[CR] 🇹🇭 Raya - ระย้า ร้านอาหารใต้พื้นเมืองย่านเมืองเก่าภูเก็ต

😃 จากที่เราได้ทานร้านอาหารใต้มาหลายแห่งในทริปภูเก็ตทั้ง 2 ครั้ง รีวิววันนี้จะขอหยิบหนึ่งในร้านที่ดีที่สุดมาฝากกัน …

👉🏻ก่อนเข้ารีวิวเราขอแนะนำแฟนเพจ FB ของเราสักนิด เราเปิดขึ้นมาเพื่อรวบรวมร้านอาหารทั้งในและต่างประเทศมากมาย มาแบ่งปันกัน ฝากกดไลค์ กดแชร เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะค้าาา 
    📍 FB: ตามล่า Fine Dining
    📌 IG: Fine Dining lover 
     และช่องทางใหม่ทาง Youtube :  ตามล่า Fine Dining 

🇹🇭 Raya - ระย้า

😋 Bib Gourmand - บิบ กูร์มองด์

🍴 Southern Thai, Thai - อาหารใต้และอาหารไทย

🎗 ย้อนไปราวๆสองเดือนก่อนเราได้จัดทำรีวิวห้องอาหารหลายแห่งในจังหวัดภูเก็ต จากบรรดาร้านทั้งหมดมีอยู่สองแห่งคือ “วันจันทร์” และ “ชมจันทร์” ที่เราแอบประทับใจกับอาหารพื้นเมืองของเค้ามากๆ ทั้งคู่มีเจ้าของเดียวกันคือคุณปรางซึ่งเป็นหลานสาวแท้ๆของป้ากุหลาบเจ้าของร้าน “ระย้า” มาทริปนี้เราจึงตั้งใจว่าจะต้องพาครอบครัวมาทานที่ร้านต้นตำรับให้ได้

🎗 “ระย้า” เป็นร้านอาหารในย่านเมืองเก่าของจังหวัดภูเก็ตโดยตั้งอยู่ติดกันกับร้านวันจันทร์ เนื่องจากเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวมากจึงมักถูกจองเต็มเกือบทุกวันในช่วงมื้อเย็น ส่วนใครที่ขับรถมาทางร้านมีบริการที่จอดรถเตรียมไว้ให้พอประมาณแต่ถ้าจอดไม่พอก็สามารถหาจอดริมถนนแถวนั้นได้ ตัวร้านเป็นบ้านไม้สองชั้นที่ถูกรีโนเวทเสียใหม่โดยมีพื้นที่ชั้นล่างเป็นห้องทานอาหารหลัก ด้านในเลือกใช้ผ้าปูโต๊ะสีโอรสเข้ากันดีกับพื้นกระเบื้องหลากสีและกรอบหน้าต่างสีเขียวเข้ม บนผนังมีรูปของเมืองภูเก็ตยุคโบราณและรูปวาดของชาวจีนแขวนประดับไว้ อาหารที่นี่ปรุงตามสูตรดั้งเดิมของ “คุณป้ากุหลาบ” ชาวพังงาที่ย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่ที่เมืองภูเก็ตได้เกือบ 60 ปี มีเมนูอาหารใต้ขึ้นชื่อมากมายรวมไปถึงอาหารภาคกลางเผื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนกรุง แต่ละจานมีความจัดจ้านโดยเฉพาะรสเผ็ดที่ไม่ปราณีใครตามสไตล์คนใต้แต่รับรองว่าอร่อยน้ำตาไหล เราขอปักหมุดเมนูแนะนำที่เรียกได้ว่าห้ามพลาด เช่น …

✨ น้ำพริกกุ้งเสียบ (สูตรโบราณเสิร์ฟพร้อมผักสด) (200)
Dried Crispy Shrimp in Chili Sauce (Served with Fresh Vegetables)
น้ำพริกกุ้งเสียบที่นี่เสิร์ฟมาในถ้วยขนาดจิ๋ว ทั้งยังผ่านการตำมาอย่างดีจนเนื้อเนียน ละเอียด มีกลิ่นหอมของกะปิ หอมแดง และกระเทียมเข้ากันลงตัวมากๆ ที่สำคัญคือกุ้งเสียบทำออกมาได้กรอบ หอม ไม่ติดฟัน ทานสลับกับผักเหนาะหลายชนิดที่ให้มาด้วยกัน บอกเลยว่านี่คือหนึ่งในน้ำพริกกุ้งเสียบที่ดีที่สุดในเมืองภูเก็ต ใครมาแล้วไม่ทานถือว่ามาไม่ถึง (15/20)

