ไฮไลท์ละครแห่งปีในรอบทศวรรษไทยทีวีสีช่อง 3

ละครโทรทัศน์ อุตสาหกรรมภาคบันเทิงที่ไทยทีวีสีช่อง 3 ปักหมุดหาจุดขาย ตั้งแต่ระบบถ่ายทอดการรับชม Analog ไหลผ่านมาจนถึงยุค Digital ในปัจจุบัน ในแต่ละปีช่อง 3 ฮึดสู้แบบไม่ถอย สร้างสถิติทำผลงานประจำปีด้วยสุดยอดละครของปีนั้น นับถอยหลังไป 10 กว่าปีที่ผ่านมา “ละครแห่งปี” เหล่านี้เคยทำให้เราเชื่อมั่นในสโลแกนที่ว่า “คุ้มค่าทุกนาที ดูทีวีสีช่อง 3”


พระเอกที่อยู่ในหัวใจแฟนๆตลอดกาล ปอ ทฤษฎี กลับมาสร้างความสุขอีกครั้งในละครทัดดาวบุษยา ประกบคู่ พั้นช์ วรกาญจน์ ทำเรตติ้ง 15 สูงสุดประจำปี 2553 ในปีเดียวกัน ระบำดวงดาว สร้างกระแสร้อนแรงให้ชื่อของ พลอย เฌอมาลย์ ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิง นาฎราชปีนั้นไปครอบครอง ถัดมาอีกปี ตะวันเดือด นำแสดงโดย หมาก ปริญ – ญาญ่า อุรัศยา ก็ขึ้นสู่ทำเนียบละครเรตติ้งสูงสุดให้ช่อง 3 ไปที่ 16 โดยมี ดอกส้มสีทอง เบียดขึ้นมาต่อยอดกระแสสุดปัง ทำเรตติ้งได้ไป 13.5 ส่งให้ ชมพู่ อารยา คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิง นาฎราชประจำปี 2554 ไปครอง ตอกย้ำให้ช่อง 3 เจอจุดขายที่ชัดเจนในแนวทางของตัวเอง และพัฒนามาสู่ผลงานในปี 2555 ละคร แรงเงา ที่ได้พลังการแสดงอันสุดยอดของ ธัญญาเรศ เองตระกูล มาเฉือนบทบาทอันร้อนแรงของ เจนนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ส่งให้เรตติ้งขึ้นสูงถึง 15.5 ก่อนที่ในปี 2556 ไม้จะถูกส่งต่อให้ นุ่น วรนุช ฉีกภาพเป็นหญิงขี้เมามากชู้ในละคร ทองเนื้อเก้า ประกบคู่ ป๋อ ณัฐวุฒิ สมทบด้วยทีมนักแสดงรุ่นใหญ่ขึ้นยืนหนึ่งที่เรตติ้งสูง 20.6 ซึ่งละครแนวเชือดเฉือนยังเป็นอาวุธลับที่ช่อง 3 ใช้ได้ผลมาทุกปีมาจนถึง สามีตีตรา ละครแรงแห่งปี 2557 ที่สะท้อนชีวิตคู่อันมีอุปสรรคขวากหนาม โดย โป๊ป ธนวรรธน์ – พลอย เฌอมาลย์ – จุ๋ย วรัทยา นำแสดง ทำเรตติ้งส่งท้ายยุคอะนาล็อกไปได้ 14.9 (ก่อนอวนสาน) จนเข้าสู่ปี 2558 สุดแค้นแสนรัก แนวสะท้อนสังคมและครอบครัวรสจัดจ้านก็พาคนดูอินไปกับการเล่าเรื่องถึงแก่นจากทีมนักแสดงรุ่นใหญ่ โดนัท, เบนซ์ พรชิตา, น้ำฝน, จินตหรา, รัดเกล้า นำพาเรตติ้ง 2 หลักไปถึง 11.92 ก่อนหน้าให้เพดานช่อง 3 ทะลุขึ้นอีกระดับเมื่อละครแฟนตาซีที่เล่นกับความเชื่อของคนไทยจาก นาคี ของปี 2559 ที่ได้นางเอกขายฝีมือ แต้ว ณฐพร ร่วมด้วย เคน ภูภูมิ เสริมพลังรักแหกกฏฟ้าและคว้าเรตติ้งสูงกว่า 17.29 ต่อมาละครแนวเชือดแรงท้ายปี เพลิงบุญ ที่นำเอา ป้อง ณวัฒน์, เบลล่า ราณี, เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ าประชันบทบาทกันทำเรตติ้งแตะ 8.9 สูงสุดในปี 2560 ส่งต่อมาถึงต้นปี 2561 ด้วยละครอิงประวัติศาสตร์เรื่อง บุพเพสันนิวาส สร้างสถิติให้ โป๊ป ธนวรรธน์ – เบลล่า ราณี กลายเป็นคู่พระนางเรตติ้งอันดับ 1 ในทุกสัปดาห์ที่ออกอากาศและจบสูงสุดในยุคทีวีดิจิตัลถึง 18.63 จนมาถึงละครที่ทำเรตติ้ง 2 หลักเรื่องล่าสุดของช่อง 3 กรงกรรม ในปี 2562 ที่เล่าผ่านวิถีชีวิตตัวละครในครอบครัวยุคอดีตอย่างเข้มข้น อัดแน่นด้วยฉากการแสดงที่ทรงพลังประกอบด้วยทีมนักแสดงเบอร์ใหญ่ เจมส์ จิรายุ, เบลล่า ราณี, ใหม่ เจริญปุระ ทำเรตติ้งตอนจบไว้สูงที่ 11.13 เพื่อทิ้งเชื้อไปสู่เรื่องต่อมาแห่งจักรวาลเดียวกันกับ ทุ่งเสน่หา ละครสะท้อนสังคมและครอบครัวอีกหนึ่งเรื่องแห่งปี 2563 นำโดย เต้ย จรินทร์พร, ท็อป จรณ, เด่นคุณ, หน่อย บุษกร ละครออนแอร์แข่งขันกับวิกฤติโรคระบาดชนิดหายใจรดต้นคอ ระบบเศรษฐกิจล้มพังกระทบต่อวงการบันเทิง แต่ยังทำเรตติ้งสูงสุดของช่อง 3 ไว้ที่ 5.71 ช่วงต้นปี พร้อมขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ได้ในตอนจบ ช่วงกลางปีกระแสเกิดขึ้นอีกครั้งกับเสน่ห์ทางการแสดงของ หมาก ปริญ – มิว นิษฐา ใน อกเกือบหักแอบรักคุณสามี จบที่เรตติ้ง 5.65 ยอดดูย้อนหลังสูงกว่า 70 ล้านวิวในไทย แต่กระแสตอบรับต่อการเปิดตลาดคอนเท้นต์ในจีนมียอดชมออนไลน์พุ่งขึ้นกว่า 180 ล้านวิว ทิ้งท้ายด้วยละครแห่งความหวังท้ายปีที่เพิ่งลาจอไป ร้อยเล่ห์มารยา  ที่อาศัยการพึ่งพาคู่จิ้นแห่งชาติ โป๊ป ธนวรรธน์ – เบลล่า ราณี อีกครั้ง ร่วมด้วยการพลิกบทบาทสำคัญของ วาวา ณิชารีย์ เรตติ้งจบ 5.34 แต่เหนือสิ่งอื่นใด ยอดการรับชมออนไลน์สูงมากกว่า 1.3 ล้านวิว ส่งท้ายปีให้หายเหนื่อยหลังจากที่สู้กับวิกฤติอันรุนแรงมาทั้งปี

