ควรทำยังไงดีคะ สั่งของจาก Lazada แต่โดน Citibank เรียกเก็บยอดเกินไปเกือบสองพันบาท!! และ ทั้งสองที่ปฎิเสธความรับผิดชอบ

ค่อนข้างยาวนิดนะคะ แต่เราติดต่อไปทั้งลาซาด้า และ citibank แล้ว ไม่เห็นมีใครจะให้คำแนะนำ หรือช่วยเหลืออะไรเลย

__________________________________________________________________________________________________

เราสั่งของจาก Lazada ไปเมื่อ 11.11 ค่ะ  สั่งมาทั้งหมด 3 บิล  ในวันเดียวกัน คือวันที่ 11 พย  ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้สั่งของจากลาซาด้ามานานเป็นเดือนแล้ว เพราะว่ารอโปร 11.11 นี่แหละค่ะ

Order1 : 4,240 บาท  ใช้บัตรเครดิต citibank rewards เพราะมีโค้ดส่วนลด  (order นี้ที่มีปัญหาค่ะ)
Order2 : 2,120 บาท  ใช้บัตรเครดิต TMRW  (ไม่มีปัญหา)
Order3 : 743 บาท     ใช้บัตรเครดิต TMRW  (ไม่มีปัญหา)
ตอนนี้ก็ได้รับของเรียบร้อย แกะใช้เรียบร้อยค่ะ

แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24/11/63) เราเข้าไปเช็คยอดบัตรเครดิต citibank พบว่า มียอดเรียกเก็บ 6,222 บาท  แม้ว่าเราจะใช้แค่ยอด 4240 บาท ทั้งเดือน  จากลาซาด้าเท่านั้น ไม่ได้ใช้บัตรนี้ที่อื่นอีก ไม่ได้ให้ใครยืม บัตรก็อยู่กะตัวเราตลอดค่ะ (ปกติไม่ใช้ citibank เลย ใช้รอบนี้เพราะมี code ลดบัตรเครดิตเท่านั้น)  ตามรูปค่ะ


ซึ่งเรางงมาก ว่าทำไม ถึงมีทั้งหมด 4 ยอด ในสองวัน (10-11 พย) ทั้งๆที่เราใช้ไปแค่วันที่ 11 เท่านั้น และใช้บิลเดียว และยอดก็ไม่ตรงกัน

ทั้งหมดเลยเป็นที่มาของมหากาพย์ต่อไปค่ะ
 
_______________________________________________________________________________________________________

เราเลยเริ่มจากโทรไปที่ callcenter citibank ก่อน ซึ่งได้คุยกับ จนท คุณกมลวรรณ   เราแจ้งขอปฎิเสธยอด แต่คุณกมลวรรณบอกว่า ปฏิเสธยอดไม่ได้ เนื่องจากลูกค้ายอมรับว่าได้ใช้จ่ายที่ Lazada จริง  ยอดที่ไม่ถูกต้องนี้ ต้องให้ลูกค้าไปติดต่อคุยกับลาซาด้าเอง 

งง1 ทำไมลูกค้าถึงปฏิเสธยอดไม่ได้คะ ถ้าเราใช้ยอดเดียวที่ผิดพลาด ก็ต้องปฎิเสธอีก 3 ยอด ที่ไม่ได้ใช้ได้สิ  เถียงไปมา จนพนักงานให้ส่งอีเมล์หลักฐานว่าเราใช้จ่ายอะไรยังไงไป แล้วจะตามเรื่องให้  

ผ่านไป 3 วัน จนถึงวันนี้ ยังไม่ได้ความคืบหน้าเพิ่มเติมค่ะ

_________________________________________________________________________________________________________

เราเลยโทรไปเช็คที่ callcenter Lazada ด้วย ซึ่งทางลาซาด้าก็ยืนยันว่า ยอดตรงกับในแอพของเราที่เราสั่งซื้อไปทั้งหมด 3 order  และเราก็เลยแจ้งทาง Lazada ไปว่าทาง citibank ให้มาติดต่อกับลาซาด้ามาด้วย เพิ่อเช็คยอดที่เรียกเก็บไม่ตรง  ลาซาด้าจึงส่งอีเมล์ให้เรา เพื่อให้เราส่งข้อมูลกลับไป แล้วทางลาซาด้าจะประสานงานต่อกับทาง citibank ให้



เราก็ได้ส่งรายละเอียดให้ทั้งหมด ยกเว้น หมายเรียกพยาน ซึ่งเราไม่เข้าใจว่า มันคืออะไร  จึงได้ถามกลับไปว่า หมายเรียกพยานคืออะไร  ลาซาด้าก็ตอบกลับมาแบบนี้



