ใครมีปัญหา ชีวิตหลังแต่งงานกับไลฟ์สไตล์ของฝั่งทางบ้านสามีบ้างค่ะ ขอปรึกษาทุกคนค่ะ เครียดมาก

*เรื่องยาวสักนิดนะคะ เพราะเล่าตั้งแต่มหาลัย-แต่งงาน)
เรากับแฟนเรา คบกันตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัยปี2 ค่ะ เราแก่กว่าแฟน1ปี นั้นคือแฟนปี 1 สมัยเรียนเราพักห้องพักอยู่ห้องตรงข้ามกัน กลางวันก็แยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของเราทั้งคู่ แต่กลางคืนจะมาอยู่ด้วยกัน อาจมีคนสงสัยก็อยู่ด้วยกัน ทำไมไม่รวมห้องกันไปเลย ด้วยไลฟ์สไตล์ที่อาจจะโลกส่วนตัวสูงทั้งคู่ เราเลยแยกห้องกัน เพื่อให้ต่างคนต่างมีโหมดส่วนตัวบ้าง เรื่องมันคือ แม่แฟนเราจะโทรมาหาลูกชายทุกวัน ( สิ่งนี้อาจจะไม่แปลกแม่โทรหาลูก ) แต่ประเด็นมันอยู่ที่ โทรมาวันละ 3-4 ครั้งต่อวัน วันละ 1-2 ชั่วโมงต่อครั้ง ย้ำว่าต่อครั้ง ซึ่งถ้านับจริงๆ นอกจากเวลาเรียน คือคุยโทรศัพท์กับแม่ตลอดเวลา (แม่แฟนเราทำงานเกี่ยวกับงานถักทอง สามารถใส่หูฟังหรือเล่นโทรศัพท์เวลางานได้ ) สิ่งนี้ทำให้เราและแฟนเราเกือบจะไม่มีเวลาส่วนตัวด้วยกันเลย และแฟนเราไม่สามารถขอวางสายแม่ก่อนได้ นอกจากติดเรียนจริงๆหรือติวก่อนสอบ มันเป็นแบบนั้นตลอด 3 ปี ที่อยู่ด้วยกัน จนเรียนจบมหาลัย เราต้องกลับมาดูแลกิจการต่อที่บ้านต่างจังหวัด ทำให้ต้องห่างกับแฟน(ตอนเรียนมหาลัยเรียนกรุงเทพ) มันก็เป็นแบบนั้นมาเรื่อยๆ คือเราไม่ค่อยได้คุยกับแฟนเลยเพราะกลางวันทำงาน จะได้คุยหลังเลิกงาน แฟนก็คุยกับแม่ มันเป็นเวลาแบบนั้นอีก1ปีที่ห่างกัน แฟนเรียนจบยังหางานทำที่กรุงเทพฯไม่ลงตัว พ่อของเราเลยแนะนำให้แฟนเรามาช่วยกิจการที่บ้านต่อจากแกเพราะด้วยมันเกี่ยวกับการรับเหมา เราคุมได้แค่ทำบัญชี พ่อบอกเริ่มเร็วจะได้ไปได้เร็ว ระหว่างพ่อยังไม่แก่ตัวมากพ่อจะได้สอนงานได้ แฟนจึงลงมาอยู่ต่างจังหวัดด้วย และตกลงแต่งงานกันเพื่อจะได้ไม่เป็นขี้ปากชาวบ้านให้นินทาพ่อแม่ว่าอยู่ก่อนแต่ง ระหว่างที่ทำงานกิจการที่บ้าน แม่แฟนก็ยังโทรมาเหมือนเดิมและอาจจะหนักขึ้นกว่าเดิม เพราะแฟนเรียนจบปุ้ป แม่แฟนหยุดงานทันที กลายเป็นอยู่บ้านเต็มตัวมีเวลาว่างเต็มวัน ปัญหาเริ่มหนักขึ้น เพราะแฟนทำงานได้ไม่เต็มที่ ต้องถือโทรศัพท์คุยกับแม่ตลอด ปัญหาเริ่มกระทบกับงานขึ้นเรื่อยๆ จนฝั่งทางบ้านเรา เค้าเริ่มไม่โอเคกับสิ่งที่เกิดขึ้น (ฝั่งทางบ้านเราเค้าจริงจังกับการทำงานมากๆ) หนักกว่าเดิมอีกคือ แม่แฟนเห็นว่าแฟนทำงานกิจการที่บ้าน หยุดหรือขาดได้ แม่แฟนจะกวนแฟนให้พาไปเที่ยวตลอด กลายเป็นพ่อกับแม่เรา เค้าเริ่มเห็นว่างานมันแย่ลงๆ เราพูดกับแฟนตลอด เตือนตั้งแต่สมัยเรียนจนแต่งงาน แต่แฟนก็จะพูดว่า ก็แม่เค้าๆๆๆ "

เรามืดแปดด้านมากๆตอนนี้ แก้ไม่ตกเลย มันแม่เค้าพูดหรือใช้คำรุนแรงจะกลายเป็นปัญหาหนักไปอีก ขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ เราเครียดจนต้องมานั่งร้องไห้เกือบทุกวันเลยช่วงนี้

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 18
เรื่องแรก แฟนคุณยอมแม่ตลอด ไม่เคยใช้ไม้แข็งกับแม่  

เช่น บอกช่วงเวลาที่คุยได้ ตอนไหน วันละกี่ ชม ก็ว่าไป

เรื่องที่ 2 แม่ซึ่งอาจจะไม่มีสามี  เลยเหงา มีลูกอยู่แค่ 2คน ตั้งแต่เด็ก มีอะไรจึงคุยกับลูกตลอด

ตอนนี้ไม่ทำงานด้วย เวลาว่างจึงเยอะมากไป

เรื่องที่ 3 คุณพลาดค่ะ รู้เหตุการณ์มาก่อน แก้ที่ตัวบุคคลยากมาก ยิ่งคนแก่แล้วด้วย แก้ยาก

.................