✨ หมูฮ้อง (250)
Stewed Pork with Pepper and Garlic (Phuket Style)
หมูฮ้องที่ร้านระย้าจะเลือกใช้เนื้อหมูสามชั้นมาตุ๋นในน้ำซีอิ๊วที่มีส่วนผสมของกระเทียม พริกไทย และสมุนไพรหลายชนิดนานกว่า 3 ชั่วโมงจนชั้นเนื้อเปื่อยนุ่มแต่ไม่เละ ส่วนชั้นไขมันจะดูดซับน้ำซอสเข้าไปทำให้ตอนทานเกิดกลิ่นหอม ที่สำคัญคือความหวานที่ไม่ติดลิ้น ไม่บาดคอ ทานได้เรื่อยๆ อร่อยสมกับเป็นเมนูแนะนำเลยจริงๆ (14/20)

✨ แกงส้มปลากับโชน (250)
Fish Sour Soup with Local Vegetables
มาทานอาหารใต้ถึงถิ่นห้ามพลาดเมนูแกงส้มที่ทำออกมาในรูปแบบแกงเหลือง น้ำแกงรสชาติเผ็ดจัดจ้านในระดับที่คนทานเผ็ดยังอาจต้องน้ำตาไหล ทั้งยังมีรสชาติเปรี้ยวเสริมขึ้นมาทำให้รสเผ็ดไม่โดดจนเกินไป แนะนำให้เลือกใส่โชนซึ่งเป็นผักในกลุ่มบอน ตัวมันจะดูดน้ำแกงเข้าไปทำให้มีความฉ่ำทั้งยังเคี้ยวง่ายเพราะไม่มีใยเซลลูโลส มีความกรอบตัดกันกับเนือปลากระพงนุ่มๆได้อย่างดี (15/20)

🎗 เราแอบเสียดายที่แกงปูใบชะพลูซึ่งเป็นเมนูแนะนำของร้านในวันนี้มีความครีมมี่ของน้ำกะทิมากไปนิดซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าทางร้านตั้งใจทำออกมาแบบนี้อยู่แล้วหรือเปล่า รสชาติอาหารโดยรวมถือว่าทำออกมาได้น่าประทับใจ ราคาอาหารค่อนข้างสูงเทียบกันกับร้านอื่นๆในเมืองแต่ก็แลกมาด้วยวัตถุดิบที่ผ่านการคัดมาอย่างดี จากที่ว่ามาทำให้ระย้าถือเป็นเป็นหนึ่งในร้านอาหารใต้ที่ดีที่สุดในเมืองภูเก็ตหรือในประเทศไทยเลยก็ว่าได้

📃 À La Carte

น้ำพริกกุ้งเสียบ (สูตรโบราณเสิร์ฟพร้อมผักสด) (200)
Dried Crispy Shrimp in Chili Sauce (Served with Fresh Vegetables)

หมูคั่วเกลือ (250)
Deep Fried Pork with Salt

หมูฮ้อง (250)
Stewed Pork with Pepper and Garlic (Phuket Style)

ปลากระบอกทอดขมิ้น (450)
Deep Fried Mullet with Fresh Turmeric

แกงเนื้อปู-ใบชะพลู (400)
Crab Meat with Curry and Coconut Milk

แกงส้มปลากับโชน (250)
Fish Sour Soup with Local Vegetables

ผัดผักเหมียงไข่กุ้งเสียบ (200)
Stir Fried Vegetable (Pak-Meang) with Egg and Crispy Dried Shrimp

หมี่เหลืองภูเก็ตซีฟู้ด (180)
Fried Seafood Yellow Noodles (Phuket Style)

ลูกชกลอยแก้ว (40)
Palm Seed in Syrup

เฉาก๊วยน้ำลำไย (40)
Grass Jelly with Dried Longan Syrup

👍 ระย้าคือหนึ่งในร้านอาหารใต้ที่ดีที่สุดในเมืองภูเก็ตหรืออาจจะในประเทศไทยเลยก็ว่าได้

🏵 Score:
รสชาติ : 13.5/20
ราคา : 🌟🌟🌟🌟
ความคุ้มค่า : 🌟🌟🌟🌟
เทคนิค : 🌟
บรรยากาศ : 🌟🌟🌟
บริการ : 🌟🌟🌟
ความประทับใจโดยรวม : 14/20

📍 Visit: Oct 2020

🏠 Location: 48/1 ถนน ดีบุก ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต ภูเก็ต 83000

