หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
[CR] รีวิว...รถไฟ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ชั้น 1 แถมชั้น 2 แบบใหม่และเก่าให้ด้วย
กระทู้รีวิว
บันทึกนักเดินทาง
ท่องเที่ยว
รถไฟ
เที่ยวไทย
การเดินทางทางบก
สวัสดีชาวพันทิปนะครับ ผมมีโอกาสไปเชียงใหม่มาครับ เป็นการเดินทางที่ค่อนข้างประหลาด ทริปนี้ยาวเกือบ 15 วันเลยครับและไปหลายจังหวัดในภาคเหนือ การเช่ารถจะเสียค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาทแน่นอน จึงใช้รถส่วนตัวขับขึ้นไป อ้าวแล้วรถไฟอยู่ตรงใหน...หลังจากขับรถไปจอดไว้ที่เชียงใหม่เรียบร้อย ก็นั่งเครื่องกลับลงมา (โชคดีว่ามีตั๋วฟรีจากที่บินไม่ได้เพราะโควิด) แล้วตอนเย็นก็นั่งรถไฟกลับขึ้นไป จึงกลายเป็นการเดินทางแบบ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ สำหรับทริปนี้ครับ
ขอเริ่มทริปด้วยการเล่าประสบการณ์นั่งรถไฟระยะยาวครั้งแรกของผม และเป็นตู้ชั้น 1 เสียด้วย มันก็ต้องมีเรื่องเล่ากันหน่อย ผมจะรีวิวตั้งแต่ก่อนเดินทางเลยนะครับ และทริปนี้เพื่อนผมตามไปด้วยเลยจ้างวานให้เพื่อนรีวิวชั้น 2 มาให้ซึ่งก็โชคดี(ของผมแต่ไม่น่าจะใช่ของเพื่อนผม)ที่ได้ครบทั้งแบบเก่าแบบใหม่มาให้อ่านกัน
กระทู้นี้ยาวหน่อยนะครับ และรีวิวที่เป็นชั้น 2 ผมให้เพื่อนเขียนรีวิวมาเลย ซึ่งผมจะไม่ปรับแก้อะไรมาก และภาพที่เพื่อนถ่ายผมจะไม่ใส่ลายน้ำไว้นะครับ ในรีวิวอาจจะมีภาพของห้องน้ำซึ่งอาจจะไม่น่าดูนัก หากจะอ่านกระทู้นี้ตอนทานข้าว โปรดพิจารณาสักเล็กน้อย แต่ถ้าจะอ่านตอนเข้าห้องน้ำก็ไม่น่าจะมีปัญหา...ไปกันเลยครับ
ผมจองตั๋วรถไฟรอบนี้ผ่านเวปไซท์ของการรถไฟ ซึ่งเหมือนจะสะดวกแต่หากเทียบกับการจองตั๋วเครื่องบินแล้ว อย่างหลังสะดวกกว่ามากครับ การจองจะสามารถจองได้ล่วงหน้าไม่เกิน 30 วันก่อนเดินทางนะครับ เริ่มจากเข้าเวปไซท์และสมัครสมาชิกให้เรียบร้อย ผมลองจองแบบไม่สมัครสมาชิกแล้วสมัครไม่ได้ ถ้าอยากได้ขบวนใหม่ขาขึ้นเชียงใหม่ ให้เลือกเป็นขบวนหมายเลข 9 ครับ ออกเดินทางเวลา 18:10 จากหัวลำโพงและถึงสถานีเชียงใหม่เวลาประมาณ 07:15 น.
