สิ่งที่ชอบและไม่ชอบ@เชียงใหม่

สิ่งที่ผมชอบมากทันทีที่มาเดินในเชียงใหม่คือคนที่นั่นเคารพกฏจราจรกว่าที่กทม สังเกตุคนขับรถและขี่จยย จะหยุดก่อนถึงทางม้าลายหรืออาจจะมีบ้างที่ล้ำออกไปแต่เขาจะไม่หยุดรถทับทางม้าลาย เป็นอะไรที่ดีมากเมื่อมองจากสายตาคนที่เดินถนนในกทม มาตลอด อยากให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ 
เค้าดูจะไม่ได้เร่งรีบอะไรกันมาก รอต่อท้ายรถชิลๆ ถ้าเป็นกทม เหรอ จยย จะพยายามมุดซ้ายมุดขวาเพื่อที่จะไปหยุดรถทับทางม้าลายหรือพยายามล้ำหน้าไปให้มากที่สุดเพื่อที่จะออกตัวก่อนไฟเขียว แต่ที่เชียงใหม่ผมเห็นเขารอกัน จักรยานก็เหมือนกัน 

อยากจะถ่ายรูปมาจัง 

ส่วนที่ไม่ชอบมากที่เชียงใหม่คือรถสองแถวแดง ตุ๊กตุ๊ก และจยย รับจ้าง(สองอย่างหลังจะมีน้อย) ถ้าเชียงใหม่ปรับเปลี่ยนตรงนี้ได้ คิดราคาที่เป็นธรรม ไม่ผูกขาด ผมเชื่อว่าเชียงใหม่จะน่าประทับใจที่สุด 
อ่านเรื่องรถสองแถวแดงมาเยอะแต่สุดท้ายก็เลี่ยงไม่ได้เพราะขึ้นดอยสุเทพครับ ไม่มีนทท รอรถเลยจึงจำใจต้องใช้บริการเหมา เจอไป 300 บาท (จริงๆ เขาจะเอา 400 ด้วยซ้ำแต่ผมไม่ตกลง เลยลดเหลือ 300 แต่เกี่ยงว่าจะขอรับคนขากลับ..แต่สุดท้ายก็ไม่มีคนขึ้นเลยมีผมคนเดียว)
จยย รับจ้างจากสถานีรถบขส มานิมมานโดนไป 90 
ตุ๊กตุ๊กจากนิมมานไปสนามบินโดนไป 150 
ส่วนใหญ่ตอนที่พักที่นั่นผมเดินเอาครับ เดินจากยูนิมมานไปรอบๆ เมืองเก่า เสียดายนะถ้าระบบขนส่งที่นั่นดีและราคาไม่แพง นทท จะใช้บริการสถานที่ต่างๆ ได้ครอบคลุมกว่า จะได้กระจายรายได้ทั่วถึงกว่าแทนที่จะกระจุกอยู่เฉพาะใกล้ๆ ที่พักตัวเอง (กรณีไม่มีรถส่วนตัวหรือมอเตอร์ไซค์) 
เสียดายที่ไม่ได้ยืมจยย ของโรงแรมออกไปปั่น 

คนเชียงใหม่หน้าตาผิวพรรณดีครับ ใครเห็นผมนี่คงไม่ต้องบอกว่ามาจากไหน ฮา เล่นเอาเกลียดกรุงเทพไปเลย คือกทม มีคนร้อยพ่อพันแม่มารวมกันอาศัย มาทำงาน
อีกอย่างที่น่าประทับใจจริงๆ คือห้องน้ำสถานที่ต่างๆ โรงแรมต่างๆ จะมีอุปกรณ์สายฉีดชำระในห้องน้ำหมด ไม่เว้นแม้แต่สนามบิน บขส อยากให้กทม มีแบบนี้
พอลงดอนเมืองจะเจอแต่กระดาษชำระ เล่นเอาคิดถึงห้องน้ำสนามบินเชียงใหม่หรือห้างที่นั่นเลย
นทท ที่ไปเที่ยวจังหวัดท่องเที่ยวในภาคใต้ เช่น ภูเก็ต สมุย หัวหินก็อาจจะบ่นเรื่องราคาอาหารที่นั่นแพง แต่คนมาเชียงใหม่ก็เห็นบ่นกันเรื่องค่ารถนี่แหละ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่