MotoGP : สัพเพเหระ ว่าด้วยความต่าง GSX-RRกับ M1(อีกแล้ว) , ทำไมDucatiถึงด๋อยมากกับยางหลังใหม่ของMichelin

สวัสดีครับแฟนMotoGPในพันธ์ทิพย์ทุกท่าน  ระหว่างรอแข่งสุดสัปดาห์ผมของเล่าเรื่องสัพเพเหระอีกเช่นกัน

แต่เนื้อหาในกระทู้นี้ผมเอามาจากนาย Robert Rae แกชอบแชร์เรื่องเทคนิคของรถMotoGPในเพจ MotoGP Tech ซึ่งแกบอกว่าแกเป็นนักออกแบบรถแข่ง(ระดับไหนไม่รู้) แต่ผมอ่านของแกแล้วดูมีเหตุผลและน่าสนใจเลยแปลเอามาแชร์ในนี้  ซึ่งมันอาจไม่ถูกต้อง100%เพราะข้อมูลที่ถูกต้อง100%ทีมแข่งคงไม่เปิดเผ่ยออกมา

เริ่มด้วยเรื่องแรกต้อง Suzukiอยู่แล้วแบบไม่ลำเอียง

Suzuki Dynamic

มีใครเคยสงสัยไหมครับว่าทำไม่รถ GSX-RR ถึง Qualiflyได้ไม่ดีเอาเลย แต่ตอนแข่งจริงออกที่เท่าไหร่ก็ขึ้นไปลุ้นโพเดี่ยมได้ตลอด  ทีแรกก็มองไปที่เพราะฝีมือQualifly Alex Rinsไม่ค่อยดีรึเปล่า  แต่ปีนี้ทั้งMir และ Rinsก็มีหลายสนามที่ Q มาได้ใกล้ๆกันเลย   คุณRaeแกให้ความเห็นว่ามันเป็ฯเพราะคาแร็คเตอร์ของตัวรถ GSX-RRเองนี่แหล่ะ  ลุงแกบอกเลยว่า ณ ปีนี้ GRX-RRคงไม่มีวันQualiflyได้ดี  แบบได้แถว2นี่ดีเลิศแล้วถ้าได้แถว1คือปิดพิทเลี้ยง

เพราะว่า GSX-RR ณ ตอนนี้นั้นเอาจริงๆ ความในโค้งนั้นยังสู้ M1 ไม่ได้ และกำลังเครื่องยนต์แม้จะดีกว่า M1 แต่ก็ไม่เท่าพวก V4   อ่าวหลายคนคงด่าผมกลับ ก็เวลาแข่งเห็นชัดๆอยู่ว่ารถSuแซงM1ทางโค้งออกบ่อย แล้วจะมาบอกว่าความเร็วในโค้ง M1 ดีกว่าได้ไง   ครับผมขออธิบายว่า M1ในโค้งยังไงก็เร็วกว่า GSX-RRและเร็วสุดในบรรดารถ MotoGP ตอนนี้เมื่อลงซัดบนยางใหม่    เห็นได้เลยว่าตอน Q นั้น M1มันเร็วจี๋สุดๆจริงๆ มีพาเรดยึดแถวหน้า 3 คันก็ทำมาแล้ว  เพียงแต่เงื่อนไข M1 มันคือมันไม่วสามารถเร็วจี๊ดแบบนั้นในraceจริงได้เพราะยางหลังจะหมดก่อน    ขณะที่GSX-RRมีคุณสมบัตรที่กินยางน้อยกว่าทำให้มันตรงข้ามกับM1คือเวลาลงRaceจริงรถSuzukiจะเร็วสม่ำเสมอ และเร็วสุดในช่วงท้ายของRace  แน่นอนว่าด้วยข้อเสียในการQ นักแข่งอย่างRins และ Mir ต่างก็ต้องรู้ดีกว่าการออกสตาร์ทและการขี่ในรอบแรกนั้นสำคัญกับพวกเขามากและที่ผ่นมานักแข่ง2คนก็สามารถทำตรงนี้ได้ดีเพื่อชดเชยจุดอ่อนด้านการQลง