หลังจากเลือกขบวนได้ ระบบจะให้ใส่ชื่อและหมายเลขบัตรประชาชนของผู้เดินทาง ซึ่งถ้าเดินทาง 2 ท่านก็ต้องใส่ทั้งคุ่ เมื่อใส่เสร็จแล้วจะเข้าสู่หน้าเลือกที่นั่ง ซึ่งนี่คือจุดด้อยสำคัญของการจองตั๋วผ่านเวปไซท์
จากข้อมูลที่ผมอ่านมาก่อนจองและสอบถามจากเจ้าหน้าที่บนรถไฟได้ข้อมูลว่า ระบบจะปล่อยที่นั่งสำหรับจองผ่านเวปไซท์ประมาณ 15% ของที่นั่งชั้น 1 ทั้งหมด นั่นหมายความว่าจากที่นั่งชั้น 1 รวมทั้งหมด 24 ที่นั่ง (12 ห้อง) จะปล่อยสำหรับจองผ่านเวปไซท์แค่ 4 ที่นั่ง (2ห้อง) เท่านั้น และเต็มเร็วมากๆ เที่ยวนี้ผมได้ห้องหลังสุดติดห้องน้ำ ราคาที่นั่งเตียงชั้นบนจะถูกกว่าชั้นล่าง ผมคิดว่าน่าจะเพราะชั้นล่างมีหน้าต่าง ราคาชั้นล่าง 1,653 บาท ส่วนชั้นบน 1,453 บาท ถ้ามาคนเดียวอยากจะเหมาห้องก็จ่าย 2,453 บาท
หลังจากจองและจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตเรียบร้อย ระบบจะส่งบัตรโดยสารมาให้ทาง E-mail หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ ซึ่งสามารถพิมพ์และนำไปขึ้นรถไฟได้เลย ไม่ต้องไปเปลี่ยนเป็นบัตรจริงอีกรอบ สะดวกดีครับ
สำหรับผมคิดว่าการจองผ่านเวปไซท์เกือบจะสะดวก แต่ที่นั่งที่จัดไว้ให้น้อยเกินไป โทรจองกับ 1690 อาจจะมีตัวเลือกที่ดีกว่าครับ
วันเดินทาง บินมาจากเชียงใหม่ นั่งรถไฟฟ้า Airport Rail Link ลงสถานีมักกะสันแล้วต่อสายสีน้ำเงินลงสามย่านก่อนเพื่อทานข้าวก่อน จากนั้นนั่งรถไฟฟ้าต่ออีก 1 สถานีลงสถานีหัวลำโพง เดินขึ้นมาก็เจอกับหัวลำโพงพอดี
ทางขึ้นจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะโผล่มาตรงทางเข้าด้านข้างของหัวลำโพง ช่วง Covid-19 รถไฟไทยไม่มีตู้เสบียงให้บริการ ดังนั้นใครยังไม่เตรียมของมารับประทาน เดินไปด้านหน้าหัวลำโพงข้ามถนนไปตรงนั้นมีร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อสามารถซื้อของตุนไว้ได้
ส่วนถ้าเดินเข้ามาในหัวลำโพงแล้ว ด้านในจะมีร้านสะดวกซื้อที่มีของทุกอย่างที่ผมไม่ต้องการ ชั้น 2 มีร้าน Black Canyon กับ Cafe Amazon ส่วนชั้นล่างด้านในจะมีศูนย์อาหารอยู่ ลองไปใช้บริการกันดูครับ ส่วนผมซื้อแค่ขนมกับน้ำนิดหน่อย กะว่าไปทานมื้อเช้าที่เชียงใหม่เลย
เกือบหกโมงเย็น รถไฟที่จะพาผมไปเชียงใหม่ก็เข้าเทียบชานชาลาที่ 4 รถไฟขบวนนี้เป็นขบวน CNR ซึ่งสั่งซื้อมาจากจีน เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 ตอนนั้นเรียกว่าฮือฮามากเพราะเป็นตู้แบบใหม่ในรอบ 20 ปีเลย ขบวนนี้มี 13 ตู้เป็นตู้ชั้น 1 ตู้เดียวคือตู้สุดท้าย น่าจะมีอีกสักตู้คนจะได้ไม่ต้องแย่งกันขนาดนี้ สำหรับชั้น 2 มีตู้สำหรับคุณผู้หญิงโดยเฉพาะด้วยนะครับ
ป้ายข้างรถเป็นแบบจอภาพไม่ใช่แบบไม้เสียบเหมือนขบวนอื่นๆ ระบุหมายเลขขบวน ตู้ปัจจุบัน ต้นทาง ปลายทาง ตรวจข้อมูลกับบัตรโดยสารในมือตรงกัน ก็ขึ้นรถได้เลย
