ผ่าไทรอยด์

กระทู้สนทนา
ใกล้สิ้นปี 2563 ตอนแรกแพลนจะเที่ยวปีใหม่อย่างสบายใจ แต่สุดท้ายต้องโดนยกเลิกอย่างกระทันหัน
เกิดมาจนอายุจะ 30 ปี ไม่เคยคิดไม่เคยฝันเลยว่า จะมาเจอโรคที่เร็วขนาดนี้
เริ่มเลยล่ะกันนะ

ช่วงปีที่ผ่านมา เริ่มมีอาการคัดจมูกบ่อยๆ เวลากลืนจะรู้สึกว่าเจ็บคอ เวลานอนจะหายใจดังจนแฟนถามเป็นอะไร แต่เราไม่ใช่คนนอนกรนนะ ตอนนั้นก้ยังไม่รู้ตัวเอง นึกว่าอ้วน เพราะ เราหนัก 80 กก. แหนะ (กินเยอะจนเป็นเหตุสังเกตได้) หลังจากนั้นเรายังทานอาหารปกติ หายใจดังเหมือนเดิม ไม่คิดว่าจะเป็นอะไร

จนกระทั่ง 14/11/2563 บริษัทตรวจสุขภาพประจำปี เราก้สบายใจ เพราะทุกครั้งที่ตรวจไม่เคยเป็นอะไรเลย แอบกลัวเรื่อน้ำตาลในเลือด กลัวจะเป็นเบาหวาน เพราะเราอ้วน เช้านั้นก้ตรวจทุกอย่างปกติ มีเรื่องสายตา ช่วงนี้คือเจ็บตาบ่อย ประกอบกับหน้าหนาว ลมแรง เราเป็นต่อลม น้ำตาไหลทั้งวัน เจ็บตามาก พอมาเจอคุณหมอ ก้ตรวจเหมือนไม่มีอะไรนะ แต่พอคุณหมอให้เงยคอเท่านั้นแหละ หมอถามเราว่าเป็นไทรอยด์ไหม เราก้ งง คืออะไร ไม่เคยคลำที่คอ ไม่เคยสังเกต หมอบอกไปตรวจที่ รพ.ดูอีกทีนะ เพราะขนาดใหญ่แล้ว ประมาณ 4 cm วันนั้นก้บอกกับแฟน ก้ยังนิ่งนอนใจ ให้ผลตรวจสุขภาพออกก่อนดีไหม ค่อยไปหาหมอ สุดท้ายทนไม่ไหว 15/11/2563 เราก้ไปหาหมอเลย ทาง รพ. ให้เจาะเลือด ตรวจค่าไทรอยด์ อีก 1 อาทิตย์มาฟังผล ไม่มียากินหลับมาให้


กลับบ้านมาเราก้นั่งเปิด google pantip เลยจ้า สงสัยเราจะเป็น Hypothyroid แน่เลย เพราะเรา นน.เยอะ 22/11/2563 วันนัดฟังผลก้มาถึง ผลออกมาคือเราไม่ได้เป็นโรคไทรอยด์ ค่าไทรอยด์เราปกติทุกอย่าง แต่เรามีก้อนเนื้อที่คอซึ่งใหญ่แล้ว คุณหมอเลยทำการเจาะคอนำชิ้นเนื้อไปตรวจ ตอนแรกก้เแอบกลัวนะ เข้าไปเป็นห้องคล้ายห้องผ่าตัดขนาดเล็ก ตอนแรกนึกว่าจะเจาะเยอะเพราะเห็นมีแผ่นเพจ 4 แผ่น เข็มอันใหญ่เลย แต่หมอเจาะไปขนาดเท่าเม็ดถั่วเขียว สายตาแอบมองเห็นเลือดและชิ้นเนื้อสีขาวๆ

เจาะเสร็จกลับบ้านมาก้ยังคงทำตัวปกติ 29/11/2563 นัดฟังผลตรวจชิ้นเนื้อที่เจาะไป สรุปคือ เป็นเนื้องอกที่ไทรอยด์ ขนาดใหญ่พอสมควร โอกาสเป็นมะเร็งไทรอยด์ 30 % หมอแนะนำให้ผ่าตัด หากทิ้งไว้ 6 เดือน ถึง 1 ปี ต้องเป็นมะเร็งแน่นอน พอได้ฟังก้อึ้งไปเลย แต่เราเตรียมใจมาจากบ้านแล้ว ยังไงก้ต้องผ่าให้เร็วที่สุด ตอนนี้แค่รอประกันอนุมัติผ่า หลักจากนั้นไปพบหมอที่จะผ่าอีกครั้ง นัดเจาะเลือดตรวจสุขภาพก่อนผ่าตัด แล้วนัดผ่าได้เลย เราเลยขอหมอ นัดตรวจสุขภาพ 11/12/2563 นัดผ่า 18/12/2563 หลังผ่าแล้วจะเป็นอย่างไรจะมาเล่าให้ฟังอีกที
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่