[CR] รีวิว Vespa GTS Super 150 i-get (ยังไม่เข็ด ถึงจะร้ายแต่ก็รักนะ)

กระทู้รีวิว


สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาว pantip ห้องมอเตอร์ไซค์ทุกท่าน วันนี้ผมนายชิวชิวได้มีโอกาสมารีวิวรถมอเตอร์ไซค์ในตำนานอีกยี่ห้อหนึ่งครับ นั่นก็คือ Vespa ท่านใดอยากรู้ที่มาให้อ่านต่อได้เลยครับ ท่านใดอยากดูรถเลยให้เลื่อนลงไปที่  
“ เนื้อหา “ ได้เลยครับ 



“ ที่มา “

ถ้าพูดถึง Vespa ทุกคนก็คงจะนึกถึงรถสกู๊ตเตอร์ตัวถังเหล็ก ไฟกลม ท้ายป่องๆ ส่วนภาพจำของผมสมัยเด็กก็จะเห็นลุงๆ ป้าๆ ใช้งานทั่วไปและขนของตามตลาด (ที่บ้านฝั่งคุณตาก็ใช้ Vespa กันหมด ลุง ป้า น้า อา รวมทั้งคุณพ่อและคุณแม่ผมด้วย ตอนท้องผม คุณแม่ก็ยังใช้ Vespa อยู่เลย แต่พอผมเกิดรถญี่ปุนเริ่มตีตลาดได้ ก็เปลี่ยนเป็นรถ Honda ตระกูล Supercub และพวก CG CL Wing กันหมดแล้ว) พอโตมาเข้ามัธยมก็จะมีเพื่อนๆ ขี่บ้าง ซึ่งผมก็มองๆ อยู่บ้าง พอเข้ามหาลัยทำงานไปด้วยเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งจึงซื้อตัว 64 มาใช้งาน ซึ่งก็เป็นไปตามที่คิด ตอนขี่เท่ห์มาก แต่ลำบากตอนเข็น คือเสียบ่อยมาก ใช้งาน 3 วัน ซ่อม 4 วัน ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกเท่าไรซึ่งตอนนี้ก็ไม่ต่างกัน ประกอบกับงบน้อยเลยซ่อมไม่ค่อยจบ ใช้งานได้ประมาณ 1 ปีก็ขายไป (Vespa คันแรกของผม)
หลังจากนั้นมาก็ไม่ได้เป็นเจ้าของ Vespa อีกเลย แต่เห็นคนขี่ก็มองๆ อยู่บ้างเพราะเรายังหลงเหลือความชอบอยู่บ้าง 
หลังจากนั้นถ้าจำไม่ผิดประมาณปี 53 - 54 มีการเปิดตัว New Vespa ในไทย ซึ่งผมก็ทำงานแล้ว ก็ไปดูตัวจริงที่ศูนย์ เป็นรถออโต้ เหล็กทั้งคันยกเว้นช่วงหัวประกบรถ ตัวเล็กเป็นรุ่น LX ราคาประมาณ 99,xxx  ซึ่งผมไปถูกใจตัว GTS และ GTV ราคาตอนนั้นประมาณ 300,000.-กว่าๆ (ประกอบอิตาลี) ตอนนั้นก็เพิ่งจบมาทำงานได้สองปีเงินเก็บก็ยังไม่มี จึงตัดใจไปก่อน หลังจากนั้นก็ซื้อมอเตอร์ไซค์ทั่วไปใช้งานมาโดยตลอดแต่ก็ยังไม่ใช่ Vespa 
มาในปีนี้เนื่องจากสุขภาพเริ่มแย่ (กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท) ผมทนขี่รถหนักๆ ระยะทางยาวๆมาหลายปี จึงอยากจะหารถมาใช้งานอีกสักคัน โจทย์ในใจก็คือ รูปทรงคลาสสิค (ไฟกลม) ขี่ง่าย ไม่หนัก ออโต้ ขนของได้เพราะจะใช้ซื้อของเข้าร้านด้วย ออกทริปใกล้ๆพอได้ เครื่องไม่เกิน 200cc เพราะจะใช้งานทุกวัน ไม่กินน้ำมันมากเกินไป ที่ดูๆไว้ก็มี 
Yamaha Grand filano 125
Honda Scoopy i 110
Suzuki Burgman 200 (มือสอง)
Vespa spint 150 i-get
Vespa s 125 i-get 
Yamaha fino 110
Vespa GTS Super 150 i-get 
Vespa GTS Super 150 3v (มือสอง)
Lambretta V200 special 
Peugeot Django 