ตู้ชั้น 1 มี 12 ห้องๆละ 2 ที่นั่งเป็นทั้งหมด 24 ที่นั่ง หลังจากขึ้นรถไฟมาแล้วจะมีประตูอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งใช้วิธีแตะ ประตูก็เปิด ห้องแรกสุดจะเป็นห้องของพนักงานประจำตู้ จากนั้นจะเรียงห้องจาก 1 - 12 ขาไปเชียงใหม่ ห้องลำดับเลขคี่ จะนั่งหันหลัง ส่วนห้องลำดับเลขคู่จะนั่งหันหน้าตามขบวน ซึ่งห้องของผมหันหน้าตามขบวนครับ ตรงทางเดินมีกล้องวงจรปิดด้วยนะครับ ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย
ภายในห้องเป็นแบบนี้ครับ มีโต๊ะเล็กๆ 1 ตัวไว้วางขนม ของจุกจิกได้นิดหน่อย พนักงานนำน้ำดื่มมาแจกคนละ 1ขวดด้วยครับ ที่นั่งเป็นแบบนั่งขนานกันคนหนึ่งนั่งริมหน้าต่าง อีกคนนั่งริมประตู ตรงกลางพับลงมาเป็นโต๊ะอีกตัวได้ ด้านหลังเบาะมีตาข่าย(ซึ่งย้วยแล้ว)ไว้เก็บของ ข้างๆเป็นแผงควบคุมจอภาพ
ภาพชุดนี้แคปมาจากไฟล์ VDO อาจจะไม่ชัดมากนะครับ
สำหรับใครเอากระเป๋าใบใหญ่มา ยัดไว้ใต้ที่นั่งได้เลยใส่กระเป๋าใปใหญ่ๆได้สบาย แผงควบคุมจอภาพสามารถเปลี่ยนช่อง เพิ่มหรือลดเสียงซึ่งต้องใช้หูฟังเสียบเอานะครับ และมีช่อง USB ไว้ 1 ช่องและมีปุ่มปิดจอภาพด้วย ส่วนตรงหัวนอนของเตียงทั้งชั้นบนชั้นล่างมีสวิทไฟอ่านหนังสือ และปลั๊กให้อีก 1 ชุด ซึ่งไฟสามารถปรับความสว่างได้โดยการแตะที่ปุ่มซ้ำ ซึ่งห้องของผมเตียงล่างไฟเสียเรียบร้อยครับ โต๊ะวางของสามารถพับได้นะครับ โดยการดันใต้โต๊ะและกดลงแรงๆ
อ่างล้างหน้าขนาดไม่ใหญ่นัก มาพร้อมกับสบู่ 2 ก้อนและมีตู้เก็บของเหนืออ่างล้างหน้า ซึ่งเปิดตู้ไปก็พบกับความว่างเปล่า เข้าใจว่าเป็นช่วงโควิด-19 จึงนำของในตู้ออกไป
จุดต้องระวังจุดหนึ่งคือ อ่างล้างหน้าอยู่ใต้ตู้พอดี เวลาแปรงฟันถ้าก้มมากๆแล้วเงยขึ้นมาหัวอาจจะโขกกับตู้ได้ ระวังกันด้วยนะครับ
เวลาประมาณหนึ่งทุ่ม พนักงานก็มาปูเตียงให้ด้วยความคล่องแคล่ว รวดเร็ว คนเดียวจัดการ 2 เตียงบนล่างแป๊บเดียวเสร็จ ใครได้ชั้น2 ก็ปีนขึ้นได้ด้วยที่วางเท้าอันนี้ครับ พอปูเตียงเรียบร้อยจะมีพื้นที่วางของเพิ่มได้อีกตรงเหนือประตูเพราะเอาเบาะรองนอนลงมาแล้ว
จอภาพที่ปลายเตียง บอกข้อมูลทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นสถานีปัจจุบัน สถานีต่อไป เวลาที่จะถึงสถานีต่อไป ความเร็วปัจจุบัน อุณหภูมิข้างนอกและข้างในรถ และการใช้งานห้องน้ำ ซึ่งถ้าสีเขียวแปลว่าว่าง สีแดงแปลว่ามีคนใช้งานอยู่ครับ
ไปดูห้องน้ำกันครับ ห้องผมเป็นห้องสุดท้ายอยู่ติดกับห้องน้ำ แต่จะมีประตูกั้นไว้อีกชั้นหนึ่งทำให้กลิ่นของห้องน้ำไม่ออกมารบกวนเลยครับ ข้อเสียคือ คนจะเดินผ่านค่อนข้างบ่อยเพราะทุกคนต้องเดินไปใช้ห้องน้ำ ทำให้มีเสียงประตูเปิดปิดอยู่นิดหน่อย ไม่ถึงกับรบกวนอะไรเพราะเสียงล้อบดรางดังกว่าเยอะ