แต่เราก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี ว่าจะให้เราไปแจ้งความยังไง ให้เรียกพยานคือใคร เรียกไปที่ไหน ไปศาล? งง มากค่ะแม่ ก็เลยถามอีเมล์กลับไป พร้อมทั้งแนะนำให้ลาซาด้าโทรศัพท์คุยกับลูกค้าจะสะดวกกว่า จะได้เข้าใจตรงกัน เพราะ Lazada ตอบอีเมล์ delay ไปมากกว่า 1 วัน ต่อการตอบอีเมล์ 1 ครั้ง

ทีนี้ Lazada ตอบเรามาไวเลยจ้าาา ตอบกลับภายใน 1 ชม  แต่ตัดบททุกย่าง ไม่ให้ข้อมูลใดๆเพิ่ม ไม่ให้โทรศัพท์แล้ว ไม่ให้ตอบอีเมล์แล้ว (อีเมล์ของ Lazada ต้องเป็นการ reply mail เท่านั้น มิฉะนั้นจะถูก auto reject ค่ะ)   ให้ส่งเอกสารเป็น hard copy ส่งไปรณีย์ไปเท่านั้น ส่งไปหาฝ่ายกฎหมายด้วย
เอ๊าาาาาาาาาา



นี่ชั้นทำผิดอะไรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรร

นี่ลูกค้าเอง ลูกค้าที่จงรักภักดี ซื้อของมาก็หลายสิบที ไม่เคยมีปัญหา  คราวนี้คุณคิดเงินผิด หรือระบบคุณผิด หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำไมคุณทำอย่างนี้กะศรีได้ค้าาาาาาาาา  

_____________________________________________________________________________________________________

ไม่รู้ความผิดนี้ มันเกิดขึ้นจากฝั่งไหน lazada หรือ citibank แต่คน ซ ว ย  คือลูกค้าอันภักดี T T
ตอนนี้ไม่รู้ควรจะโกรธใครมากกว่ากันค่ะ ระหว่าง

citibank  ที่ไม่ตอบกลับ ไม่หือไม่อือ อะไรเลย
Lazada ที่ดูเหมือนจะพยายามช่วยเหลือในตอนแรก สุดท้าย ตัดบทแบบไร้เยื่อใย

งง หนัก มาก  ตอนนี้อยากขอวอนสมาชิกพันทิพ ผู้มีความรู้ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่าเราทำอย่างไรได้บ้าง

1.  เราสามารถปฎิเสธยอดค่าใช้จ่าย กับทาง citibank ได้หรือไม่  
2. บัตร citibank นี้ เราให้หักอัตโนมัติจากบัญชีออมทรัพย์ของเรา ไม่สะดวกเอาเงินออกจากบัญชีเลยค่ะ มีวิธีไหนที่จะไม่ให้ทาง citibank หักเงินไปไหมคะ
3. เราควรไปแจ้งความ หรือลงบันทึกประจำวันไหมคะ
4. หมายเรียกพยานคืออะไรคะ เราสามารถออกได้จากสถานีตำรวจเลยไหม แล้วเราต้องเรียกใครเป็นพยานคะ 
5. อันนี้แนวโน้มความผิดน่าจะจากฝ่ายไหนคะ ตอนแรกคิดว่า security ของบัตร citibank หละหลวม แต่ก็ไม่แน่ใจว่าหรือเป็นจากระบบของลาซาด้า

ถ้าต้องการหลักฐานอื่นๆใดๆเพิ่มเติม เรามีทั้งหมดนะคะ  
ได้โปรดแนะนำด้วย เรายังไม่อยากติดบูโร แต่ก็ไม่อยากโดนโกงดื้อๆแบบนี้ค่ะ

ขอบคุณด้วยใจล่วงหน้าเลยค่ะ

Update**********Update************Update**********Update********Update******Update

26/11/63  19.00 
ทาง citibank ได้ติดต่อเรามาแล้วว่าได้ดำเนินการ ตามที่เราขอปฏิเสธยอด และกำลังนำสืบหลักฐานค่ะ 
ทั้งนี้ทาง citibank จะขออายัดบัตรเครดิตเรา และดำเนินการออกบัตรใบใหม่ให้แทนค่ะ 

อย่างน้อยก็ถือว่าได้ใจคืน หลังจากที่เถียงกับคุณเจ้าหน้าที่ กมลวรรณ อยู่สองนาน ว่าให้เราไปติดต่อลาซาด้าเอง 
ค่อยดีขึ้นนิดนึงค่ะ

