'One Night Castle' ที่ Sunomata ในปี1567



ปราสาท Sunomata (墨俣城) ตั้งอยู่ใกล้กับเมือง Ogaki ในจังหวัด Gifu เป็นปราสาทญี่ปุ่นที่อยู่นอกเส้นทางหลัก โดยมีเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่อยู่เบื้องหลัง ปราสาทแห่งนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “Ichiya-jo” ซึ่งแปลว่า“ ปราสาทคืนเดียว” ในภาษาญี่ปุ่น ที่ตามตำนานกล่าวกันว่าปราสาทถูกสร้างขึ้นในคืนเดียว

ปราสาท Sunomata ตั้งอยู่ที่จุดบรรจบของแม่น้ำ Sai และ Nagara เป็นปราสาทแบบญี่ปุ่นทั่วไปที่มีรากฐานที่แข็งแกร่งของหินและอาคารไม้หลายชั้นด้านบนมีหลังคาจั่วและชายคาประดับ เท่าที่ทราบปราสาท Sunomata มีขนาดเล็กก็จริงแต่ก็มีเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่เพราะถูกสร้างขึ้นในช่วงคืนเดียว

ปราสาท Sunomata หรือปราสาท Ichiya ถูกสร้างขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 16 โดย Toyotomi Hideyoshi ขุนพลคนหนึ่งของ Oda Nobunaga
ขุนพลซามูไรที่มีอำนาจ ในระหว่างการเตรียมการเพื่อปิดล้อมปราสาท Inabayamaในปี 1567

คู่แข่งที่ใหญ่ที่สุดของ Oda Nobunaga คือตระกูล Saitō ของจังหวัด Mino ที่อยู่ใกล้เคียง แม้ว่าเขาจะแต่งงานกับลูกสาวของ Saitō Dōsan ซึ่งเป็นผู้นำคู่แข่งก็ตาม แท้จริงแล้วการแต่งงานของเขาเป็นการต่อสู้ทางการเมืองที่พ่อของเขาสร้างขึ้น ด้วยความหวังว่าจะยุติการแข่งขันระหว่างสองตระกูล
 
เดิมที Saitō Dōsan วางแผนที่จะส่งต่อมรดกให้กับ Saitō Yoshitatsu ลูกชายคนโตตามประเพณีที่มี แต่เมื่อเขาเห็นความสง่างามที่ Oda Nobunaga ปกครองอาณาจักรของเขา  Dōsan ก็เริ่มคิดว่าลูกเขยของเขาอาจเป็นผู้ที่สมควรได้รับมากกว่าบุตรชายของเขาเอง  เมื่อ Yoshitatsu  รู้ว่าพ่อของเขาวางแผนที่จะมอบมรดกให้ Oda Nobunaga  เขาจึงยึดอำนาจโดยทำรัฐประหารในปี 1556 จากนั้นก็สังหารพ่อรวมทั้งน้องชายของเขาด้วย


Oda Nobunaga


ต่อมาในปี 1561 Yoshitatsu ได้เสียชีวิตหลังจากป่วยมาเป็นเวลานาน   Saitō Tatsuoki ลูกชายของเขาก็ขึ้นเป็นผู้นำของตระกูลและประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำ  อย่างไรก็ตาม Tatsuoki ยังเด็กและไม่สามารถเป็นผู้นำที่มีประสิทธิผลได้  เขาถูกมองด้วยความดูถูกจากผู้ใต้บังคับบัญชาและยังถูกดูหมิ่นโดยชาวนาในท้องถิ่น

เมื่อ Nobunaga รู้จึงใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้  โดยได้โน้มน้าวให้ผู้รักษาเมืองและขุนศึกของตระกูล Saitō หลายคนในพื้นที่ Mino ละทิ้งเจ้านายที่ไร้ความสามารถ และมีจุดบกพร่องที่เพิ่มมากขึ้นต่อพันธมิตรต่างๆ  โดยสัญญาว่าพวกเขาจะได้รับรางวัลสำหรับการสนับสนุนภายใต้ตระกูล Oda

