหารสะสม และความชื่นเวลาจัดเก็บได้ และยังสามารถเปลี่ยนใบมีดได้อีกด้วยหากเกิดการชำรุดก่อนระยะเวลาอันควร



4. มีอะไหล่ทดแทน
เชื่อเถอะ… เมื่อคุณเลือกเครื่องปั่นที่ตรงตามจุดประสงค์การใช้งานได้แล้ว อายุการใช้งานที่ยาวนานก็เป็นเรื่องสำคัญ และระหว่างการใช้งานอาจมีอุบัติเหตุเกินคาดหมายเกิดได้ เช่น โถตกแตก ฟันเฟืองหักร้าว หรืออื่นๆ ควรเลือกแบรนด์และรุ่นที่มีอะไหล่ที่สามารถซื้อทนแทนได้เมื่อการ จะทำให้ประหยัดกว่าการเลือกซื้อเครื่องใหม่

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


5. ความปลอดภัย
ก่อนติดสินใจ เลือกซื้อเครื่องปั่น ให้แน่ใจว่าแบรนด์และรุ่นเครื่องปั่นนั้นๆ มีระบบรักษาความปลอดภัย เช่น เครื่องจะไม่ทำงานหากวางโถไม่ตรงล๊อก หรือปิดฝาไม่สนิท ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของคุณและครอบครัว




HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่