[CR] รีโนเวทบ้านเก่ามรดกที่พ่อแม่ยกให้อายุเกือบ 50 ปี ให้กลายเป็นบ้านฟ้าในสวนชวนฝัน

กระทู้รีวิว
ปี 2558 รีโนเวทบ้านที่กรุงเทพและเข้ามารีวิวไว้ในห้องชายคานี้ https://pantip.com/topic/34240297
มาปี 2563ได้โอกาสมารีโนเวทบ้านที่บ้านเกิด จ.นครราชสีมา
ได้รับมรดกที่พ่อแม่ยกบ้านพร้อมที่ดินให้ เป็นบ้านที่สร้างตั้งแต่ พศ 2517 และอยู่อาศัยมาตั้งแต่เด็ก  บ้านเมื่อก่อนอยู่กัน 10 คน พ่อแม่ตายายพี่น้องคนรับใช้ นอนบ้านหลังนี้กันมา มีหกห้องนอนสามห้องน้ำ   พอวันเวลาผ่านไปสภาพก็เก่าทรุดโทรมและแม่ก็อายุมากขึ้นการเข้าห้องน้ำนอกห้องนอนก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่   ก็เลยคิดอยากจะทำปรับปรุงบ้านและทำห้องนอนแม่ให้แบบมีห้องน้ำในตัว   พอทำแล้วบ้านและบริเวณมันหลังใหญ่ก็เลยทำให้โปรเจคนี้ไม่เล็กอย่างที่คิดไว้ตั้งแต่แรก อยากทำบ้านให้เป็นบ้านสไตล์รีสอร์ท บ้านแนวไม้แนววินเทจแต่ว่าก็เอาความโมเดิร์นมาใส่ด้วย สไตล์แบบตามใจฉันจริงๆ อยากได้แบบไหนก็เอารูปให้ช่างดูแล้วให้ช่างทำให้ตามที่บอก(สถาปนึก) พอทำแล้วก็ต้องทำทุกจุดให้มันสวยงามให้รับกับสภาพใหม่ของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นชั้นบน ชั้นล่างและบริเวณสวนรอบบ้าน
งานนี้ก็ได้จังหวะที่มีโควิด 19 ระบาดทำให้ต้องได้ไป work from home ที่บ้านตจว.  และได้ไปคุมงานและซื้อของที่ต้องใช้ ในการออกแบบ lay out เราก็มีการคิดร่วมกันกับพี่ชายเพื่อให้ทุกอย่างมันลงตัวและประโยชน์ใช้สอยสูงสุด ช่างก็เอาช่างคนเดิมที่เคยทำปรับปรุงบ้านที่กรุงเทพมาทำให้ ตอนแรกเค้าก็ไม่ค่อยอยากมาหรอกเพราะไม่มีคนคุมงานและต้องไปๆมาๆ แต่สุดท้ายช่างก็มาช่วยทำให้  ระยะเวลาเดิมที่ประมาณว่า 5 เดือน เริ่มต้งแต่ ปลายเดือนมีนาคม 63 และคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือนพฤศจิกา 2563 ก็รวมๆแล้ว 8 เดือนพอดี  เดี๋ยวจะลงรูปบางส่วนไปก่อนแล้วก็ค่อยมาบรรยายทีหลังค่ะ


ทุบผนังชั้นล่างหมดและก่อสร้างลงเสาเข็มส่วนด้านหลังที่จะทำเป็นครัวและห้องนั่งเล่น ทำใหม่เหมือนสร้างบ้านใหม่เลย

สภาพโรงจอดรถเก่าที่เป็นที่เก็บของที่ไม่ได้ใช้แต่ไม่ยอมทิ้ง  กองเต็มไปหมด รกสุดๆ

ทุบผนังชั้นล่างออกหมด ต่อเติมห้องนอนแม่ด้านหน้าบ้านและมีห้องน้ำในตัว เปลี่ยนหน้าต่างประตูชั้นล่างจากบ้านไม้เป็นอลูมิเนียมอบขาวกระจกเขียวตัดแสงรื้อโรงรถเก่า รื้อปูนที่เป็นถนนเก่าออกหมดเพื่อทำเป็นสวน

ชั้นล่างช่างคิดค่าจ้างเป็นสองส่วนคือ ส่วนที่เป็นบ้านเก่าปรับปรุงด้านหน้าเป็นห้องนอนแม่ก่อสร้างส่วนเป็นห้องน้ำยื่นออกไปจากตัวบ้านเดิม และส่วนโถงที่เป็นห้องครัวเดิมที่ทำต่อเติมไว้แบบไม่ได้ลงเสาเข็มทำให้บ้านทรุดต้องทุบทิ้งหมดแล้วทำโครงสร้างใหม่ลงเสาเข็มใหม่ไม่ให้มันไปดึงรั้งตัวบ้านเดิม 


ส่วนห้องนอนแม่ทำแบบห้องนอนผู้สูงอายุบานประตูเป็นเลื่อนสไลด์ปิดเปิด หน้ากว้าง 110 cm เผื่อต้องใช้รถเข็นในอนาคต

