ฝากประจำ 24 เดือน ทำไมไม่ได้ดอกเบี้ย

เราอยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ของทุกคน และเพื่อความสบายใจของทุกแบ๊งค์เค้า และคนอื่นๆเราขอเปลี่ยนหัวข้อ

เราไม่เคยมีธุรกรรมกับแบ๊งค์นี้ เราเปิดบัญชีที่สาขาอีสวิล ตอนนั้นเราเข้าไปเพราะไปเติม RMF น้องบอกถ้าเปิด fix 24 เดือนให้หักบัญชีอัติโนมัติจากบัญชี saving ของแบงค์เดียวกันนี้ เพราะไม่สามารถหักผ่านบัญชีแบ๊งค์อื่น เราจะได้ดอกเบี้ยพิเศษ โดยให้สมัครผ่านแอป เค้าเปิดบัญชีให้และทำเรื่องสมัครผ่านแอปเพราะจะได้อะไรซักอย่างพิเศษ เราเปิด 2 บัญชี คือ ออมทรัพย์เพื่อให้หักผ่าน และ fix หรือประจำ เพื่อให้ตัดเข้า 
เราต้องเอาเงินเข้าออมทรัพย์ไว้ เพื่อให้มันตัดยอดตัดเข้า fix อัตโนมัติทุกสิ้นเดือน 
 
มาถึงจุดนี้ บางคนอาจจะคงเริ่มรู้ว่า ทำไม เราถึงไม่ได้ดอกเบี้ยจากแบ๊งค์
 
เล่าต่อ...
ปรากฎว่า ประมาณสิ้นปีที่เราไม่อยู่ ไปตปท คือเราลืมเอาเงินเข้า saving ก่อนไป เลยพลาดการตัด ไป 2 ครั้ง แต่ก็ส่งมาเรื่อยๆ มาถึงครั้งที่ 24 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อที่จะปิดบัญชี ซึ่งเป็นเดือน 9 ที่ผ่านมา ให้ได้ดอกเบี้ยครบ 2 ปี ปรากฎว่า อยู่ดีๆ ระบบ ก็ไม่ตัด เรามาเห็นอีกทีก็ผ่านไปซักพักละ เพราะเราไม่มีธุรกรรมอะไรกับแบ๊งค์ ดูได้จากแอปเท่านั้น เราคิดเอาว่า เค้าคงคำนวณอยู่ อาจจะรวมกลับคืนมา ผ่านไปอีกเดือน ก็ไม่ปิดให้ ไม่มีดอกเบี้ย 
เมื่อวันที่ 15 พย เราไปถามน้องที่สาขา เค้าบอกว่าเราพลาดไป 3 ครั้ง เค้าโทรเช็คให้ เราก็เออ เราคงผิด เสียดายมาก แต่ทำไม ไม่หยุดหัก ก็หักเอาๆ มาหยุดเอาครั้งสุดท้าย มาเอะ ใจตอนถอนเงินปิดบัญชี เอาไปใส่อีกแบ๊ง เค้ามาช่วยดู บอกว่า พี่ลืม 2 ครั้ง น่าจะยังได้นะคะ พอกลับไป น้องที่สาขา ก็ช่วยกันใหญ่ เราได้ยินว่า ช่วยลูกค้าได้ไม๊ แต่ปลายสายก็ประมาณว่ามันเป็นวันอาทิตย์ ทำอะไรไม่ได้มาก รอวันจันทร์ อ่ะ รอ...
 
และนี่คือคำอธิบาย 
1. พี่แจ้งตัดอัติโนมัติ ในแอป จำนวนครั้งไม่ครอบคลุมการตัดอัตโนมัติ มันเลยหยุดตุด ตอนเดือนสุดท้ายพอดี คือเดือนที่ 24 พอดีแล้วโมฆะ ตัดสิทธ์เลย
2. เนื่องจากระบบไม่ตัดเข้า มันจึงยกเลิกอัตโนมัติและให้ดอกเบี้ยไม่ได้ เพราะแอปไม่ตัดเงินเข้าให้ตามที่กำหนด และนับเป็นครั้งที่ 3 พอดี 
 
ก็โกรธตัวเองนะ เงินก็ฝากครบ 24 ครั้ง แต่ต้องปล่อยให้เค้าทำแบบนี้กับเรา แม้เค้าจะหวังดีตัดผ่านแอปให้เพื่อให้ได้บัตรโลตัสอะไรซักอย่าง แต่ไม่ครอบคลุมจำนวน คนจัดการก็คือที่แบ๊งค์ทั้งนั้น และหลุดเดือนสุดท้ายพอดี 
 
อยากจะบอกทุกคนว่า ถ้าเปิดบัญชีแบบนี้ ต้อง
1. เลือกแบ๊งค์ที่เรามีธุรกรรมประจำ ให้เราเช็คได้ ไม่หลุด ไม่ต้องมานั่งโอน หรือเปิดบัญชี saving ใหม่ เพราะถ้ามันหลุด มันหลุดปลายๆนี่แหละค่ะ ให้เจ็บใจ
2. อย่าเปิดผ่านแอปเพราะมันอาจจะหยุดตัดได้มันมีกำหนดว่าตัดได้เท่าไหร่ จำได้ว่าตอนทำรายการยังทำกันงงๆกับน้องที่สาขาอยู่เลยว่ามันจะตัดไม๊ มันโอเคแต่ไม่มี sms ยืนยัน หรือเมื่อเกิดการหยุดหักหรือหักแล้วตัดแล้วก็ไม่มีข้อความขึ้นใน notice ใดๆ คือหยุดตัดไปเฉยๆ ก็ไม่ได้บอกหรือแจ้งอะไร ว่าท่านถูก terminate ท่านพลาด ท่านลืม เพราะระบบที่เราเลือกมันไม่sync กัน ไม่รู้ว่าแบ๊งอื่นเป็นไม๊ แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นกับเรา เค้าแนะนำว่าให้ตัดผ่านระบบกลางดีกว่า ก็คงไม่มีครั้งหน้า เสียดาย 24 เดือน แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร
3. เพิ่มเติมคือ ลองดูว่า แอป มันตัดสิ้นสุด สุดท้ายเมื่อไหร่ ควรจะต้องอย่างน้อยคือ 24 + 3 เดือน ไม่ใช้ 24 + 2 เดือน ถึงแม้ว่า มันอนุญาติให้ลืมได้ 2 เดือนก็ตาม เดือนสุดท้ายมันจะไม่ตัด เข้าใจนะ อยากได้ยินว่ามีใครโดนแบบนี้บ้างไม๊ หลังไมค์มาหน่อย 
 
สุดท้าย เราขอขอบคุณน้องๆที่สาขา เพราะ mindset ที่เค้าคิดว่าลูกค้าน่าจะถูกนะ และให้ความเห็นใจ เห็นใจลูกค้า ระบบคือระบบ คนคือคน ขอบคุณที่เห็นใจ ทำให้เค้ามีใจช่วยกันสูดๆ แต่ด้วยระบบก็ทำได้ประมาณนี้ ก็ขอให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนเก็บเงินแบบง่ายๆไม่ต้องการความยุ่งยากอย่างเรา ให้ทำกับแบ๊งค์ที่ท่านคุ้นชินมีสัมพันธ์ด้วยและมีเงินเข้าออกอยู่แล้วจะดีที่สุด
 
ขอบคุณอย่างมากที่อ่านค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่