สุดท้ายมาลงที่ Vespa GTS Super 150 3V มือสอง สีดำ ปี 2017 วิ่งประมาณ 20,000 กิโล ด้วยราคาที่โอเคประมาณ 70,000.- บาท ไปซื้อที่ร้านแห่งหนึ่ง ไปดูสภาพ ลองขี่ ช่างที่ร้านบอกรับประกัน ขี่ไปเวียดนามได้เลย ขี่ไปจากบ้านไปทำงานไปกลับวันละ 20 กว่ากิโล รู้สึกดีมากรถขี่ง่าย เบา ใส่ของได้เยอะ แต่เบาะแข็งไปหน่อย **** มาวันที่ 5 งานเข้า ****
ระหว่างกลับบ้านช่วงบ่าย บิดขึ้นทางยกระดับพอลงมาได้ยินเสียงดัง “ ปั๊ค!!! “ แล้วรถก็ดับ ผมต้องประคองรถเข้าข้างทาง ลองปิดแล้วเปิดสวิตซ์ใหม่ มีไฟ ไดร์ทำงาน แต่สตาร์ทไม่ติด โทรเรียกช่างมาช่วยเอาเท้ายันรถไปที่ร้านให้ รื้อเครื่องออกมาปรากฏว่าลูกสูบแตก เศษที่แตกไปอยู่บนวาวล์ ทำให้วาวล์คดอีก ซึ่งทางร้านก็มีความรับผิดชอบดี เขาขอผมช่วยค่าอะไหล่แค่ลูกสูบและแหวนลูกสูบประมาณ 2,700.- บาท ที่เหลือคือวาวล์ ประเก็น น้ำมันเครื่อง ค่าแรงเขาไม่คิด หลังจากนั้นสองวันนัดมารับรถ ซึ่งช่างก็ลองขี่ดูอีกรอบ ปรากฎว่ายังมีเสียงดังอยู่ในเครื่องอยู่ แต่ก็ขี่ได้ปกติ แต่เขาก็บอกว่าจะเชคให้อีกรอบ อีกสองวันโทรแจ้งผมว่าเสื้อสูบหลวม ต้องเปลี่ยน แต่เขาจะเปลี่ยนให้ฟรี ซึ่งผมก็ตอบโอเค แต่ในใจก็รู้สึกเหนื่อย อีกวันก็เลยโทรบอกเขาว่าขอคืนรถแล้วกัน เพราะไม่อยากรอลุ้นแล้วว่าอะไรจะเสียอีก (Vespa คันที่สองของผม)



พอคืนเงินเสร็จก็กลับมาคิดว่าจะออกรถอะไรดีจากตัวเลือกข้างบน ความรู้สึกค้างคาในใจยังมีกับ Vespa อยู่ เนื่องจากผมก็คลุกคลีอยู่ในเพจ New Vespa มานาน ได้เห็นปัญหาของเพื่อนๆ หลายท่าน ซึ่งมันก็เป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงนะ ถ้าเทียบกับรถญี่ปุ่นรุ่นอื่น แต่ด้วยความอยากลองดูว่าถ้าเราซื้อใหม่เลยมันจะมีปัญหาไหม เพราะเครื่องตัวนี้เป็นตัวใหม่ (i-get 4V) ที่หลายท่านที่ใช้งานบอกว่าแก้ปัญหาเดิมๆ จากตัว 3V ไปแทบจะหมดแล้ว จึงตัดสินใจซื้อ Vespa GTS Super 150 i-get 4V  ตัวใหม่จากโชว์รูม ซึ่งก็เลือกสีดำเหมือนเดิมครับ

“ เนื้อหา “



Vespa GTS Super 150 i-get ได้เปิดตัวในไทยปี  61 สเปคคร่าวๆนะครับ เครื่องยนต์ 4V 155.2 cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ แรงบิด 14 นิวตัน/เมตร กำลัง 11 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 14 ม้ากว่าๆ ดิสเบรคหน้าหลัง พร้อมระบบ ABS  ระบบ Start & Stop (ทำงานเหมือน idling Stop ของ Honda) 
และ Tilt Sensor (ตรวจจับความเอียงของรถเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ) ถังน้ำมันจุ 7 ลิตร น้ำหนักรถค่อนข้างเบา 140 กิโลกรัม 

