3 ปัญหา PlayStation 5 สำหรับเครื่องใหม่ล็อตแรก

หลังจากที่ PlayStation 5 ได้ถูกวางจำหน่ายไปแล้วในประเทศ Tier 1 ตอนนี้เครื่องล็อตแรกก็เริ่มได้ถูกรายงานถึงปัญหาที่ผู้เล่นกลุ่มแรกได้เจอกันบ้างแล้ว มีปัญหาอยู่สามประเด็นหลักๆ ที่คนที่คิดจะซื้อเครื่องหิ้วในตอนที่ PS5 ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการต้องคิดดีๆ ว่าถ้าปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วจะต้องทำยังไง แต่ก็ต้องบอกก่อนว่า ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ถูกรายงานในเชิงปริมาณมาให้ด้วย เราไม่รู้ว่าสัดส่วนของจำนวนเครื่องที่มีปัญหาเหล่านี้เป็นเท่าไหร่ อาจจะเป็นสัดส่วนที่น้อยมากๆ หรือาจจะเป็นส่วนใหญ่ของผู้เล่น PS5 ก็ได้ เพราะฉะนั้น ไม่ได้หมายความว่าปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับเครื่อง PS5 ทุกเครื่อง และในทางกลับกันก็ไม่ได้หมายความว่าปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเรามีเครื่องที่ได้รับประกันเป็นระบบที่ดีก็ไม่มีอะไรต้องกังวลสำหรับเครื่องเล่นเกมที่เราหาเงินมาได้อย่างยากลำบากกว่าจะซื้อมาได้ ปัญหาที่พบประกอบไปด้วย 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
 
1. เมื่อเสียบ External HDD ฮาร์ดดิสท์ตัวนอกเพื่อจะเล่นเกม PS4, ย้ายข้อมูลจาก PS4 มา PS5 หรือทำการสั่ง Rest Mode ในเกม Spider-Man Remastered จะพบปัญหาเครื่องขึ้นว่า The Database is Corrupted, it will now rebuild หลังจากนั้นเราก็ทำตามเมนูของเครื่อง เครื่องก็จะทำการรีเซทตัวเอง พนักงานของ PushSquare.com เจอปัญหานี้กับตัวเองแต่พอรีเซทเสร็จก็หายเป็นปกติ แต่ PushSquare รายงานว่ามีเครื่องที่อาจถูกส่งไปแก้ไข แต่ไม่ได้มีลิงค์ยืนยันต่อไป 
 
2. เมนูสับสน ทำให้โหลดเกมมาผิดเวอร์ชั่น เกมส่วนใหญ่ที่เราเล่นตอนนี้เป็นเวอร์ชั่น Cross-Gen คือซื้อมาแล้วเล่นได้ทั้ง PS4 และ PS5 ผู้เล่นบางส่วนทำการดาวโหลดเกมมาผิดเวอร์ชั่น ไปโหลดเวอร์ชั่น PS4 มาแทน หรือสั่งโหลดทั้งสองเวอร์ชั่นมาแบบไม่รู้ตัว และทำการเล่นเวอร์ชั่น PS4 ซึ่งเปลืองพื้นที่ SSD ที่มีจำกัดของ PS5 ปัญหานี้เกิดจากการออกแบบหน้าตาเมนูที่สับสนของ PS5 ที่เชื่อว่าจะได้รับการแก้ไขในอนาคต แต่นำมาซึ่งปัญหาที่ร้ายแรงกว่าคือ 
 
3. เมื่อเราโหลดเกมมาผิดเวอร์ชั่น แล้วเราทำการลบเวอร์ชั่น PS4 ออกเพื่อโหลด PS5 Version ปรากฏว่าเครื่องไม่ยอมโหลด ขึ้นว่า Download Error หรือติดอยู่ในการโหลดไม่เสร็จวนไปมา ซึ่งวิธีการแก้ไขเดียวคือการต้อง Factory Reset ซึ่งก็เสียเวลา โหลด และ ตั้งค่าต่าง ๆ ของ PS5 ใหม่
 
ในส่วนของข่าวว่ามีการ Bricked หรือเครื่องดับไปเลย เปิดไม่ได้อีก ผมพยายามไปไล่ตามข่าว หาหลักฐานมาว่าการดับไปเลย เกิดขึ้นจริงมั้ย ไปไล่เปิดลิงค์ไป ยังไม่เห็นที่โชว์หลักฐานหรือมีการพูดถึง Bricked จริงๆ ส่วนใหญ่เป็นการ Tweet ว่าเครื่องเสีย  Error ต้องเริ่มเครื่องใหม่ อะไรแบบนี้ แต่อาจจะมีก็ได้ครับ โอกาสที่จะเครื่องดับไปเลย เพราะฉะนั้นคิดดีๆ เรื่องการประกันในการซื้อเครื่องด้วยนะครับ ส่วนสำหรับคนที่รอเครื่องอย่างเป็นทางการของ PS5 ไทย ก็หวังว่าเมื่อเครื่องมาช้าแล้ว ปัญหาเหล่านี้น่าจะถูกแก้ไขผ่านการอับเดทเฟิร์มแวร์ไปแล้วตอนเครื่องมาถึงบ้านเราครับ 

ติดตามแมวนูน
ช่องแมวนูน https://www.youtube.com/channel/UCr5L_gavyNJ2KXtVfZDe0Tg
ติดตามเพจ https://www.facebook.com/maewnoonyoutuber/
Website : https://www.maewnoon.com/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่