เคยอ่านเจอที่ใหนจำไม่ได้ เขาแนะนำว่าถ้าเลือกได้ให้เลือกห้องที่อยู่ช่วงกลางๆของตู้ จะช่วยลดเสียงล้อบดรางลงไปได้บ้าง เห็นด้วยนะครับ และน่าจะลดความพลุกพล่านหน้าห้องได้ด้วย แต่ถ้าใครคิดว่าเสียงล้อบดยางเป็น ASMR ฟังแล้วหลับง่าย แนะนำห้องหมายเลข 1 กับ 12 นี่เลย
ประตูห้องจากด้านนอกล๊อคไม่ได้นะครับ ต้องแจ้งพนักงานให้ล๊อคให้ ถ้าใครมาคนเดียวแล้วจะไปเข้าห้องน้ำหรือไม่อยู่ที่ห้องแจ้งพนักงานได้ครับ ไม่ต้องเกรงใจ เขายินดีบริการครับ
ห้องน้ำแบ่งเป็น ห้องปัสสาวะชายพร้อมอ่างล้างหน้า 1 ห้อง ห้องโถสุขภัณฑ์แบบชักโครก 2 ห้องและห้องอาบน้ำ 1 ห้อง ทุกห้องสะอาดครับสามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ และไม่ต้องกังวลเรื่องของเสียที่เราขับถ่ายจะทิ้งลงด้านล่างนะครับ รุ่นนี้ใช้ระบบถังเก็บแล้วไปสูบออกปลายทาง ส่วนการทรงตัวภายในห้องน้ำสำหรับคุณผู้ชาย ถ้าท่านสามารถยืนปัสสาวะตอนเมาได้อย่างแม่นยำ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
ห้องอาบน้ำมีสบู่และยาสระผมมาให้แต่วันที่ไปเหมือนยาสระผมจะหมด เตรียมเอาไปเองจะสะดวกกว่าบนรถไฟไม่ห้ามเรื่องขนาดบรรจุของเหลวอยู่แล้ว มีเครื่องทำน้ำอุ่นให้ด้วยนะครับ ขนาดห้องเรียกว่าอาบทีเปียกทั้งห้องแน่นอน จัดท่าทางกันให้ดีๆแล้วกันครับ
ชื่อสินค้า:
รถไฟ กรุงเทพ เชียงใหม่
คะแนน:
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
- จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
- ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
รีวิวตู้นอนชั้น 2 กรุงเทพ-เชียงใหม่ (ใจติดเที่ยว)
รีวิว นอนบนรถไฟชั้น2ไปเชียงใหม่กับ ใจติดเที่ยว วันนี้พวกเรา ใจติดเที่ยว พาชาวลูกเพจที่น่ารัก ไปเที่ยวกันถึงเชียงใหม่ โดยการนั่งรถไ
สมาชิกหมายเลข 5083778
เปลี่ยนความคิดเดิมๆ กับการนั่งรถไฟขบวนใหม่ กรุงเทพ-เชียงใหม่
ตอนเป็นเด็ก ไม่รู้ทุกคนเป็นเหมือนกันหรือเปล่า ชอบรถไฟ ความใฝ่ฝันอย่างนึงในวัยเด็ก คือสักครั้งนึงอยากนั่งรถไฟไปที่ไหนก็ได้ จำได้ว่าตอนประมาณประถมป.2หรือป.3นี่แหละ พ่อกับแม
YhakTiewKorTiew
พี่สาวซื้อแฟรนไชส์ไก่ย่าง5ดาว ทำเลดี แต่ทำไมขายไม่ออก จนตอนนี้ขาดทุนหมดแล้วคะ
ช่วงแรกขายดีมาก แต่พอมีร้านรถเข็นหมักไก่เองย่างขายฝั่งตรงข้าม คนก็ทยอยไปซื้อเจ้านั้นหมด จนพี่สาวเริ่มจะเจ๊งแล้วค่ะ ทั้งๆที่ ทำเลดี คนเยอะเพราะข้างโรงแรม แต่ทำไมผู้คนถึงไม่สนใจไก่ย่างแบนเนมเลยคะ จากกำไ
สมาชิกหมายเลข 6176193
รีวิวนั่งรถไฟแบบนอนชั้น 1 กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ สไตล์ต๊ะต่อนยอน
รีวิวนั่งรถไฟแบบนอนชั้น 1 กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ สไตล์ต๊ะต่อนยอน 🚞มาแว้ววค่า‼️ หลังจากที่กลับมาจากเชียงใหม่ได้สักพัก ก็ถึงฤกษ์มารีวิวการนอนบนรถไฟชั้น 1
