ลอยกระทงที่เชียงแสนกับแฟนฉัน

การเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเดินทางไปไหน ไปกับใคร ล้วนมีความหมายและความทรงจำที่งดงามเสมอ
ทริปนี้ผมเลือกเดินทางไปเชียงแสน เพื่อไปลอยกระทงกับคุณแฟน ซึ่งทำงานอยู่ที่จังหวัดทางภาคเหนือ
ผมต้องขอบคุณโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวและทำให้ผมตัดสินใจได้ง่ายขึ้นกับการจองตั๋วเครื่องบินและที่พักดีๆ เพราะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก แม้จะเป็นช่วงเทศกาลซึ่งผมเดินทางในวันที่ 30 ตุลาคมและกลับในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563
ทำไมถึงเลือกไปเชียงแสน?
เหตุผลแรกก็ง่ายมากครับ เพราะแฟนผมทำงานอยู่ที่เหนือ 
เหตุผลที่ 2 คือภาตเหนือขึ้นชื่อกับความงดงามและศิลปวัฒนธรรมของประเพณีลอยกระทง
เหตุผลที่ 3 ผมไม่เคยไปชมบรรยากาศของประเพณีลอยกระทงที่นี่เลย
เมื่อนับเหตุผลได้ครบ 3 ข้อแล้ว งั้นเราก็เดินทางกันดีกว่าครับ
ทริปนี้นอกเหนือจากการตั้งใจไปลอยกระทงที่เชียงแสนแล้ว ผมยังตั้งใจไปเก็บเกียวสถานที่ๆต่างๆในเชียงราย ซึ่งก็เป็นที่เที่ยวที่อยู่ในละแวกนั้น เดินทางไม่ไกลมาก ผมขอไล่ลำดับสถานที่ที่ผมแวะไปเรื่อยๆเลยนะครับ ระหว่างการเดินทางผมคิดถึงท่านสุนทรภู่ ซึ่งแต่งนิราศเพราะๆในระหว่างการเดินทาง ผมจึงได้ไอเดียอยากแต่งบทกลอนแทนความประทับใจในสถานที่ด้วยครับ อาจจะไม่ไพเราะเท่าท่านสุนทรภู่ แต่ก็แต่งด้วยใจและความรู้สึกที่มีครับ J
1.ดอยช้างมูบ 
“เธอและฉันด้นด้นจนมาถึง ดอยช้างมูบยืนหนึ่งซึ่งความสวย
เห็นทิวเขายาวไปไม่งงงวย ประกอบด้วยชายแดนไทย-เมียนมาร์”
ผมตั้งต้นจากตัวเมืองเชียงราย วิ่งขับออกมาทางไปแม่สาย แล้วเลี้ยวซ้ายไปทางดอยตุง เนื่องจากผมไปดอยตุงหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้ผมเลยไม่ได้แวะนะครับ ตั้งค่า google map ไปดอยช้างมูบ ระยะทางไม่ลำบากครับ ผมขับรถยนต์เครื่อง 1.6 ขึ้นไปได้อย่างสบายๆ แต่ก้แอบชันเหมือนกันเป็นระยะๆ เอาเป็นว่าถ้าคุณไม่ชินเส้นทาง ก็ขับช้าๆ ถึงชัวร์ครับ
เมื่อขึ้นมาถึงดอยช้างมูบ ก็สวยจริงๆครับ โดยเฉพาะเมื่อฟ้าเปิด เพราะคุณจะได้เห็นทิวเขาแนวยาวมาก ซึ่งเป็นเขตแดนระหว่างไทยและเมียนมาร์ ยิ่งถาได้มาหน้าหนาว อากาศฟินๆ ก็คงดื่มด่ำอรรถรสบนดอยแห่งนี้ได้อย่างดี

2.บ้านผาฮี้
“บ้านผาฮี้ดีต่อใจใช่พูดปด กาแฟสดรสชาติดีเป็นหนักหนา
อยากพักพิงอิงกายในสักครา ไว้รอบหน้าขอมาค้างสร้างพลัง”
ดีต่อใจจริงๆครับ นั่งทานอาหาร ทานกาแฟ แล้วชมบรรยากาศเพราะเบื้องหน้าที่คุณเห็นคือช่องเขาขนาดใหญ่ที่เห็นวิวทิวทัศน์ไกลลูกหูลูกตา สวยจนเกินบรรยาย รอบหน้า ผาฮี้จะไม่ใช่แค่ทางผ่าน แต่จะเป็นสถานที่ให้ผมมาค้างสักคืนแน่ๆครับ J



3.สามเหลี่ยมทองคำ
“เธอกับฉันมุ่งหน้ามาที่นี่ เธอพูดถึงหลายทีหลายๆครั้ง
ว่าอยากมาดินแดนอันแสนดัง ชื่อสามเหลี่ยมทองคำได้มาสักที”
คุณแฟนผมอยากมาที่นี่มาก เลยจัดให้สักหน่อย จริงๆเค้าอยากนั่งเรือข้ามฟากไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ไม่สามารถนั่งเรือข้ามฟากได้ เราจึงได้แค่ดูบรรยากาศ ผมเคยมาที่นี่หลายปีมาแล้ว มาถึงตอนนี้คนน้อยลงมากจนน่าตกใจ คงเพราะด่านปิดเลยทำให้ไม่ครึกครื้นนเหมือนก่อน แต่สิ่งนึงที่ไม่เปลี่ยนคือมนต์ขลังของความเป็นดินแดนแห่ง 3 ประเทศ คือ ไทย พม่า ลาว ชวนให้คิดถึงความผูกพันธ์ของบ้านพี่เมืองน้อง ที่มีมาแต่นมนาน 


4.พระธาตุดอยปู่เข้า
“สักการะพระธาตุสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอชีวิตสุขสันต์แสนสุขศรี
องค์พระธาตุดอยปู่เข้าขอสิ่งดี ให้ชีวีสุขสันต์ทุกวันเวลา”
ใกล้ๆกับสามเหลี่ยมทองคำ ต้องแวะไปสักการะขอพรพระธาตุดอยปู่เข้า บริเวณพระธาตุ นอกจากจะมีวัดที่เก่าแก่มากๆแล้ว ยังมีจุดชมวิวให้ได้มองสามเหลี่ยมทองคำจากระยะสูงด้วยครับ

5.พระธาตุจอมกิตติ
“ตั้งใจมาสักการะองค์พระธาตุ จอมกิตติอันเปรื่องปราชญ์เด่นสง่า
ตามคำเล่าถ้าอยากได้ให้ขอมา แล้วจะสมอุราทุกครั้งไป”
ก่อนผมเดินทางมา มีน้องที่รู้จักบอกผมว่าต้องมาขอสิ่งที่อยากได้จากองค์พระธาตุจอมกิตติ ซึ่งน้องเค้าขอทุกครั้งก็ได้ทุกครั้ง ผมจึงตั้งใจมาขอพรจากท่านเพื่อหวังว่ะได้เช่นกัน และถ้าได้แล้ว จะได้รีบกลับไปขอบคุณท่านอีก ที่องค์พระธาตุแห่งนี้มีมนต์ขลังและความเก่าแก่มากๆครับ ซึ่งเราสามารถแวะพระธาตุแห่งนี้ได้ถ้าเราขับรถจากสามเหลี่ยมทองคำไปเชียงแสน

เดี๋ยวไว้จะมารีวิวต่อกับบรยากาศการลอยกรทงที่เชียงแสนนะครับ ยิ้ม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่