ขอสอบถามเกี่ยวกับการซ่อมระบบคลัชมอเตอร์ไซค์ ฮอนด้าดรีม DREAM EXCESS C100P ดรีม99 ดรีม เอ็กเซล ปี 1999-2001

พอดีผมใช้รถฮอนด้าดรีมรุ่น DREAM EXCESS C100P จดทะเบียนปี พ.ศ. 2544 หรือปี 2001 แล้วอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันช่วงหลังมากกว่าปกติตั้งแต่ประมาณกลางเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ก็ราว 3 เดือนเศษแล้ว จากเดิมมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ประมาณเกือบ 60 กิโลเมตร/ลิตร (วิ่งในเมือง) ตกลงมาอยู่ที่ประมาณ 50 กิโลเมตร/ลิตร และรู้สึกว่ารถกำลังตกลง สังเกตจากวิ่งขึ้นลาดจอดรถจะอืดๆ เมื่อก่อนวิ่งขึ้นเกียร์ 3 สบายๆ แต่ตอนนี้เกียร์ 3 อืดๆ บางทีต้องเกียร์ 2 และขับทางราบจะต้องบิดมากขึ้นเพื่อให้ได้ความเร็วเท่าเดิม จึงคาดว่าน่าจะเป็นเพราะระบบคลัชเริ่มมีปัญหา น่าจะเป็นคลัชแผ่น 

ตอนแรกว่าจะไปซ่อมที่ร้านถามดูช่างบอกอาจไปถึง 2,500 บาท แต่ราคารถตอนนี้ถ้าจะขายคงได้ไม่เกิน 9 พัน ก็เลยมาคิดอีกทีว่าจะซ่อมเองเพื่อประหยัดเงิน (เนื่องจากพอมีทักษะทางช่าง ที่ผ่านมาก็เปลี่ยนโซ่เสตอร์ ยางนอก ยางใน ผ้าเบรค เอง อยู่) แต่ก็เกรงว่าจะติดปัญหาบางอย่าง จึงจะมาขอคำชี้แนะจากท่านทั้งหลายในห้องรัชดา ครับ ว่าจะซ่อมเองหรือให้ร้านซ่อมดี

1. หากให้ร้านซ่อมราคาซ่อมจะอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ
1.1 หากเปลี่ยนเฉพาะคลัชแผ่น (กรณีคลัชแผ่นหมด)
1.2 หากเปลี่ยนคลัชก้อน+ชามคลัช (กรณีมีปัญหาที่ชามคลัช และคลัชก้อน) จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้ง 2 อย่างหรือไม่
1.3 หากต้องเปลี่ยนทั้งคลัชแผ่นตาม 1.1 และเปลี่ยนคลัชก้อน+ชามคลัช ตาม 1.2

2. หากซ่อมเอง
2.1 จะต้องใช้เครื่องมือพิเศษอะไรบ้างในการถอดประกอบ (เท่าที่หาข้อมูลจะมี 1.บล็อกเขี้ยวสำหรับถอดน็อตตัวเมียที่บากร่อง (เป็นบล็อกเบอร์อะไรครับ 18,20 หรือ 22 ครับ) 2. ที่ล็อกล้อแม่เหล็ก (มีขายไหมครับ) 3. ที่ล็อกชุดคลัชแผ่น 4. อื่นๆ)
2.2 จะต้องเปลี่ยนชุดปะเก็นของชุดฝาข้างด้านชุดคลัชหรือไม่หรือใช้ปะเก็นเดิมได้ หรือถ้าใช้ปะเก็นเดิมไม่ได้ใช้เป็นกาวปะเก็นแทนได้หรือไม่ครับ
2.3 คำแนะนำอื่นๆ เพิ่มเติม (ถ้ามี)

ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลและคำแนะนำของทุกท่านนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่