สมาชิกหมายเลข 1022562
พาแม่เที่ยวพัทยาช่วงไทยช่วยไทย พักดุสิตพัทยา
ทริปพาแม่เที่ยวพัทยา 10-12 ตค 2563 ที่ผ่านมา ผมจองที่พักที่โรงแรมดุสิตธานีพัทยาครับ เราไปกันสี่คนพักสามวันสองคืน เป็นห้องพัก 2 ห้องแบบคลับ เป็นห้องเชื่อมกันได้ เราไม่ต้องเช็ค
eurekraft
ทำไมการเดินทางด้วย รถไฟชั้น 3 (พัดลม) ถึงยังคงครองใจและได้รับความนิยมจากผู้โดยสาร
รถไฟชั้น 3 (พัดลม) ของไทยมีให้บริการอยู่ 2 ประเภท คือ พวกขบวนรถชานเมือง ขบวนธรรมดา รวมไปถึงขบวนท้องถิ่นซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้มีการระบุที่นั่ง ส่วนอีกประเภท คือ พวกที่พ่วงไปกับขบวนรถด่วนพิเศษ รวมไปถึงขบ
สมาชิกหมายเลข 8825093
เราต้องไวขนาดไหน ถึงจองตู้โบกี้นอนขบวนชั้น 1ที่9 กรุงเทพ เชียงใหม่ได้สำเร็จ
ส่วนตัวต้องไปเชียงใหม่บ่อย เดินทางด้วยเครื่องบินทุกครั้ง แต่จากรีวิวต่างๆ จึงอยากมีประสบการณ์เดินทางด้วยรถไฟแบบเหมาห้องโบกี้นอนชั้น 1 หลังสอบถามทาง cc การรถไฟ เมื่อ 1 เดือนก่อน พบว่า ขบวนที่ 9
tee-aun
ทานอาหารริมทะเลสวนสนประดิพัทธ์
สวนสนประดิพัทธ์ พอผมมาถึงซึ่งผมเดินทางโดยรถไฟ ก็จะหาที่นั่งก่อนครับ หาไม่ยากครับ เตียงผ้าใบไม่แพง หลังจากนั้นก็จะเดินไป ที่เค้าขายอาหารกัน คือศูนย์อาหารนั่นแหละครับ ราคาไม่แพงครับ คนขายใจดีกันทุ
HMC
เดินทางเจอคนกรนตลอดทาง😭
เมื่อหลายวันที่ผ่านมาเราเดินทางไปต่างจังหวัดด้วยรถไฟตู้นอนเรานอนเตียงบน ซึ่งเตียงด้านล่าง ด้านข้าง กรนแข่งกันยิ่งกว่าสงครามโลก ซึ่งเรานอนไม่ได้เลยเหมือนเสียงดังอยู่ในหูตลอด เดินทางหลายครั้งก็เจอแบบนี้
สมาชิกหมายเลข 8265905
วางแผนการเดินทางสู่หนองเขียวเมืองงอย ช่วงหยุดยาว 10 ถึง 13 ก.ค. 2025
เป็นการวางแผน ว่าจะทำยังไงในเวลาที่จำกัด หาข้อมูลหนักมาก หัวจะปวด เรื่องของเรื่อง คือกลัวตกรถไฟ หลังจากเราได้วางแผน แล้ว เราก็ค่อยสบายใจมากขึ้น ตอนที่เขียนนี่ยังไม่ได้เดินทาง แต่เขียนแผนเอาไว้ก่อน ทุก
สมาชิกหมายเลข 2355331
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
บันทึกนักเดินทาง
ท่องเที่ยว
รถไฟ
เที่ยวไทย
การเดินทางทางบก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 5.2 พัน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
[CR] รีวิว...รถไฟ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ชั้น 1 แถมชั้น 2 แบบใหม่และเก่าให้ด้วย
สวัสดีชาวพันทิปนะครับ ผมมีโอกาสไปเชียงใหม่มาครับ เป็นการเดินทางที่ค่อนข้างประหลาด ทริปนี้ยาวเกือบ 15 วันเลยครับและไปหลายจังหวัดในภาคเหนือ การเช่ารถจะเสียค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาทแน่นอน จึงใช้รถส่วนตัวขับขึ้นไป อ้าวแล้วรถไฟอยู่ตรงใหน...หลังจากขับรถไปจอดไว้ที่เชียงใหม่เรียบร้อย ก็นั่งเครื่องกลับลงมา (โชคดีว่ามีตั๋วฟรีจากที่บินไม่ได้เพราะโควิด) แล้วตอนเย็นก็นั่งรถไฟกลับขึ้นไป จึงกลายเป็นการเดินทางแบบ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ สำหรับทริปนี้ครับ