🚗 Parking: จอดฟรีที่ร้าน

🕙 Operating Time: 10.00-22.00

💰 Price: 400-700 THB/p

📞 Tel: 076-218-155

🧥 Dress Code: Casual

🖥 Website: https://web.facebook.com/therayarestaurant

🥰 ฝากเพื่อนๆช่วยกดไลค์และเเชร์เพจของเรา : ตามล่า Fine Dining

👍 เพจเราสร้างขึ้นเพื่อรีวิวห้องอาหาร Fine Dining ระดับมิชลินไกด์ทั่วโลก

😃 ทริปภูเก็ตของเราสนุบสนุนโดยรถเช่าภูเก็ต Ball&Poo โดยรถทุกคันเป็นตัว Top ของแต่ละรุ่น แอดขอการันตีว่ารถเช่าที่นี่คุ้มค่ามากๆ
❤️ ราคาเมื่อเช่าตั้งแต่ 2 วันขึ้นไป (หากเช่าวันเดียว + 400 บาท)
New Yaris  วันละ 700
Altis วันละ 900 บาท
Prius วันละ 1300
BRV วันละ 1400
Pajero วันละ 2000 บาท
📱 ติดต่อได้ที่ Line ไอดี bp.2017 หรือ @ezs8223v
ข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้จากลิ้งค์เลยจ้า: https://www.facebook.com/829127223887133/photos/a.838357699630752/1526869934112855/?type=3
#MichelinBibGourmand #MichelinGuide #MichelinRestaurant #MichelinGuideBangkok #MichelinGuideTH #MichelinStar20 #YesMichelinGuide #FineDining #AroiBKK #Phuket #ตามล่าFineDining




น้ำพริกกุ้งเสียบ (สูตรโบราณเสิร์ฟพร้อมผักสด) (200)
Dried Crispy Shrimp in Chili Sauce (Served with Fresh Vegetables)
ปกติแล้วเราเป็นคนที่ไม่ค่อยทานน้ำพริกกุ้งเสียบสักเท่าไหร่ หลายร้านในกรุงเทพมักทำกุ้งเสียบออกมาเหนียว เคี้ยวยาก ติดฟัน ถ้าทำไม่ดีกลิ่นเฉพาะตัวของกุ้งจะเด่นชัดขึ้นมาจนทานลำบาก แต่ความคิดเราได้เปลี่ยนไปตั้งแต่ที่เราแวะมาทานอาหารที่ร้านวันจันทร์ซึ่งเป็นร้านในเครือเดียวกับระย้าในทริปภูเก็ตครั้งก่อนและไม่พลาดที่จะสั่งมาลองชิมในวันนี้ด้วย … น้ำพริกกุ้งเสียบถ้วยจิ๋วผ่านการตำมาอย่างดี เครื่องเนื้อเนียน ละเอียด มีกลิ่นหอมของกะปิ หอมแดง และกระเทียมเข้ากันลงตัวมากๆ (เราแอบสังเกตว่าสูตรของป้ากุหลาบจะมีกลิ่นหอมกะปิเด่นชัดมากกว่าหอมแดงและกระเทียมชัดเจน) ที่สำคัญคือกุ้งเสียบกรอบ หอม ไม่ติดฟัน ทานสลับกับผักเหนาะหลายชนิดที่ให้มาด้วยกัน บอกเลยว่านี่คือหนึ่งในน้ำพริกกุ้งเสียบที่ดีที่สุดในเมืองภูเก็ตอย่างไม่ต้องสงสัย (15/20)


หมูคั่วเกลือ (250)
Deep Fried Pork with Salt
ห้ามพลาดหมูคั่วเกลือที่ใช้หมูสามชั้นชิ้นโตทอดจนสุกพอดี ชั้นไขมันมีเนื้อสัมผัสที่ดีมากๆคือนุ่ม หนึบ แต่ไม่เหนียว ชั้นเนื้อด้านล่างเคี้ยวสู้ฟัน แต่ไม่แข็ง มีรสเค็มเบาๆจากเกลือทะเล ทานเล่นๆแปปเดียวหมดจาน (13/20)


หมูฮ้อง (250)
Stewed Pork with Pepper and Garlic (Phuket Style)
หมูฮ้อง เป็นเมนูพื้นเมืองของชาวภูเก็ตที่มีต้นตำรับมาจากชาวจีนฮกเกี้ยนอพยพ ด้วยรสชาติหวานกลมกล่อมจนสามารถใช้ทานตัดกับอาหารเผ็ดได้ดีทำให้ในปัจจุบันเมนูนี้ได้แพร่เข้าไปสู่ห้องอาหารจีนเซี่ยงไฮ้หลายๆแห่งด้วย ที่ร้านระย้าจะเลือกใช้เนื้อหมูสามชั้นซึ่งมีอัตราส่วนไขมันสูงมาตุ๋นในน้ำซีอิ๊วที่มีส่วนผสมของกระเทียม พริกไทย และสมุนไพรหลายชนิดนานกว่า 3 ชั่วโมงจนชั้นเนื้อเปื่อยนุ่มแต่ไม่เละ ส่วนชั้นไขมันจะดูดซับน้ำซอสเข้าไปทำให้ตอนทานเกิดกลิ่นหอม ที่สำคัญคือความหวานที่ไม่ติดลิ้น ไม่บาดคอ ทานได้เรื่อยๆ อร่อยมากจริงๆ (14/20)