ห้องนอนแม่ทำแบบแนวยาวแล้วต่อห้องน้ำออกจากตัวบ้าน ทำบานอลูมิเนียมเป็นตู้เสื้อผ้าจะได้เก็บของได้เยอะๆ

ห้องน้ำแม่ก็จะแบ่งเป็นโซนเปียกโซนแห้งและที่นั่งอาบน้ำ  โถส้วมก็มีราวจับไว้พยุงตัวตอนลุกนั่ง 

โถงในส่วนตัวบ้านเก่าพื้นเป็นไม้มะค่ายังสภาพดีอยู่ปลวกไม่กินและส่วนห้องนั่งเล่นและครัวที่ทำใหม่ปูกระเบื้องของ cotto แบบลายไม้ เชื่อมต่อเป็นโถงใหญ่โปร่งๆ แล้วทำครัวบิ้วอินของบุญถาวร เตาแก๊สและที่ดูดควันของ osama ดูดแรงเหมาะกับการทำอาหารครัวไทยในบ้านยิ่งนัก 

ห้องน้ำชั้นล่างก็ทำแบบ lay out เดิมแยกโซนเปียกโซนแห้งเบิ้ลผนังไว้วางของได้เยอะๆ

ห้องโถงไว้นั่งดูทีวีหลังทานอาหาร หรือนั่งทานอาหารพร้อมดูทีวีด้วยกันได้

หลังบ้านหลังทำเสร็จแล้วก็แต่งสวนเพื่อเอาไว้นั่งจิบกาแฟตอนเช้า ช

สวนหน้าบ้านเดิมทีรกมากๆๆๆๆ จัดการรื้อต้นไม้เก่าออกบางส่วน เอาดินมาถมเพิ่มปรับระดับและลงต้นไม้ปลูกหญ้าใหม่ทำให้หน้าบ้านดูโล่งๆสบายๆ
 

จ้างรถแมคโครมาขุดปูนพื้นที่จอดรถแล้วเอาดินมาถมปรับสภาพภูมิทัศน์ จ้างคนมาปูหญ้าปลูกไทรเกาหลี ซื้อต้นไม้มาจัดสวน หมดไปเยอะเหมือนกันเพราะพื้นที่มันกว้าง


ชั้นวางของเก่าในโรงจอดรถ เห็นว่าโครงเหล็กยังดีแข็งแรงขนาดกำลังดีที่จะเอามาตัดขาและทาสีดำแล้วก็จ้างร้านทำเบาะพร้อมหมอนอิงเอามาเป็น sofabed ในห้องโถงนั่งได้นอนได้สบายๆเลย ขนาดของ sofabed คือ 80x250cm ตัดให้ความสูงพร้อมเบาะสูง 40cm
 
ส่วนชั้นบนก็รื้อเหล็กดัดมุ้งลวดเดิมออกหมดแล้วก็ทาสีบุผนังใหม่ไม่เอาช่องลมไว้เพราะเป็นที่ทำให้ฝุ่นเข้ามาบ้าน ทำให้เหนื่อยในการทำความสะอาด เปลี่ยนประตูห้องนอน หน้าต่างคงไว้เหมือนเดิมเปลี่ยนกระจกฝ้ามาเป็นกระจกสีให้ดูบ้านวิเทจยิ่งขึ้น ทาสีภายในสีพาสเทลหวานๆให้บ้านเก่าจะได้ดูสดใส สีหวานมาก


ธีมบ้านภายนอกสีฟ้าเป็นสีที่เล่นยากมาก ต้องเล่นกับขาวถึงจะหวาน  โรงจอดรถก็ทำแบบโปร่งๆให้มีเสาแค่สองด้านแล้วก็ทำระแนงสีขาวให้ดูหวานๆ รั้วเก่าปลูกต้นตีนตุ๊กแกให้มันไต่เป็นรั้วธรรมชาติไป ที่ดินส่วนที่เป็นทางเข้าร่วมกับกับพี่น้องก็ทำประตูใหญ่และใส่รีโมทแล้วก็เอาประตูเหล็กเก่ามาทาสีขาวให้ดูสดใส  ส่วนซุ้มทางคนเดินเข้าเราก็ทำเป็นซุ้มระแนงไม้แล้วก็ทำช่องทิ้งขยะจากภายในและเปิดรับขยะจากภายนอก




มีเตาอบแบบบิ้วอินกับครัวมาแล้วก็ต้องมาหัดทำเค๊กไว้ทานกับแฟ  การนั่งจิบกาแฟยามเช้าดูธรรมชาติรอบตัวกับแสงแดดอ่อนส่องมายามเช้ามันช่างมีความสุขจริงๆ
ชื่อสินค้า:   รีโนเวทบ้านเก่ามรดกที่พ่อแม่ยกให้อายุเกือบ 50 ปี ให้กลายเป็นบ้านฟ้าในสวนชวนฝัน
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่