เปลือกชีวิต The Series 33 (ความงดงามของความทุกข์+++)

หากในความสว่างของชีวิต ย่อมมีความมืดมิดซ่อนอยู่  และหากในความมืดมิด สถิตย์ไปด้วยความเงียบสงบแล้ว  เป็นไปได้ว่าในความความเงียบสงบ ย่อมมีความเห็นแจ้งซ่อนอยู่เช่นกัน  
 
                คุณเชื่อหรือไม่ว่า ในความทุกข์นั้นก็มีความงดงามซ่อนอยู่เช่นกัน!
               ทั้งนี้คงขึ้นอยู่กับการปรับความคิด ความเข้าใจที่ต่างกันออกไป  หากเพียงเราลองเปิดใจ มองความทุกข์ในหลาย ๆ ด้าน เราก็สามารถจะเห็นว่ามันมีความงดงามดี ๆ อยู่หลายข้อ ที่เราอาจไม่เคยมองเห็น  

                ลองมาดูกันว่ามันมีความงดงาม อะไรบ้าง?  
                ความงดงามที่ 1 ความทุกข์ทำให้เรากล้าเผชิญหน้ากับความเป็นจริงในชีวิตมากขึ้น โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา เราอาจจะไม่กล้าเผชิญหน้ากับความเป็นจริงเหล่านี้ก็ได้
                ความงดงามที่ 2 ความทุกข์ทำให้เราเกิด “ปัญญา”   ปัญญาทำให้เราเกิดสติ ในช่วงที่ชีวิตต้องจมอยู่กับกองทุกข์นั้น บางครั้งเราก็มิอาจมองเห็นทางออกของชีวิตได้โดยง่าย แต่ปัญญาจะเป็นตัวนำพาเราให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ได้ เพียงแค่เราสงบจิตใจเท่านั้น แสงสว่างแห่งปัญญาก็จะปรากฏขึ้นภายในใจของเรา 
                ความงดงามที่ 3 ความทุกข์ทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น   เพราะกว่าเราจะค้นพบทางออกของความทุกข์นี้ เราคงต้องใช้เวลา ในการปรับวิธีคิด และเปลี่ยนมุมความเข้าใจใหม่ ๆ  บางทีเราอาจจะพบว่าตัวเรามีความสามารถที่จะทำอะไรได้อีกมากมายหลายอย่าง บางทีตัวคุณเองอาจจะไม่เชื่อตัวเองเลยก็ว่าได้
                ความงดงามที่ 4 ความทุกข์ทำให้เรามองเห็นโอกาสใหม่ ๆ จากการที่เรารู้จักตัวเองมากขึ้น เมื่อเรารู้ว่าตัวเองสามารถด้านอื่น ๆ  เราก็อาจมองเห็นโอกาสใหม่ ๆ ในชีวิต  บางทีอาจเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตครั้งหนึ่งเลยก็ได้ ฯลฯ

                จริง ๆ ยังมีข้อดีอีกมากมายจากความทุกข์ที่เกิดขึ้น  เพียงแต่เราเปิดใจยอมรับ และพยายามมองหาด้านใหม่ ๆ ของความทุกข์ และอย่าท้อแท้จากความทุกข์ที่เกิดขึ้น  

                เชื่อว่าทุก ๆ คนจะค้นพบสิ่งดี ๆ นะครับ

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น
ติดตามบทความอื่น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่