ขอเริ่มทริปด้วยการเล่าประสบการณ์นั่งรถไฟระยะยาวครั้งแรกของผม และเป็นตู้ชั้น 1 เสียด้วย มันก็ต้องมีเรื่องเล่ากันหน่อย ผมจะรีวิวตั้งแต่ก่อนเดินทางเลยนะครับ และทริปนี้เพื่อนผมตามไปด้วยเลยจ้างวานให้เพื่อนรีวิวชั้น 2 มาให้ซึ่งก็โชคดี(ของผมแต่ไม่น่าจะใช่ของเพื่อนผม)ที่ได้ครบทั้งแบบเก่าแบบใหม่มาให้อ่านกัน
กระทู้นี้ยาวหน่อยนะครับ และรีวิวที่เป็นชั้น 2 ผมให้เพื่อนเขียนรีวิวมาเลย ซึ่งผมจะไม่ปรับแก้อะไรมาก และภาพที่เพื่อนถ่ายผมจะไม่ใส่ลายน้ำไว้นะครับ ในรีวิวอาจจะมีภาพของห้องน้ำซึ่งอาจจะไม่น่าดูนัก หากจะอ่านกระทู้นี้ตอนทานข้าว โปรดพิจารณาสักเล็กน้อย แต่ถ้าจะอ่านตอนเข้าห้องน้ำก็ไม่น่าจะมีปัญหา...ไปกันเลยครับ
ผมจองตั๋วรถไฟรอบนี้ผ่านเวปไซท์ของการรถไฟ ซึ่งเหมือนจะสะดวกแต่หากเทียบกับการจองตั๋วเครื่องบินแล้ว อย่างหลังสะดวกกว่ามากครับ การจองจะสามารถจองได้ล่วงหน้าไม่เกิน 30 วันก่อนเดินทางนะครับ เริ่มจากเข้าเวปไซท์และสมัครสมาชิกให้เรียบร้อย ผมลองจองแบบไม่สมัครสมาชิกแล้วสมัครไม่ได้ ถ้าอยากได้ขบวนใหม่ขาขึ้นเชียงใหม่ ให้เลือกเป็นขบวนหมายเลข 9 ครับ ออกเดินทางเวลา 18:10 จากหัวลำโพงและถึงสถานีเชียงใหม่เวลาประมาณ 07:15 น.
หลังจากเลือกขบวนได้ ระบบจะให้ใส่ชื่อและหมายเลขบัตรประชาชนของผู้เดินทาง ซึ่งถ้าเดินทาง 2 ท่านก็ต้องใส่ทั้งคุ่ เมื่อใส่เสร็จแล้วจะเข้าสู่หน้าเลือกที่นั่ง ซึ่งนี่คือจุดด้อยสำคัญของการจองตั๋วผ่านเวปไซท์
จากข้อมูลที่ผมอ่านมาก่อนจองและสอบถามจากเจ้าหน้าที่บนรถไฟได้ข้อมูลว่า ระบบจะปล่อยที่นั่งสำหรับจองผ่านเวปไซท์ประมาณ 15% ของที่นั่งชั้น 1 ทั้งหมด นั่นหมายความว่าจากที่นั่งชั้น 1 รวมทั้งหมด 24 ที่นั่ง (12 ห้อง) จะปล่อยสำหรับจองผ่านเวปไซท์แค่ 4 ที่นั่ง (2ห้อง) เท่านั้น และเต็มเร็วมากๆ เที่ยวนี้ผมได้ห้องหลังสุดติดห้องน้ำ ราคาที่นั่งเตียงชั้นบนจะถูกกว่าชั้นล่าง ผมคิดว่าน่าจะเพราะชั้นล่างมีหน้าต่าง ราคาชั้นล่าง 1,653 บาท ส่วนชั้นบน 1,453 บาท ถ้ามาคนเดียวอยากจะเหมาห้องก็จ่าย 2,453 บาท
หลังจากจองและจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตเรียบร้อย ระบบจะส่งบัตรโดยสารมาให้ทาง E-mail หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ ซึ่งสามารถพิมพ์และนำไปขึ้นรถไฟได้เลย ไม่ต้องไปเปลี่ยนเป็นบัตรจริงอีกรอบ สะดวกดีครับ
สำหรับผมคิดว่าการจองผ่านเวปไซท์เกือบจะสะดวก แต่ที่นั่งที่จัดไว้ให้น้อยเกินไป โทรจองกับ 1690 อาจจะมีตัวเลือกที่ดีกว่าครับ
