ศูนย์ช่วยเหลือ ของแอพขนส่งสีเขียว ไม่ได้มีไว้ช่วยเหลือลูกค้า

สมัครสมาชิกมาตั้งกระทูเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นข้อพิจารณาสำหรับผู้บริโภค

จากกรณีการร้องเรียนการใช้บริการ พนง.ของแอพค่ายสีเขียว หัวข้อผู้ให้บริการ พนง.พูดจาไม่สุภาพ 

ตามปกติเราเป็นผู้ใช้บริการแอพดังกล่าว โดยเฉพาะบริการรับส่งอาหาร และการเดินทาง เพราะสะดวกและมั่นใจว่าปลอดภัย มานานหลายปี ส่วนใหญ่เป็นอาหาร บางครั้ง (ไม่บ่อยสำหรับเรา) อาหารไม่ครบ เช่น ยำกุ้งสดไข่แดงเค็ม แล้วก็ลืมไข่แดงเค็ม 
มีคนแนะนำให้แจ้งรายงานผ่าน "ศูนย์ช่วยเหลือ" และ cc เราก็ทำตาม ทุกเคสมีอีเมล์แจ้งกลับมาว่าดำเนินการแล้ว แต่..เราไม่ได้รับเงินส่วนต่างหรือแก้ปัญหาให้ของมาส่งให้ครบ (ทุกเคส) มีบางเคสที่เราติดใจก็เลยโทรไปหาร้านโดยตรง ร้านก็ใจดียอมรับแล้วก็โอนเงินค่าส่วนต่างมาให้ หรือแจ้งว่าจะส่งของที่ลืมในออร์เดอร์ถัดไป เราก็ไม่ติดใจเพราะสั่งอาหารผ่านแอพนี้ กรณีที่ยุ่งไม่อยากเดินทางไปซื้ออาหารเอง

จนล่าสุดเมื่อ 13 พ.ย.63 เราเจอเคส พนง.บริการพูดจาไม่เหมาะสม (ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียด เพราะไม่ใช่ประเด็นหลักที่อยากสื่อ) พร้อมกับมีการโพสต์ประจานลูกค้าลงเพจเฟสบุ๊คกลุ่มหนึ่ง โดยแจ้งรายละเอียดพิกัดที่อยู่การจัดส่ง แต่ไม่ลงบ้านเลขที่ ซึ่งผู้ขับขี่ในโพสต์นั้นมีคนเข้ามาโพสต์เดาได้ว่าเป็นที่ตั้งตรงไหน 
จากนั้น เราจึงแคปหน้าเพจพร้อมแจ้ง "ศูนย์ช่วยเหลือ" เนื่องจากรู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่กล้าใช้แอพดังกล่าวอีก และได้มีการติดตามผ่าน cc 2 ครั้ง เพื่อติดตามผล เนื่องจากทางศูนย์ช่วนเหลือแจ้งว่าได้ดำเนินการเคสดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว แต่เรายังไม่ได้รับการคิดต่อทางตรง(โทรศัพท์) มาสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นครั้งที่ 3 หลังจากนั้นมีพนง.อ้างตัวว่าโทรจากแอพสีเขียว ไม่แจ้งขื่อและฝ่ายโดยแจ้งความประสงค์ว่า "โทรมาเพื่อแจ้งข้อมูลเท่านั้น"