มาดูตัวรถกันครับ 

ด้านหน้า ไฟ LED พร้อมไฟหรี่ 


รุ่นใหม่ EURO4 ไฟหน้าปิดเปิดไม่ได้แล้วครับ 



หน้าจอ

ได้กุญแจรีโมทพร้อมฟังก์ชันปลดล็อคเบาะและค้นหารถ


เก๊ะหน้าใส่กระเป๋าเงิน หรือโทรศัพท์ได้ มีช่องฟิวส์ ที่ต่อ USB และกล่องเครื่องมือ 


เพิ่มยางปูพื้น 1 ผืน 


มีปุ่ม Mode ให้เลือก Trip A B ตั้งเวลานาฬิกา 
ดีใจในที่สุดก็จับกิโลได้สักที (รุ่น 3V ไม่มี)

เครื่องยนต์ 4V พร้อมระบายความร้อนด้วยน้ำ 


หม้อน้ำอยู่ด้านขวาของเครื่องครับ


ด้านท้ายป่องๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Vespa 


เบาะเดิมแข็งพอสมควร


ใส่ชิวหน้าเพิ่ม 


ใส่ตะแกรงหลัง และกล่อง 


งานประกอบเวียดนามสำหรับผมยังไม่ให้ผ่าน เพราะไม่ได้เข้าข้างประเทศตัวเองนะครับ ผมว่าถ้าประกอบไทยจะดีกว่านี้มาก ชิ้นส่วนบางชิ้นเผยอออกมา บางชิ้นที่เปิดปิดได้แต่ไม่สนิด 

ความสูงรถที่เบาะประมาณ 790 - 800 มิลลิเมตร ก็ถือว่าไม่สูงมาก แต่ด้วยความกว้างของเบาะและตัวรถ ผมซึ่งสูงประมาณ 170 เซนติเมตร วางเท้าได้ไม่เต็ม ซึ่งเพื่อความมั่นใจผมจึงเอาเบาะไปปาดลง 1 นิ้ว (ไม่อยากไปยุ่งกับความสูงของโช้ค) ก็ยังวางไม่เต็มอยู่ดี แต่ก็มั่นใจมากขึ้นมาบ้าง 


กล่องหลังของ Kappa 39 ลิตร และชิวหน้าสูงเพื่อตัดลมไม่ให้โดนตัวเวลาขี่ 


มิติตัวรถกับผมที่สูงประมาณ 170 หนัก 66 


การขับขี่/ใช้งาน 

ขับขี่ทั่วไป


เท่าที่ได้ใช้งานประจำคือ จากบ้านมาที่ทำงานต้องผ่านถนนใหญ่และเล็ก การจราจรติดขัดบ้าง ถนนโล่งบ้าง ก็ได้ข้อสรุปว่า รถรู้สึกอืดๆ หน่อยตอนออกตัวจะไม่พุ่งออกไปแบบรถพวก click scoopy pcx  จะออกตัวแบบช้าๆ แล้วพอความเร็วได้ระดับหนึ่งอัตราเร่งก็จะมา ขี่ 80 - 100 รถรู้สึกนิ่งกว่า pcx ดังนั้นถ้าจะเร่งแซงในรอบความเร็วต่ำให้เผื่อระยะไว้ด้วยครับ แต่ถ้าย่าน 60 - 80 บิดแซงได้เลย ส่วนการขับขี่ในเมือง ก็พอมุดได้ แต่ผมจะกังวลกับช่วงก้นที่ค่อนข้างป่อง กลัวจะไปขูดกับรถคันข้างๆ แต่จริงๆแล้วก็ไม่โดนครับ ด้วยน้ำหนักที่เบาก็พลิกรถง่าย มุดง่ายแต่ก็ไม่ถึงกับพวก Pcx หรือ Click ระบบเบรคพอใช้ ส่วนตัวว่าลึกไปหน่อย ส่วน ABS ยังไม่ได้ลองครับ ระบบ Start & Stop ทำงานได้ดี พอจอดสักพักก็จะดับเอง พอบิดคันเร่งเครื่องก็จะติด (เหมือน PCX แต่อุณหภูมิต้องถึงครับ ถ้าเพิ่งขี่มาสักสองสามร้อยเมตรเครื่องเย็นอยู่ ระบบจะไม่ทำงาน) 