วันเดินทาง บินมาจากเชียงใหม่ นั่งรถไฟฟ้า Airport Rail Link ลงสถานีมักกะสันแล้วต่อสายสีน้ำเงินลงสามย่านก่อนเพื่อทานข้าวก่อน จากนั้นนั่งรถไฟฟ้าต่ออีก 1 สถานีลงสถานีหัวลำโพง เดินขึ้นมาก็เจอกับหัวลำโพงพอดี
ทางขึ้นจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะโผล่มาตรงทางเข้าด้านข้างของหัวลำโพง ช่วง Covid-19 รถไฟไทยไม่มีตู้เสบียงให้บริการ ดังนั้นใครยังไม่เตรียมของมารับประทาน เดินไปด้านหน้าหัวลำโพงข้ามถนนไปตรงนั้นมีร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อสามารถซื้อของตุนไว้ได้
ส่วนถ้าเดินเข้ามาในหัวลำโพงแล้ว ด้านในจะมีร้านสะดวกซื้อที่มีของทุกอย่างที่ผมไม่ต้องการ ชั้น 2 มีร้าน Black Canyon กับ Cafe Amazon ส่วนชั้นล่างด้านในจะมีศูนย์อาหารอยู่ ลองไปใช้บริการกันดูครับ ส่วนผมซื้อแค่ขนมกับน้ำนิดหน่อย กะว่าไปทานมื้อเช้าที่เชียงใหม่เลย
เกือบหกโมงเย็น รถไฟที่จะพาผมไปเชียงใหม่ก็เข้าเทียบชานชาลาที่ 4 รถไฟขบวนนี้เป็นขบวน CNR ซึ่งสั่งซื้อมาจากจีน เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 ตอนนั้นเรียกว่าฮือฮามากเพราะเป็นตู้แบบใหม่ในรอบ 20 ปีเลย ขบวนนี้มี 13 ตู้เป็นตู้ชั้น 1 ตู้เดียวคือตู้สุดท้าย น่าจะมีอีกสักตู้คนจะได้ไม่ต้องแย่งกันขนาดนี้ สำหรับชั้น 2 มีตู้สำหรับคุณผู้หญิงโดยเฉพาะด้วยนะครับ
ป้ายข้างรถเป็นแบบจอภาพไม่ใช่แบบไม้เสียบเหมือนขบวนอื่นๆ ระบุหมายเลขขบวน ตู้ปัจจุบัน ต้นทาง ปลายทาง ตรวจข้อมูลกับบัตรโดยสารในมือตรงกัน ก็ขึ้นรถได้เลย
ตู้ชั้น 1 มี 12 ห้องๆละ 2 ที่นั่งเป็นทั้งหมด 24 ที่นั่ง หลังจากขึ้นรถไฟมาแล้วจะมีประตูอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งใช้วิธีแตะ ประตูก็เปิด ห้องแรกสุดจะเป็นห้องของพนักงานประจำตู้ จากนั้นจะเรียงห้องจาก 1 - 12 ขาไปเชียงใหม่ ห้องลำดับเลขคี่ จะนั่งหันหลัง ส่วนห้องลำดับเลขคู่จะนั่งหันหน้าตามขบวน ซึ่งห้องของผมหันหน้าตามขบวนครับ ตรงทางเดินมีกล้องวงจรปิดด้วยนะครับ ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย
ภายในห้องเป็นแบบนี้ครับ มีโต๊ะเล็กๆ 1 ตัวไว้วางขนม ของจุกจิกได้นิดหน่อย พนักงานนำน้ำดื่มมาแจกคนละ 1ขวดด้วยครับ ที่นั่งเป็นแบบนั่งขนานกันคนหนึ่งนั่งริมหน้าต่าง อีกคนนั่งริมประตู ตรงกลางพับลงมาเป็นโต๊ะอีกตัวได้ ด้านหลังเบาะมีตาข่าย(ซึ่งย้วยแล้ว)ไว้เก็บของ ข้างๆเป็นแผงควบคุมจอภาพ
ภาพชุดนี้แคปมาจากไฟล์ VDO อาจจะไม่ชัดมากนะครับ
สำหรับใครเอากระเป๋าใบใหญ่มา ยัดไว้ใต้ที่นั่งได้เลยใส่กระเป๋าใปใหญ่ๆได้สบาย แผงควบคุมจอภาพสามารถเปลี่ยนช่อง เพิ่มหรือลดเสียงซึ่งต้องใช้หูฟังเสียบเอานะครับ และมีช่อง USB ไว้ 1 ช่องและมีปุ่มปิดจอภาพด้วย ส่วนตรงหัวนอนของเตียงทั้งชั้นบนชั้นล่างมีสวิทไฟอ่านหนังสือ และปลั๊กให้อีก 1 ชุด ซึ่งไฟสามารถปรับความสว่างได้โดยการแตะที่ปุ่มซ้ำ ซึ่งห้องของผมเตียงล่างไฟเสียเรียบร้อยครับ โต๊ะวางของสามารถพับได้นะครับ โดยการดันใต้โต๊ะและกดลงแรงๆ