แล้วเดี๋ยวสุดสัปดาห์นี้ เราจะไปแจ้งความ/ ลงบันทึกประจำวัน 
ไม่แน่ใจว่าต้องใช้คำว่าอะไรเหรอคะ (อันนี้ถามจริงๆค่ะ ไม่เคยแจ้งความแบบนี้มาก่อน) ว่าโดนลาซาด้าโกง แบบนี้เหรอคะ?
ส่วนหมายเรียกพยาน นี่ก็ยังไม่เข้าใจค่ะว่าหมายถึงอะไร เดี๋ยวจะลองไปถามตำรวจก่อนนะคะ ถ้าท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติม อธิบายเราได้เลยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 37
ถ้าไม่ได้ถูกคนใกล้ตัวแอบใช้
ก็น่าจะเกิดจากการถูกขโมยข้อมูลบัตรทางออนไลน์ไปซื้อครับ

1. ให้ติดต่อบัตรเครดิต แจ้งว่ายอดดังนี้เราไม่ได้ใช้ขอใช้สิทธิ์ยื่น dispute แน่นอนว่าบัตรเครดิตบางเจ้า (ย้ำว่าบางเจ้า ไม่เฉพาะเจาะจง) พนักงานอาจจะแสร้งบอกว่าไม่รับ ให้ไปเคลียร์เอง ทั้งนี้เพราะขี้เกียจเปิดเคสและติดตามเคสเพราะมันค่อนข้างจะยุ่งยาก ให้แจ้งไปว่าขอยืนยันดำเนินการ ถ้าไม่รับดำเนินการจะร้องเรียนธนาคารแห่งประเทศไทยครับ เนื่องจากธุรกิจบัตรเครดิตเป็นธุรกิจควบคุมสัญญา ระบุไว้ชัดเจนว่าผู้บริโภคมีสิทธิ์ทำได้ พนักงานบัตรบางคนอาจขู่อีกว่าหากตรวจสอบแล้วใช้จริงจะโดนชาร์จยอดละ 250 นะ ให้บอกไปเลยว่าเชิญตามสบายครับ ในเอกสาร dispute จะมีให้เลือกเหตุผลการปฏิเสธ ให้เลือกว่ายอดเงินที่เรียกเก็บไม่ถูกต้อง พร้อมแนบเอกสารหลักฐานการซื้อขายที่ถูกต้องที่ปรินท์ได้จากเว็บลาซาด้าเป็นเหตุผลประกอบ หลังจากนั้นยอดจะโดนตั้งพักไว้

2. จริง ๆ แทบไม่ต้องไปทำอะไรกับลาซาด้า เพราะเมื่อยื่น dispute แล้วลาซาด้าต้องหอบเอกสารไปชี้แจงกับธนาคารเองว่ายอดดังกล่าวคุณใช้จริงเพื่อที่จะ secure ยอดเงินนั้น ถ้าพบว่ารายการไม่ถูกต้องจริง ๆ หรือมีคนขโมยบัตรคุณมาซื้อโดยไม่ใช้ OTP ลาซาด้าก็จะเป็นคนรับผิดชอบเองตามข้อตกลงกับค่ายบัตรเครดิต ระหว่างนี้ให้ปรินท์หลักฐานการซื้อของในช่วงนั้นเก็บไว้อย่างละเอียด

3. รอฟังผลการ dispute ประมาณไม่เกิน 3 เดือน ถ้าธนาคารบอกว่าคุณแพ้แล้วใส่ยอดเรียกเก็บกลับเข้ามา ให้ขอดูเอกสารหลักฐานจากธนาคาร(ซึ่งจะได้มาจากลาซาด้าอีกที) ถ้าไม่ถูกต้องหรือไม่ชัดเจน ค่อยดำเนินการต่อไปคือร้องธนาคารแห่งประเทศไทยครับ (ให้มาถามอีกที)

4. การไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับตำรวจแทบไม่มีประโยชน์อะไรนะ แต่ถ้าจะแจ้งก็แจ้งว่า ปรากฎยอดซึ่งไม่ได้ใช้ขึ้นมาในใบเรียกเก็บบัตรเครดิต สงสัยว่าอาจเป็นความผิดฐานฉ้อโกง จึงขอลงบันทึกฯ ไว้เป็นหลักฐานเพื่อป้องกันคดีขาดอายุความ หากมีหลักฐานที่ชัดเจนเพิ่มเติมจะนำหลักฐานมายื่นต่อเจ้าพนักงาน เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษและขอให้ดำเนินคดีอาญาในลำดับต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่