ด้วยความคาดหวังของการโน้มน้าวที่จะเกิดขึ้น Nobunaga ได้มอบหมายให้ Toyotomi Hideyoshi  ขุนพลคู่ใจของเขาซึ่งจะกลายเป็นหนึ่งในชายที่มีอำนาจมากที่สุดในญี่ปุ่น เพื่อสร้างปราสาทระหว่างทางแยกของแม่น้ำ Sai และ Nagara ซึ่งแม่น้ำทั้งสองมาบรรจบกันที่ Sunomata  ซึ่งปราสาทแห่งใหม่นี้จะใช้เป็นจุดเริ่มต้นของกองกำลัง Oda ซึ่งพวกเขาสามารถโจมตีปราสาท Inabayama ได้  อย่างไรก็ตาม ปราสาท Sunomata ตั้งอยู่ในดินแดนของศัตรูและงานก่อสร้างใด ๆ ก็น่าจะถูกขัดขวางโดยกองกำลังของ Saito แต่ Hideyoshi มีแผนอยู่แล้ว

Toyotomi Hideyoshi


Hideyoshi เริ่มต้นด้วยการโค่นต้นไม้บนฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำ Nagara และทำให้เป็นรูปร่างกำแพงปราสาทและหอคอย  จากนั้นก็ขนไม้เหล่านี้มาตามลำน้ำโดยล่องน้ำมาบนแพและนำมาประกอบกันใหม่ภายในคืนเดียวจนกลายเป็นปราสาท Sunomata  เช้าวันรุ่งขึ้นเมื่อ Saito Tatsuoki จ้องมองลงมาจากปราสาท Inabayama ต้องตกตะลึงที่เห็นป้อมปราการหลังใหม่ ที่ดูเหมือนจะปรากฏขึ้นในชั่วข้ามคืนสร้างความหนาวเย็นลงไปที่กระดูกสันหลังของเขา

ในความเป็นจริง“ ป้อม” (fort) เป็นมากกว่าโครงที่มีการตกแต่งภายนอก  แต่มันมีวัตถุประสงค์เพื่อข่มขู่ทางจิตใจจากความประหลาดใจ และทำให้ศัตรูขวัญเสีย แต่คนของ Hideyoshi ถูกขัดขวางด้วยความรอบคอบของศัตรู  ดังนั้นอย่างรวดเร็ว คนของ Hideyoshi จึงเปลี่ยนโครงที่เปราะบางให้กลายเป็นป้อมปราการที่ใช้งานได้จนกลายเป็นปราสาทที่สมบูรณ์



แผนผังชัยภูมิที่ตั้งปราสาท Gifu หรือปราสาท Inabayama 




ภาพพิมพ์ลายไม้ของ Yoshitoshi (1885)
Hideyoshi ปีนทางลาดชันของภูเขา Mount Inaba (ปัจจุบันคือภูเขา Mount Kinka)
เพื่อนำไปสู่การโจมตีปราสาท Inabayama 


ด้วยความช่วยเหลือของ Hideyoshi  ทำให้ในปี 1567 Nobunaga สามารถเปิดฉากโจมตีปราสาท Inabayama ได้  กองทัพของเขาที่มีกำลังพลราว 5,000 นายข้ามแม่น้ำ Kiso River และเดินทัพตรงไปยังเมืองปราสาท Inoguchi (ปัจจุบันคือเมือง Gifu ) พร้อมกับดึงดูดผู้สนับสนุนจากผู้ติดตามของ Saito จำนวนมากตลอดทาง