ทีนี้ทำไมGSX-RR ถึงกินยางน้อย  อันนี้ลุงRaeแกให้ความเห็นว่าเพราะรถ GSX-RR มีจุดศูนย์ถ่วงอยู่สูงกว่า M1 หรือพูดง่ายๆคือSuzukiนั้นวางเครื่องและเกียร์ไว้ในตำแหน่งที่สูงกว่าM1นั่นเอง   



ต้องท้าวความกันก่อนว่าไอเดียจุดศูนย์ต่ำใน M1 นั้นมาจากRossi เพื่อต้องการให้รถมีเสถียรภาพที่ดีสามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงๆได้และไปในโค้งได้ไว และแน่นอนขี่ง่ายอาการสั่นน้อย  ต่อมาLorenzoปรับSettingนิดนึงโดยการเพิ่มฐานล้อเพื่อให้ไปในโค้งได้smoothขึ้นกว่าเดิม ซึ่งSettingของLorenzoนี้ทาง Zarcoกับ Quartararo นำไปใช้ต่อและกลายเป็นDNAหลักของเจ้า M1  

แล้วการที่Suzukiจัดการวางเครื่องสูงเพื่อให้จุดศูนย์ถ่วงสูงขึ้นใน GSX-RRนั้นหวังผลอะไร?  คำตอบคือเหมือนการเติมจุดเด่นของกายภาพรถV4เข้ามา  เมื่อจุดศูนย์ถ่วงสูงจะสามารถทำchassisให้ตัวรถบางได้ ทำให้เพิ่มความคล่องในการเลี้ยวและการพลิกรถ รวมถึงเครื่องที่ขยับสูงขึ้นมันจะสูงแบบขยับไปข้างหน้ามากขึ้นด้วยทำให้น้ำหนักลงล้อหน้ามากขึ้นส่งผลดีต่อการเบรคนั่นเอง   แต่การย้ายจุดศูนย์จุดศูนย์ถ่วงขึ้นสูงนั้นก็มีข้อเสียคือสเถียรภาพของรถจะตกลง จะไม่นิ่งเท่าจุดศูนย์ถ่วงต่ำแบบM1 รถมันจะไวต่อบั้มปิ้งที่ขอบแทรคมากกว่า  และแน่นอนว่าเครื่องยนต์มันจะใกล้นักแข่งมากขึ้นทำให้รับการสั่นไหวของเครื่องยนต์มากกว่า   ซึ่งจากข้อมูลนี้ทำให้เราประมาณได้ว่า GSX-RRไม่ใช่รถที่ขี่ง่ายแบบM1 จะเห็นว่าRookieที่ขึ้นมาขับSuzuki ทั้ง Vinales, Rins และ Mir ต่างมีผลงานปีแรกที่ไม่ค่อยดีทั้งนั้นเพราะต้องปรับตัวกับรถและsettingหนักโขอยู่

บางแค่ไหนถามใจเธอดู  เรียกว่า GSX-RRบางพอๆกับRC213Vที่ตามมาเลย  



ฝ่อยมายาวแล้วสรุปทำไม GSX-RRถึงกินยางน้อยล่ะครับ  ก็เพราะการจุดศูนย์ถ่วงสูงทำให้เวลาเข้าโค้งมันสามารถไปได้ดีและเร็วอยู่โดยที่ไม่ต้องแบนโค้งเยอะ   ซึ่งมันช่วยได้เยอะมากกับสภาวะที่ยางใกล้หมด  เพราะต้นraceแบนได้เยอะเนื้อยางตรงแก้มริมเริ่มหมด  ท้ายๆraceก็เลี้ยวโดยใช้เนื้อยางตรงแก้มที่สูงขึ้นมาแทนได้โดยความเร็วรถยังดีอยู่ ทำให้SuzukiมีRace paceที่ดีต่อเนื่องสุดในตอนนี้   จริงๆตรกงนี้มันคือข้อดีของบรรดารถ V4 เช่น RC213Vเลยที่จะกินยางน้อยกว่า

อ้างอิง
https://raerdesign.wixsite.com/mysite/post/suzuki-dynamics
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่