อ่างล้างหน้าขนาดไม่ใหญ่นัก มาพร้อมกับสบู่ 2 ก้อนและมีตู้เก็บของเหนืออ่างล้างหน้า ซึ่งเปิดตู้ไปก็พบกับความว่างเปล่า เข้าใจว่าเป็นช่วงโควิด-19 จึงนำของในตู้ออกไป
จุดต้องระวังจุดหนึ่งคือ อ่างล้างหน้าอยู่ใต้ตู้พอดี เวลาแปรงฟันถ้าก้มมากๆแล้วเงยขึ้นมาหัวอาจจะโขกกับตู้ได้ ระวังกันด้วยนะครับ
เวลาประมาณหนึ่งทุ่ม พนักงานก็มาปูเตียงให้ด้วยความคล่องแคล่ว รวดเร็ว คนเดียวจัดการ 2 เตียงบนล่างแป๊บเดียวเสร็จ ใครได้ชั้น2 ก็ปีนขึ้นได้ด้วยที่วางเท้าอันนี้ครับ พอปูเตียงเรียบร้อยจะมีพื้นที่วางของเพิ่มได้อีกตรงเหนือประตูเพราะเอาเบาะรองนอนลงมาแล้ว
จอภาพที่ปลายเตียง บอกข้อมูลทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นสถานีปัจจุบัน สถานีต่อไป เวลาที่จะถึงสถานีต่อไป ความเร็วปัจจุบัน อุณหภูมิข้างนอกและข้างในรถ และการใช้งานห้องน้ำ ซึ่งถ้าสีเขียวแปลว่าว่าง สีแดงแปลว่ามีคนใช้งานอยู่ครับ
ไปดูห้องน้ำกันครับ ห้องผมเป็นห้องสุดท้ายอยู่ติดกับห้องน้ำ แต่จะมีประตูกั้นไว้อีกชั้นหนึ่งทำให้กลิ่นของห้องน้ำไม่ออกมารบกวนเลยครับ ข้อเสียคือ คนจะเดินผ่านค่อนข้างบ่อยเพราะทุกคนต้องเดินไปใช้ห้องน้ำ ทำให้มีเสียงประตูเปิดปิดอยู่นิดหน่อย ไม่ถึงกับรบกวนอะไรเพราะเสียงล้อบดรางดังกว่าเยอะ
เคยอ่านเจอที่ใหนจำไม่ได้ เขาแนะนำว่าถ้าเลือกได้ให้เลือกห้องที่อยู่ช่วงกลางๆของตู้ จะช่วยลดเสียงล้อบดรางลงไปได้บ้าง เห็นด้วยนะครับ และน่าจะลดความพลุกพล่านหน้าห้องได้ด้วย แต่ถ้าใครคิดว่าเสียงล้อบดยางเป็น ASMR ฟังแล้วหลับง่าย แนะนำห้องหมายเลข 1 กับ 12 นี่เลย
ประตูห้องจากด้านนอกล๊อคไม่ได้นะครับ ต้องแจ้งพนักงานให้ล๊อคให้ ถ้าใครมาคนเดียวแล้วจะไปเข้าห้องน้ำหรือไม่อยู่ที่ห้องแจ้งพนักงานได้ครับ ไม่ต้องเกรงใจ เขายินดีบริการครับ
ห้องน้ำแบ่งเป็น ห้องปัสสาวะชายพร้อมอ่างล้างหน้า 1 ห้อง ห้องโถสุขภัณฑ์แบบชักโครก 2 ห้องและห้องอาบน้ำ 1 ห้อง ทุกห้องสะอาดครับสามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ และไม่ต้องกังวลเรื่องของเสียที่เราขับถ่ายจะทิ้งลงด้านล่างนะครับ รุ่นนี้ใช้ระบบถังเก็บแล้วไปสูบออกปลายทาง ส่วนการทรงตัวภายในห้องน้ำสำหรับคุณผู้ชาย ถ้าท่านสามารถยืนปัสสาวะตอนเมาได้อย่างแม่นยำ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
ห้องอาบน้ำมีสบู่และยาสระผมมาให้แต่วันที่ไปเหมือนยาสระผมจะหมด เตรียมเอาไปเองจะสะดวกกว่าบนรถไฟไม่ห้ามเรื่องขนาดบรรจุของเหลวอยู่แล้ว มีเครื่องทำน้ำอุ่นให้ด้วยนะครับ ขนาดห้องเรียกว่าอาบทีเปียกทั้งห้องแน่นอน จัดท่าทางกันให้ดีๆแล้วกันครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้