วิธีแก้  อาจจะได้ผล หรือไม่ได้ก็แล้วแต่

1. บอกสามีสอนให้แม่เล่นเกมส์ คลายเครียดได้ และเวลาคุยอาจน้อยลง

2. สอนเล่นไลน์ เล่นเฟส

3. ให้แม่ทำงานสังคม คนแก่แถวบ้าน  เป็น อสม. เค้าบอกได้ไม่เหงา มีงานออกชุมชนบ่อยๆได้เพื่อนด้วย

4. เถ้าคุยแล้ว อะไรแล้ว ไม่ปรับปรุงตัว เลิกค่ะ แก้ที่คนอื่นๆไม่ได้เราต้องแก้ที่ตัวเองดีกว่า

คุณพ่อแม่คุณ จขกท. ให้โอกาส สามีจขกท. แต่ไม่ทำโอกาสนี้ให้ตัวเองเลย แอบเสียดายแทน

.................
พ่อแม่คงคิดหนักแหละว่าจะยกกิจการให้ดูแล จะไปรอดหรือไม่

กับลูกเขยแบบนี้เป็นผู้ใหญ่คงดูออกว่าอะไรเป็นอะไร

..........

พูดจากใจเลยนะคะ อย่าหาว่ายุเยง จขกท.หาใหม่ได้ดีกว่านี้เยอะค่ะ คนที่พร้อมทำงานด้วย
ความคิดเห็นที่ 9
จะเป็นแบบนี้ไปจนตายค่ะ ครอบครัวแฟนคุณคล้ายครอบครัวคนรอบตัวเราเลย พวกพ่อแม่ไม่รู้เป็นอะไรกันค่ะ พอลูกเรียนจบ หาเงินได้แค่วันละ2-300 ร้อย เขาจะเลิกทำงานทันที และเอาเงินลูกมากินใช้ อยู่บ้านสวยๆ อวดเพื่อนว่าลูกหาเลี้ยง วันๆ ว่างก็หาเรื่องเที่ยว ให้ลูกบริการ แฟนคุณมาทำงานกับพ่อตา ยิ่งสบายเลย เหมือนกิจการตัวเอง เลยไม่ตั้งใจทำงาน เอาเวลาไปปรนเปรอแม่ เราจะบอกว่า มันผิดช่วงเวลามากๆ จริงๆ ช่วงที่พ่อแม่เรายังไม่แก่มาก ยังไม่ป่วย ควรรีบกอบโกยทำงานทำการให้มั่นคงค่ะ เพราะมันจะได้เวลาพอดี ในวันที่เขาแก่มากๆ ต้องการเวลาและการดูแล เราจะทำได้เต็มที่
แฟนคุณคงเปลี่ยนอะไรไม่ได้ ยิ่งแม่เขาเป็นแบบนี้ มีทางเดียวคือทำใจ กับเลิกค่ะ หาแฟนใหม่ที่อยู่ใกล้ๆ และชีวิตมีอนาคตกว่านี้ การแต่งงานแล้วเลิก
เราว่ามันเป็นเรื่องปกติ ดีกว่าทนยื้อกันไป เราว่าแม่แฟนคุณ รู้สึกว่าเสียลูกไปให้บ้านคุณ เขาเลยหาเรื่องให้ลูกมาหาบ่อยๆ มาดูแลมาเอาใจ ปล่อยเขาไปหางานหาอะไรทำใกล้ๆ บ้านใกล้ๆ แม่เขาเถอะ จะได้ไม่มาเสียหายธุรกิจพ่อแม่คุณด้วย
ความคิดเห็นที่ 55
ลูก(ช)วัยที่มีเมียแล้วยังติดคุยกับแม่ผิดปกติและแปลกประหลาดมาก อย่าว่าแต่วันละหลายชม.เลย วันละครั้งก็ถือว่าหาได้ยาก

ในแง่ร้าย ---> แม่ลูกคู่นี้ไม่ได้มีสัมพันธ์อะไรเกินเลย ทำนองๆ ช+ญกันชิมิ
ความคิดเห็นที่ 1
ก็รู้ตั้งแต่แรกแล้ว อนาคตก็แบบนี้แหละ จนกว่าแม่เค้าจะตาย ถามตัวเองว่าไหวไหมแค่นี้พอ
ความคิดเห็นที่ 33
เราทึ่งมากว่า อะไรที่ทำให้คุณโอเคกับการที่แฟนคุยกับแม่วันละหลายๆ ชั่วโมงก่อนแต่งงานหรอคะ?
บอกตามตรงถ้าเป็นลูกแหง่ขนาดนี้ไม่เอาค่ะ
ควรเคลียร์ใจกันก่อนตกลงแต่งงานด้วยซ้ำ
ว่าถ้าแต่งงานแล้วครอบครัวของเราคือเราสองคน
ถ้าจะติดแม่ขนาดนี้อย่าแต่งงาน อย่ามีครอบครัวเลยค่ะ

แต่ดูแล้วปัญหาของคุณเลิกกันง่ายกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่