อยากได้เพื่อนทางธรรมที่เห็นว่าวิธีศึกษาแบบพุทธทาสนั้นถูกต้องครับ

หวัดดีครับ

เมื่อเร็วๆนี้ผมเปิดกะทู้อันนึง ตามหาเพื่อนเรียนพุทธแบบไม่งมงาย ไม่บ้าพระไตรปิฏก เพราะว่าในมุมมองของผม (ถูกไม่ถูกไม่รู้นะครับ) Buddha (พุทธะ) ไม่ได้อยากให้มีการจารึกคำสอนของท่านเป็นอักขระตายตัว ไม่งั้นคงสั่งให้ทำไปตั้งแต่ตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่แล้ว คือตอนที่พระสารีบุตรและพระเถระหลายรูปมาเสนอให้ท่านทำ (เนื่องจาก มีนิกายชื่อดังอันนึงในพุทธกาลที่ศาสดาเค้าตายไป แล้วศิษย์เอกสองคนก็แตกสำนัก เป็นสองฝ่าย หลังจากศาสดาตาย ต่างฝ่ายต่างอ้างว่าตัวเอง original แล้วทะเลาะกันเละเทะน่ะแหละครับ)

กะทู้ที่ว่าคืออันนี้ครับ: https://pantip.com/topic/40321141

อย่างไรก็ดี มีคนจำนวนมาก ตอบกะทู้ผมโดยไม่ดูประเด็นเจตนาว่าผมมา "หาเพื่อน" (ไม่ได้มาตั้งกะทู้เพื่อถกธรรมในกะทู้)  และเพื่อนที่หานี่คือ "คนที่ใช้กาลามสูตรเป็นไม้บันทัดวัดความจริงก่อนเชื่อ"  และคนจำนวนมากที่ว่านี่ก็มาแปะถ้อยคำที่คัดลอกมาจากตำราวุ่นวายไปหมด รกกะทู้มากครับ คือผมไม่ได้มาหาความเห็น ผมมาหาคนที่ผมเชื่อว่าสามารถคิดได้แบบ objective เพื่อศึกษาธรรมไปด้วยกันแบบไม่งมงาย คือระดับความเก่งหรือความลึกล้ำทางธรรมของเพื่อนที่ผมหาอยู่นี่ไม่สำคัญเพราะมีตำราและธรรมเทศนาของพระที่ลึกล้ำให้ผมได้ศึกษาเยอะอยู่แล้วใน internet  แต่คนที่จะใช้กาลามสูตรเป็นไม้บันทัดวัดความจริง(ก่อนจะเชื่อ)ร่วมไปกับผมและคอยเช็คกันและกันนี่คือสำคัญสำหรับผมน่ะครับ แต่ดันมีคนงมงายยึดติดในอักขระมา "อวดวิชา" (วิชาที่มีพิมพ์อยู่แล้วทั่วไปในเน็ท) เต๊มมมมม ไปหมด คือเหมือนกับว่าพวกเค้าร้อนวิชา ขยายอัตตา แบบ "คึกรู้ + อวดฤทธิ์"  แล้วคนที่มาแปะนี่ก็เหมือนเหงาๆ อยากได้ audience ผู้ฟัง อะไรงี้ แทนที่จะไปทำอะไร post ใน Youtube หรือ channel อื่นๆ แปลกมั่ก ป่วยมั่กอ่ะครับ 

ก็เลยมาเปิดใหม่อีกที หวังว่ารอบนี้จะบ้านสะอาด ไม่มีใครมาเอาอะไรมาแปะให้รกๆอ่ะครับ อมยิ้ม20

*** ท่านไหนสนใจเป็นเพื่อนกันก็ส่งหลังไมค์มาได้นะครับ  เพราะอย่างที่เรียนไปแล้ว อันนี้ไม่ได้เป็นกะทู้ถกธรรม เราไปเรียนเป็นเพื่อนกันต่อนอกกะทู้เนอะครับ  คือมาหาเพื่อน ที่จะไปร่วมกันหาปัญญาต่อด้วยกันข้างนอก Pantip น่ะครับ ***
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่