1. ทางบริษัทได้ดำเนินการตามขั้นตอนจากเรื่องร้องเรียนแล้ว และได้โทรไปชี้แจงกับพนง.คนดังกล่าวแล้ว แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าขั้นตอนดำเนินการดังกล่าวปฏิบัติอย่างไร เพราะเป็นความลับของบริษัท ถ้าอยากทราบให้แจ้ง จนท.ตำรวจ หรือหมายศาลมาขอได้
2. หากลูกค้าอยากแจ้งดำเนินคดีทางกฎหมาย บริษัทไม่ขัดข้องสามารถทำได้เลย
!!!!!!!ช็อค
เราถาม
1. เราถามว่าทำไมก่อนหน้านี้ไม่ติดต่อกลับมาเลยคะ ทางทีมงาน (ผู้ชาย) แจ้งว่าเพราะข้อความที่ลูกค้าส่งร้องเรียนมาละเอียดชัดเจนดีแล้ว ไม่ต้องคุย
2. เราถามว่าได้คุยกับน้อง พนง.มั้ย เขาตอบว่าคุยและน้อง พนง.คนนั่นแจ้งว่าไม่ได้พูดจาไม่สุภาพหรือไม่เหมาะสมกับลูกค้า (เราถามแล้วคุณก็เชื่อ) เขาตอบว่า"ครับ"
3. แล้วกรณีที่น้อง พนง.คนดังกล่าว แกะกล่องเช็คอาหารจากภายใน โดยหยิบถุงยำกุ้งสดมาบี้ๆเพื่อให้เห็นว่าอาหารครบมั้ย ทีมงานผู้ชายแทรกมาทันที "คุณมีภาพไหมครับ" !! เราก็ถามกลับว่าทำไมต้องมีภาพ ตอนน้องพนง.แจ้งว่าเขาไม่ได้พูดไม่สุภาพ ต้องมีแสดงคลิปเสียงยืนยันหรือป่าว ทำไมคุณถึงเชื่อ (เขาเงียบไม่ตอบ) และบอกกับเราซ้ำๆให้ไปแจ้งความ ทางเราแค่มาแจ้งข้อมูลให้ทราบ
4. มีอะไรจะบอกเรามั้ย เขาบอกไม่มี เราบอกเรานึกว่าตัวแทนจะมาบอกว่าขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซะอีก เขาก็เลยบอกขอโทษครับ

**สรุปผลจากการติดการร้องเรียนดังกล่าวคือ
1. ผลจากการร้องเรียนเราไม่ได้รับการเยียวยาอะไรเลยแม้แต่คำขอโทษ ความเสียหายจะเกิดขึ้นในที่สาธารณะ แต่ได้รับหารแก้ไขเป็นการภายในซึ่งไม่เกี่ยวกับลูกค้า (แต่ลูกค้าได้รับความเสียหาย)
2. ในโพสต์ที่มีการประจานลูกค้า มีผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊คอื่นเข้ามาสัมทับว่า ถ้าติติงผู้ขับขี่รายนี้จะเจอการประจาน ซึ่งเราเข้าไปดูมีมากกว่า1เคสจริง ผู้ใช้รายนั้นอินบอกซ์เข้ามาให้เราไปบันทึกประจำวันไว้ เพื่อความปลอดภัย เพราะเขาเองก็ไปลงมาแล้ว
3. ศูนย์ช่วยเหลือ มีไว้ช่วยเหลือพนง.ในบริษัท ไม่ได้มีไว้ช่วยเหลือลูกค้า เพราะเมื่อเกิดเหตุเขาเลือกจะโทรหาผู้ขับขี่ก่อนเพื่อแก้ปัญหาให้กับพนง.ของเขา พร้อมผู้ขับขี่ลบโพสต์ (หลังจากโพสต์นานถึง 12 ชม.) โดยไม่ฟังข้อเท็จจริงหรือโทรแจ้งกลับมายังฝ่ายลูกค้า มีแต่การสื่อสารทางเดียวผ่านอีเมล์ว่าดำเนินการแล้ว ซึ่งโชคดีค่ะที่ชื่อเราบังเอิญใส่เป็นชื่อเฟสบุ๊ค (โดยไม่ได้ตั้งใจ) และที่อยู่ก็เป็นที่ทำงาน

ข้อสังเกตุ : คำพูดของทีมงานที่โทรมาแจ้งคล้ายกับบัญชีผู้ใช้รายหนึ่งที่ว่า"มีภาพมั้ย" ซึ่งจริงๆหลักฐานอาจเป็นคนหรือภาพก็ได้ แต่กลับใข้คำเดียวกันเด้ะๆเหมือนกับข้อความที่แสดงความคิดเห็นในโพสต์เจ้าปัญหา ที่ตามไล่ตำหนิลูกค้าที่คอมเพลนบริการจองแอพสีเขียวนี้อย่สงไม่ลดละ

เราตั้งใจมาให้ข้อมูลเพราะมีหลายคนที่ใช้บริการและหลายครั้งหวังว่า "ศูนย์ช่วยเหลือ" จะนำแนวทางของผู้ใช้ไปปรับปรุงระบบการบริการให้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ใช้บริการอย่างเราๆรวมถึงการกระจายรายได้ไปยังผู้ขับขี่และผู้ประกอบการ ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

แต่อย่าคาดหวังค่ะ เพราะถ้าคุณคิดว่า 
ศูนย์ช่วยเหลือ = ศูนย์ช่วยเหลือลูกค้า
คุณคิดผิด!

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่