**สิ่งที่น่าสนใจ**
- แม้จะล้มลุกคลุกคลานในแต่ละปีแต่จุดขายของละครแนวเชือดเฉือนอย่าง ระบำดวงดาว, ดอกส้มสีทอง, แรงเงา, สามีตีตรา, เพลิงบุญ ฯลฯ ก็ทำให้ช่อง 3 กลับมายืนแถวหน้าได้ทุกครั้ง
- ทองเนื้อเก้า เป็นละครเรื่องสุดท้ายที่ช่อง 3 ทำเรตติ้งเกิน 20 ซึ่งต้องอาศัยองค์ประกอบที่แข็งแรงมหาศาลทั้งบทละคร การกำกับ คอสตูม และทีมนักแสดงที่ถูกกล่าวถึงตั้งแต่ นักแสดงนำ, นักแสดงสมทบ, นักแสดงประกอบ, เด็ก-ผู้ใหญ่
- จักรวาลนครสวรรค์ กลายเป็นอีเว้นท์หลักที่ช่อง 3 หยิบมาทำทั้ง สุดแค้นแสนรัก, กรงกรรม, ทุ่งเสน่หา ทำให้ทั้ง 3 เรื่องเป็นไฮไลท์สำคัญที่กอบกู้หน้าให้ช่องในวาระที่สมควร
- บุพเพสันนิวาส และ นาคี เป็นละครที่อยู่นอกเหนือสูตรสำเร็จที่หลายคนเชื่อ จึงเป็นคำตอบได้ว่าแนวละครไม่ใช่สูตรสำเร็จที่ตายตัว แต่เป็นบทละครและทีมการแสดงที่ยอดเยี่ยมต่างหาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่