NASA ต้องการคุณ!!! NASA เปิดประมูลเก็บหินจากดวงจันทร์กลับโลก



หลังจากผ่านไปหลายปี NASA กำลังวางแผนจะส่งคนไปดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2023 อย่างไรก็ตาม NASA ก็ได้เปิดประมูลให้บริษัทต่างๆ ทั่วโลกเข้ามาแข่งขันเพื่อเก็บก้อนหินดินทรายจากดวงจันทร์ โดย NASA ทุ่มเงินกว่าล้านเหรียญสหรัฐเพื่อว่าจ้างบริษัท Lunar Outpost จากรัฐโคโลราโดเพื่อทำภารกิจเอาทรัพยากรณ์กลับมายังโลกให้ได้

การประมูลงานเก็บเหินจากดวงจันทร์



NASA ได้จัดการประมูลภายใต้โครงการรวบรวมทรัพยากรบนดวงจันทร์ที่เน้นต้นทุนต่ำ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ชนะการประมูลทั้งหมด 3 ราย นอกจากบริษัท Lunar Outpost ได้แก่ Masten Space Systems จากรัฐแคลิฟอร์เนีย, ispace สัญชาติญี่ปุ่นเป็นต้น

บริษัทเหล่านี้จะได้รับภารกิจสุดพื้นฐานที่ไม่ธรรมดา คือรวบรวมก้อนหินดวงจันทร์หรือดินจากดวงจันทร์ เรียกรวมว่า (Regolith) โดยมีน้ำหนักราวๆ 50 – 500 กรัมต่อชิ้นและนำกลับมายังโลกโดยสวัสดิภาพครับ

บริษัทเหล่านี้จะแสดงหลักฐานเป็นภาพถ่ายและข้อมูลประกอบอื่นๆ เพื่อใช้ยืนยันว่าตนเองเก็บ Regolith ได้เรียบร้อยเพื่อให้เจ้าหน้าที่ NASA ตรวจสอบครับ

Regolith ที่ทาง NASA หมายตาไว้จะเน้นไปที่ส่วนขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ เป้าหมายที่กระสวยอวกาศของ NASA จะลงจอดในปี 2023 นั่นเอง

เก็บหินพวกนี้ไปทำไม ในเมื่อ NASA จะส่งคนไปอยู่แล้ว



สำหรับบริษัทที่ยื่นซองประมูล ค่าธรรมเนียมราวๆ ล้านเหรียญดอลล่าห์อาจไม่จูงใจเมื่อเทียบกับระดับความยากในการไปและกลับจากดวงจันทร์ แต่สิ่งที่บริษัทเหล่านี้จะได้คือองค์ความรู้ทางด้านธรณีวิทยาบนดวงจันทร์ซึ่งจะมีประโยชน์เป็นอย่างมากกับการพัฒนาต่อยอดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และยังเป็นพื้นที่ให้บริษัทเหล่านี้ทดลองฝึกฝนการดึง เก็บกู้ และขนส่งทรัพยาการณ์จากพื้นผิวดวงจันทร์ที่คาดว่าจะเป็นอาณานิคมแห่งใหม่ของมนุษย์ชาติครับ

นอกจากนี้การเข้าถึงแหล่งทรัพยากรณ์แห่งใหม่และการประมูลงานดังกล่าวจะเป็นบรรทัดฐานใหม่สำหรับการดำเนินธุรกิจซื้อขายทรัพยากรณ์ธรรมชาติที่อยู่นอกโลกด้วยครับ

โดย NASA ชำระค่าจ้างแบ่งออกเป็น 10% วันประกาศผลการประมูลงาน และอีก 10% เมื่อมีการประกาศเปิดตัวกระสวยอวกาศ และ 80% ท้ายเมื่อมีการยื่นหลักฐานให้ NASA ตรวจสอบและนำกลับมาส่งตามที่ได้กำหนดไว้

คู่แข่งก็ยังเป็นจีน



NASA ไม่ได้เป็นองค์กรเดียวที่มีความพยายามในการเก็บตัวอย่างพื้นผิวของดวงจันทร์กลับมาที่โลก ประเทศจีนเองก็เริ่มภารกิจนี้เช่นกัน โดยพญามังกรได้เปิดเลภาพการลงขอดและภาพพื้นผิวของดวงจันทร์จากการส่งยาน Chang’e-5 ปัจจุบันยานองกาศดังกล่าวได้ทำการตักดินบนดวงจันทร์และส่งมอบให้ยานอวกาศที่โคจรรอบดวงจันทร์เพื่อใช้ในการส่งตัวอย่างกลับมาที่โลกครับ

ขณะนี้ยานอวกาศดวงจันทร์ Chang'e-5 ของจีนกำลังเดินทางกลับมายังโลกพร้อมกับตัวอย่างจากดวงจันทร์ โดยประเทศจีนหวังว่าจะสามารถสร้างสถานีอวกาศและศูนย์วิจัยบนดวงจันทร์ภายใน 10 ปีต่อจากนี้ครับ

การแข่งขันทางอวกาศอาจจะทำให้เราได้ไปอาศัยบนดาวอื่นๆ เข้าซักวันนะครับ จับตารอเลยครับ

ฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ ผมสัญญาว่าจะพยายามวิเคราะห์ข้อมูลดีๆ มาให้เรื่อยๆ นะครับผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่