ปลากระบอกทอดขมิ้น (450)
Deep Fried Mullet with Fresh Turmeric
ใครที่ชอบทานปลาทอดเราขอแนะนำปลากระบอกซึ่งเป็นของขึ้นชื่อจากทะเลฝั่งอันดามัน ทางร้านนำไปคลุกเคล้ากับขมิ้นแล้วลงทอดจนกรอบ หอม เนื้อสัมผัสของปลาดีงามมากๆ โรยด้านบนด้วยขมิ้นทอดอีกที มีพริกนิดหน่อย แนะนำทานกับข้าวสวยร้อนๆอร่อยไม่เบาเลย (13/20)


แกงเนื้อปู-ใบชะพลู (400)
Crab Meat with Curry and Coconut Milk
เราคาดหวังกับเมนูแกงปูใบชะพลูของร้านระย้าเอาไว้มากเพราะเมนูเดียวกันของร้านวันจันทร์ได้เซ็ตมาตรฐานเอาไว้สูงจริงๆ แต่ถ้าจะให้รีวิวกันตรงๆรสชาติของแกงปูที่เราได้ทานในวันนี้ค่อนข้างครีมมี่มากไปหน่อย ความเนียน นวล และรสหวานของกะทิเด่นเกินไปนิดจนกลบรสหวานธรรมชาติของเนื้อปู นอกจากนี้ความเผ็ดที่ได้มาทานถือว่ายังน้อยไปหน่อย ยิ่งทานกับหมี่หุ้นพื้นเมืองซึ่งเป็นแป้งทำให้ความครีมมี่เด่นชัดขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตามเราชอบที่ร้านใส้เนื้อปูมาให้เป็นก้อนใหญ่ๆ ทานได้เต็มปากเต็มคำจริงๆ … ที่พูดมาต้องบอกก่อนว่ารสชาติไม่ได้แน่เลย ถือว่าทานได้อร่อยกว่าหลายๆร้านในกรุงเทพแน่นอนแต่ยังไม่ดีที่สุด หากมีโอกาสครั้งหน้าจะลองกลับมาชิมแล้วเทียบกันดูอีกที (13/20)


แกงส้มปลากับโชน (250)
Fish Sour Soup with Local Vegetables
มาทานอาหารใต้ถึงถิ่นจะพลาดเมนูแกงส้มที่ทำออกมาในรูปแบบแกงเหลืองไปได้ยังไง น้ำแกงรสชาติเผ็ดจัดจ้านในระดับที่คนทานเผ็ดยังอาจต้องน้ำตาไหล แต่เป็นความเผ็ดที่อร่อยเพราะมีรสชาติเปรี้ยวเสริมขึ้นมาทำให้รสเผ็ดไม่โดดจนเกินไป แนะนำให้เลือกใส่โชนซึ่งเป็นผักในกลุ่มบอน ตัวมันจะดูดน้ำแกงเข้าไปทำให้มีความฉ่ำทั้งยังเคี้ยวง่ายเพราะไม่มีใยเซลลูโลส มีความกรอบตัดกันกับเนือปลากระพงนุ่มๆได้อย่างดี (15/20

ผัดผักเหมียงไข่กุ้งเสียบ (200)
Stir Fried Vegetable (Pak-Meang) with Egg and Crispy Dried Shrimp
ส่วนเมนูผัดผักห้ามพลาดกับผักเหลียงหรือผักเหมียงซึ่งทำเนื้อสัมผัสออกมาได้ดีมากๆ มีความกรึบแต่ไม่แข็ง ผัดมากับไข่จนหอม ด้านบนโรยด้วยกุ้งเสียบเพื่อเพิ่มความกรอบขณะทาน (13/20)


หมี่เหลืองภูเก็ตซีฟู้ด (180)
Fried Seafood Yellow Noodles (Phuket Style)
ห้ามพลาดเมนูผัดหมี่เหลืองสไตล์ฮกเกี้ยน เมนูเด่นดังขึ้นชื่อของเมืองภูเก็ต เสิร์ฟมาในน้ำขลุกขลิกรสชาติดี โปรตีนหลักแนะนำให้เลือกเป็นหน้าทะเลเพราะจะได้ทั้งปลาหมึกคุณภาพสูง นุ่ม หนึบกำลังดี และเนื้อกุ้งชิ้นโต อร่อยไม่แพ้ใคร (14/20)

มีต่อในคอมเม้นจ้า
ปล. ฝากดกดไลค์ กดแชร์ แนเพจ FB : ตามล่า Fine Dining ด้วยนะค้า
ชื่อสินค้า:   🇹🇭 Raya - ระย้า
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่