หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สภาวะ “จิตรวม” จากประสบการณ์ของผม
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
สภาวะ “จิตรวม” จากประสบการณ์ของผม
คือ สภาวะที่จิตผสมผสานกลมกลืนไปกับสภาวะธรรม (ธรรมชาติ) จึงไม่รับรู้การมีอยู่ของกายและลมหายใจ แต่มีสติตั้งมั่นอยู่ท่ามกลางสภาวะธรรมนั้น มีตัวรู้เด่นชัด ไม่ตกภวังค์ (เผลอ) จิตมีความเป็นอุเบกขาเป็นกลาง ไม่สุข ไม่ทุกข์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การฝึกสมาธิอย่างถูกต้อง มีอยู่ ๔ ลักษณะ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า การฝึกสมาธิอย่างถูกต้อง มีอยู่ ๔ ลักษณะ แต่ละอย่างให้ผลต่างกันดังนี้ ๑. สมาธิเพื่อความอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน คือการฝึกสมาธิที่ทำให้ ใจสงบ มีความสุขในชีวิตประจำวัน ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่ทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฝึกอานาปานสติแบบแผ่ลมหายใจไปทั่วร่างกาย
ท่านพ่อลี สอนว่า ...... "เมื่อกำหนดลมหายใจเข้าออกได้สะดวกดีแล้วก็ขยายลมไปให้ทั่วร่างกาย จนเกิดความคล่องแคล่วเบาสบายนี่เรียกว่าเป็นส่วน คุณสมบัติ ของการทำสมาธิ การกำหนดจิตไม่ให้พลาดไปจากลมหายใจ
สมาชิกหมายเลข 9213307
ให้ถามตัวเองบ้าง
"นี้เวลาเกิดมานี่ อายุถึงขนาดนี้แล้ว เราดูที่หัวใจเรา มันมีความดีงามอะไรพอที่จะเป็นหลักเป็นเกณฑ์ ให้เป็นที่พึ่งแก่ตัวเองบ้างมีไหม ให้ถามตัวเองอย่างนี้ อย่าไปดูแต่ภายนอก ถามแต่ภายนอก ให้ถามตัวเองบ
สมาชิกหมายเลข 3475454
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลักการเจริญสติตามรู้เวทนาสำหรับชาวบ้าน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
การใช้ชีวิตประจำวันของคนเราย่อมต้องพบเจอกับความรู้สึกที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นความสุข ความทุกข์ หรือความรู้สึกเฉยๆ สิ่งเหล่านี้ในทางธรรมเรียกว่าความเสวยอารมณ์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
โลกธรรม 8: ธรรมควรกำหนดรู้เพื่อการดำเนินชีวิต (เอไอ สร้าง)
บทนำ "โลกธรรม 8" (อัฏฐ โลกธรรม) คือสภาวะธรรม 8 ประการที่หมุนเวียนอยู่คู่กับโลกและชีวิตของมนุษย์ทุกคน เป็นความจริงสากลที่ไม่มีผู้ใดหลีกเลี่ยงพ้น โลกธรรมทั้ง 8 นี้แบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายที
สมาชิกหมายเลข 8933017
ธรรมชาติ แห่ง โลกียะ
ธรรมชาติแห่งโลกียะ บทแห่งปฐมบท: ว่าด้วย จิตและกาย ทางโลกียะ โดย: อนันตกรุณา (ANANTAKARUNA) บทนำ: กรอบความคิดโลกียะและสัจธรรมของธรรมชาติ โลกียะในมุมมองนี้คือระบบธรรมชาติที่เกิดเพื่อจัดระเบียบและเป็นเหต
สมาชิกหมายเลข 8398117
หัวใจของอานาปานสติ
หัวใจของอานาปานสติ หายใจเข้า รู้ว่าว่าเราหายใจเข้า หายใจออก รู้ว่าเราหายใจออก ระลึกเสมอว่า ลมหายใจไม่ใช่ของเรา มันจะแรง จะเอาเป็นไปตามกลไกของร่างกายประคองสติรู้อยู่ เราไม่เข้าไปบังคับ ถ้าแยกสภาวะรู้ออ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้ พระนิพพาน คือ สภาวะจิตหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชา คลายอุปทาน ยึดมั่นจากขันธ์ 5 จิตรวมกับความว่างไร้สิ่งปรุงแต่งทั้งปวง พระนิพพา
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สภาวะ “จิตรวม” จากประสบการณ์ของผม
คือ สภาวะที่จิตผสมผสานกลมกลืนไปกับสภาวะธรรม (ธรรมชาติ) จึงไม่รับรู้การมีอยู่ของกายและลมหายใจ แต่มีสติตั้งมั่นอยู่ท่ามกลางสภาวะธรรมนั้น มีตัวรู้เด่นชัด ไม่ตกภวังค์ (เผลอ) จิตมีความเป็นอุเบกขาเป็นกลาง ไม่สุข ไม่ทุกข์