ปัจจุบันนี้ไทยพึ่งพาจีนมากไปหรือป่าว?

ในปัจจุบันไทยพึ่งพาทั้งเศรษฐกิจและการทหารบางส่วนจากจีนมากไปหรือป่าว แต่ที่ตามข่าวมาไทยเสียดุลการค้าจีนมหาศาลเลยและการทหารไทยก็ซื้ออาวุธจากจีนไม่น้อย

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
จีนเป็น supply chain ที่ยักษ์ใหญ่อย่างเมกาซึ่งขาดดุลการค้ามหาศาลกับจีนยังทำอะไรไม่ได้มากนัก  ไปตั้งกำแพงภาษีก็ยังเจอ backlash กลับมา ทำให้คนเมกันต้องซื้อสินค้าในราคาแพงขึ้น  นักธุรกิจเมกันเองยังไม่เห็นด้วยรวมตัวกันยื่นฟ้องรัฐบาลเรื่องทำสงครามการค้า  ทำให้ธุรกิจของตัวเองเสียหาย

    แล้ว ปท เล็กๆ อย่างเราจะไปต่อกรอะไรได้    ถ้าคิดว่าเค้าเอาเปรียบ เราขาดดุลการค้ามาก ก็พร้อมใจกันเลิกใช้สินค้าเมดอินไชน่า ซึ่งจะทำได้หรือเปล่าในเมื่อ ปท เราเองก็ผลิตไม่ได้ทุกอย่าง  อย่างเช่น มือถือ ถ้าไม่ใช่เมดอินไชน่า ไปใช้ซัมซุงกันหมดทั้ง ปท มันก็คือเปลี่ยนไปขาดดุลให้เกาหลีอยู่ดี  หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า จะเลิกใช้ของถูกที่ทำในจีน หันไปใช้ของที่ทำในยุโรป เมกาแทน ยอมจ่ายแพงๆๆ  คนไทยสามารถจ่ายไหวหรือเปล่า  ของบางอย่างเคยจ่ายไม่กี่พัน ต้องไปจ่ายเป็นหลักหมื่น จะมีคนไทยกี่ % ที่มีกำลังซื้อขนาดนั้น

      เราก็ไม่ชอบใจนักหรอก รู้สึกว่าบ้านเรายอมจีนเกินไป ให้สิทธิ์พิเศษในการทำการค้าขายมากกว่าคนไทยซะอีก เพื่อดึงดูดเม็ดเงินเข้า ปท    เมื่อก่อนเคยสงสัยว่าทำไมบางย่านมีคนจีนเต็มไปหมด จนดูสารคดีจีนบุกไทยของไทยพีบีเอสแล้วหดหู่  ย่านค้าขายบางย่าน คนไทยถูกไล่ออกจากพื้นที่จนหมด กลายเป็นเมืองจีนย่อมๆ เพราะคนจีนเสนอค่าเช่าที่สูงกว่าสี่เท่า ซึ่งจะด่าก็ด่าไม่ออก  เมื่อมาคิดว่าจะมีเจ้าของพื้นที่ให้เช่าค้าขายกี่คนกัน จากที่เคยรับค่าเช่าเดือนละห้าหมื่นจากคนไทย แต่มีคนจีนมาเสนอให้สองแสนบาท ได้เพิ่มขึ้นมาอีกเดือนละแสนห้าฟรีๆ แล้วจะปฏิเสธไม่เอาสองแสน เอาห้าหมื่นตามเดิม  ยิ่งถ้ามีพื้นที่ให้เช่าหลายห้อง คูณเข้าไป ใครจะปฏิเสธเวินก้อนโตลง

     เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ก็รู้ว่าโดนเอาเปรียบ  บ้านเราพึงพารายได้จากการส่งออก และการท่องเที่ยวเป็นหลัก  ตลาดส่งออกอันดับหนึ่งของไทยก็คือจีน นทท มาไทย อันดับหนึ่งก็คนจีน  นทท จีนหายไปเพราะโควิดที  ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งหลายก็ร้องจ๊ากกันเป็นแถบๆ   ปัญหาคือมันจะแก้อย่างไร คุณ จขกท พอมีไอเดียมี้ย?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่