ผิดไหมกับการพูดไปตรงๆว่า "มันไม่ใช่หน้าที่"

สวัสดีครับ มีเรื่องจะมาถามทุกๆคนหน่อยครับ ก่อนอื่นผมทำงานเป็น IT Support อยู่บ.เอกชน แห่งหนึ่ง เรื่องมีอยู่ว่าเมื่ออาทิตย์ก่อนได้มี User คนหนึ่งโทรมาหาแจ้งว่า ให้ไปดูเว็บไซต์ให้หน่อย เนื่องจาก ลค. สั่งสินค้าเข้ามาแล้วแต่ราการมีปัญหาไม่สามารถยืนยันได้ โดยเป็นเว็บขอคู่ค้า

IT : ได้แจ้งกลับไปยังต่างประเทศแล้วหรือยัง ทางนั่นเขาเป็นคนเขียนเว็บและระบบหลังบ้าน
User : แจ้งไปแล้ว ต่างประเทศก็แก้ไม่ได้ ขึ้นมาดูให้หน่อย
IT : พี่ถ้าทางนั่นแก้ไม่ได้ แล้วผมจะรู้เรื่องไหมเนี่ย 
User : นั่นแหละ มาดูให้หน่อยได้ไหมละ เป็น IT อะไรเรื่องแค่นี้แก้ไม่ได้
IT : แล้วมันใช้หน้าที่ผมไม่ละ คนที่ดูแลระบบคือต่างประเทศ 

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว User คนนั่นจากที่เจอหน้าก็ทักทาย พูดคุย ก็กับไม่พูดคุย สรุปแล้วสิ่งที่ผมพูดไปตรงๆไปแบบนั่นคือผมเป็นฝ่ายผิดใช่ไหม

ส่วนตัวคิดอยู่เสมอว่า ถ้างานไหนช่วยได้ก็ช่วย งานไหนช่วยแล้วถ้ามีปัญหาตามหลังมาก็เลือกที่จะไม่ช่วยอยากเซฟตัวเองไว้ดีกว่า อย่างเช่นงานนี้ถ้าเกิดไปช่วยแล้วข้อมูลสั่งซื้อของลูกค้าหายขึ้นมาตัวองก็ต้องรับผิดชอบอีก

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ต้องขอบคุณทุกคอมเม้นนะครับ ที่คอมเม้นกันเข้ามา จริงอยู่ครับคำพูดที่พูดไปนั่นมันอาจตรงเกินไป แต่ด้วยความที่ user ที่แจ้งมานั่นผมค่อยข้างสนิทอยู่พอสมควรจึงได้พูดแบบนั่นไป และตอนนี้ผมกับuserคนนั่นก็คุยเล่นกันเหมือนเดิมเป็นปกติแล้ว และงานระบบนั่นทาง IT บริษัทแม่ก็ได้แจ้งไปหาบริษัทคู่ค้าเอง เนื่องจาก contact ระบบงานต่างๆนั่น IT บริษัทแม่จะเป็นคนดูแลทั้งหมด
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 32
อาจจะเป็นเรื่องของคำที่ใช้รึป่าวครับ เป็นผมคงบอกไปว่า..
"ต่างประเทศไม่อนุญาตให้เราแก้ไขระบบเอง และถึงจะอนุญาตเราก็ไม่สามารถทำเองได้เพราะเราไม่รู้ระบบของเขา อาจจะทำให้เสียหายหนักกว่าเดิม"
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
User ไม่รู้เรื่องด้านเทคนิค ภาษาไอทีหรอก แต่อยากได้คำตอบเพื่ออธิบายให้หัวหน้า  
ถ้าหัวหน้าถามลูกน้อง  ลูกน้องจะตอบว่า "ไอทีไม่มาแก้ให้" คราวนี้จะเป็นเรื่อง
สิ่งที่ทำได้ ไปหา user อธิบายทำไมถึงใช้ไม่ได้ เจอหัวหน้าเขาก็บอกหัวหน้าเขา
และบอกหัวหน้าเราด้วย  หัวหน้า 2 คน ก็จะแก้ปัญหากันเอง
ความคิดเห็นที่ 2
ผิดมั๊ย อาจจะไม่ผิด แต่ไม่น่ารักค่ะ อย่างน้อยควรขึ้นไปดูและอธิบายต่อหน้าให้ user เข้าใจน่าจะสวยกว่าพูดว่า ไม่ใช่หน้าที่
ความคิดเห็นที่ 7
ผิดไม่ผิด วางเอาไว้ก่อน

แต่การปฎิเสธโดยใช้คำว่าไม่ใช่หน้าที่ มันก็ดูแล้งน้ำใจไปหน่อย วันดีคืนดี ต้องพึงพาคนอื่น แล้วได้รับคำตอบว่าไม่ใช่หน้าที่บ้าง คุณจะเข้าใจเอง
เพียงแค่เข้าไปดูหน่อย แล้วอธิบายให้เข้าใจ ทางนั้นเค้าก็ไปแจ้งหัวหน้าได้ว่า IT ได้เข้ามาดูแล้ว IT ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ ยังมีคำตอบให้หัวหน้าเค้าได้ และเป็นการรักษาน้ำใจกันไว้

ถ้าไม่คิดจะมีสังคมในที่ทำงาน จะทำเฉพาะ job description ก็ได้ แต่ต้องตระหนักว่า คุณก็อาจจะไม่ได้ความช่วยเหลือจากคนอื่นเช่นกัน
ความคิดเห็นที่ 1
อืม ตัวประโยคไม่ผิดนะ แต่อ่านจนจบก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไม ไม่ลองขึ้นไปดูรายละเอียดของปัญหาให้กับคนนั้น^^ถ้าเราไปดู เราอาจจะมีแนวทางให้ก็ได้ ถ้าไม่ทำ ไม่ใช่หน้าที่มันก็ได้นะ แต่สุดท้ายบริษัทได้อะไรล่ะ^^ลค สั่งของไม่ได้ รายได้ไม่เข้า กำไรไม่มี ก็ตกงานกันทั้งหมด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่