ผู้พิทักษ์รู้สึกขวัญเสียเมื่อเห็นทิวธงสูงตระหง่านของผู้ติดตาม Saito ท่ามกลางกองทัพที่จะเข้าโจมตี  แต่ปราสาทบนยอดเขายังคงอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถเจาะเข้าไปถึงได้  การปิดล้อมใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ ซึ่งในตอนท้ายของการปิดล้อม Hideyoshi นำพรรคพวกเล็ก ๆ ขึ้นไปทางหน้าผาสูงชันของภูเขา Mount Kinka โดยแทรกซึมเข้าไปในปราสาทจากด้านหลังที่ไม่มีใครป้องกัน และไปเปิดประตูด้านหน้าออกเพื่อให้กองกำลังเข้ามาโจมตี
หลังจากที่ Tatsuoki พ่ายแพ้  Nobunaga ก็อ้างสิทธิ์ในปราสาทและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นปราสาท Gifu

ปราสาท Sunomata ในปัจจุบันได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ในปี 1991 โดยจำลองแบบมาจากปราสาท Ogaki ที่อยู่ใกล้ ๆ ซึ่งกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เน้นความสำคัญทางประวัติศาสตร์  ภายในสามารถเห็นแบบจำลองของปราสาทที่เหมือนตัวจริงพร้อมกับชิ้นส่วนเกราะซามูไรและอาวุธในยุคนั้น  ปราสาทแห่งนี้ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดในการชมดอกซากุระในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากริมฝั่งที่ตั้งของปราสาทปกคลุมไปด้วยต้นซากุระหลายร้อยต้น

การก่อสร้างปราสาทที่ประสบความสำเร็จนำไปสู่การที่ Nobunaga เอาชนะกองทหารใน Gifu และกลายเป็นเจ้าแห่งอาณาจักร Mino ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนสู่เกียวโต และภารกิจในการรวมประเทศญี่ปุ่นในช่วงสงครามอเมริกา

นอกจากนี้ ยังถูกมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการมีอำนาจเพิ่มขึ้นของ Toyotomi Hideyoshi ที่ต่อมาจะทำงานให้ Nobunaga ในฐานะผู้ก่อตั้งและผู้ปกครองญี่ปุ่น  ซึ่งในตอนท้ายๆของสะพานที่นำไปสู่ปราสาท  จะพบรูปปั้นของ Hideyoshi ซึ่งเป็นเครื่องเตือนใจที่ดีเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เบื้องหลังปราสาท 






Hachisuka Masakatsu


Hachisuka Masakatsu คนจรสุดระห่ำ มือขวาคนสนิทอีกคนของ Toyotomi Hideyoshi ที่พร้อมลุยงานได้ทุกประเภท แม้ว่า Hideyoshi เป็นคนวางแผนการอันเหนือชั้นนี้ก็จริง แต่ผู้อยู่เบื้องหลังแผนการนี้ในฐานะผู้ช่วยมือขวา และคนที่ช่วยคุมพวกคนจรและหัวขโมย ให้สร้างปราสาทได้สำเร็จก็คือ Masakatsu หรือ " Koroku " ซึ่งเคยทำงานให้ Saitō Dōsan และมีตำแหน่งเป็น โคคุจิน ผู้คุมเส้นทางขนส่งแถบชายแดน Mino และ Owari  ต่อมาเขาได้เข้าอยู่ในทำเนียบขุนพลสำคัญอันดับต้นๆของ Hideyoshi ในการช่วยรวบรวมแผ่นดินญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในขุนพลที่เริ่มมาจากพวกคนจรอย่างแท้จริง




ที่มา
- Danny Chaplin, Sengoku Jidai Nobunaga, Hideyoshi, and Ieyasu: Three Unifiers of Japan
- Chris Glenn, Sunomata, The One Night Castle, Japan Travel
- Wikipedia

Cr.https://th-th.facebook.com/743332225726946/photos/ฮาจิสุงะ-โคโรคุ-มาซาคัตสึ-hachisuka-masakatsu-蜂須賀-正勝-คนจรสุดระห่ำ-มือขวาคนสนิทอี/1195789323814565/

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่