ขี่ทางไกล


ผมลองวิ่งเส้นทาง ที่ชอบมาประจำ ทางชันไม่มาก 

  

ความเร็วเดินทางไกลยืนพื้น 80-100 กำลังดีครับ


ความเร็วสูงสุดเท่าที่ลองได้ประมาณ 120 กม/ชม จับกับ GPS ค่อยข้างตรง

ระบบกันสะเทือน 

ส่วนตัวคิดว่าสะเทือนไปหน่อย เวลาเจอเนินหรือหลุมจะสังเกตุได้ชัดเจน ประกอบกับเบาะที่แข็ง จึงทำให้การขับขี่ขาดความสบายไปพอสมควร 

สิ่งที่ชอบ
1.รูปทรงสวยงาม มีเอกลักษณ์ คลาสสิค(โมเดิร์นคลาสสิค) 
2.ขี่ง่ายตามสไตล์รถออโต้ (สกู๊ตเตอร์)
3.ใส่ของได้มาก อเนกประสงค์
4.เป็นรถที่มีประวัติยาวนาน
5.ตกแต่งได้หลายรูปแบบตามความชอบและการใช้งาน
6.เวลาใช้ความเร็ว 90-100 รถค่อนข้างนิ่งกว่ารถสกู๊ดเตอร์อื่นๆที่ขนาดเครื่องเท่ากัน
7.มีสายต่อ USB มาให้แล้ว 
8.ของแต่งมีให้เลือกเยอะพอสมควร


สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ออกตัวอืดไปหน่อย
2.งานประกอบยังทำได้ไม่ดี
3.อะไหล่บางตัวรอนาน 
4.เบาะ/โช้คแข็งเกินไป
5.กุญแจ immobilizer การที่มีก็ดี แต่ถ้าดอกสีน้ำตาลหายต้องเปลี่ยนยกชุด ประมาณ 8,000 - 10,000.- บาท!!! คือเอาจริงๆ ระบบนี้ผมว่าไม่จำเป็นเลย ทำแค่ระบบปกติเหมือนพวก Honda Yamaha ก็ได้ จะลดต้นทุนและความกังวลของผู้ใช้งานไปได้เยอะครับ
6.ชิ้นส่วนบางชิ้นดูราคาถูกเกินไป เช่น ปุ่มพวกไฟเลี้ยว แตร สตาร์ท ดูเป็นพลาสติกเกรดต่ำมาก ทั้งที่รถเป็นเหล็ก ปุ่มกดน่าจะดูดีกว่านี้ 
7.ของแต่งศูนย์และแบรนด์เนมราคาแพงมาก 
8.ยางติดรถเดิมลื่นไปหน่อย 

 

สรุปกับรถที่นำเข้า(ประกอบ)เวียดนาม กับเครื่องยนต์ 150 cc (155.2 cc) ABS และระบบ idling ในราคา 157,900.- บาท ถ้าเทียบราคากับค่ายญี่ปุ่นประกอบไทยก็ถือว่าแพงพอสมควร แต่ถ้าเทียบความคลาสสิคและความชอบส่วนตัว ผมให้ผ่าน แค่จอดมันไว้ตรงข้างทางหรือมุมตึก แล้วนั่งดูก็มีความสุขแล้วครับ นอกจากเส้นสายที่สวยงามแล้วยังทำให้นึกถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของ Vespa และที่สำคัญคือชวนให้นึกถึงช่วงเวลาแห่งอดีตที่ผ่านมาของตัวเองและคนรอบข้างที่ใช้รถ Vespa แต่ก็มีสิ่งที่กังวลอยู่บ้างคือกลัวว่าจะเกิดปัญหาต่างๆ ที่ผมและเพื่อนๆเคยเจอในอดีตที่ผ่านมา แต่ถ้าเจอก็จะได้คำพูดปลอบใจจากเพื่อนๆ อยู่เสมอเมื่อเจองานประกอบที่ห่วยหรือรถพัง ว่า “ ได้รถเวสป้าแท้แล้ว ” 

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมนะครับ
ชื่อสินค้า:   Vespa GTS Super 150 i-get
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่