แชร์ประสบการ์ยุติการตั้งครรภ์

อัปเดต จากกระทู้นี้นะคะ https://pantip.com/topic/40196279

วันที่ 20 กันยา เรามีไข้ขึ้น ไปหาหมอที่คลินิค หมอบอกว่าอาจจะเป็นกรวยไตอักเสบให้รีบไป รพ. แต่เราไม่อยากไปรพ.รัฐที่จะไปฟังผลโครโมโซม
วันที่ 22 เราเลยเลือกไป รพ.เอกชนที่เคยฝากครรภ์ เจาะเลือด ตรวจปัสสาวะ 1 ชม. รู้ผลเลยว่าเป็นกรวยไตอักเสบ หมอจับแอดมิด ทั้งที่ วันที่ 23 ต้องไปฟังผลเด็ก เราก็โอเค แอดมิดไปก่อน เพราะไม่ไหวละ ไข้ขึ้น 39.5 ถ้าส่งตัวไปรพ.รัฐแห่งนั้นจะเกิดอะไรกับเราบ้างก็ยังไม่รู้
 
เช้ามืดวันที่ 23 กันยา ออกจากรพ.ไปรอฟังผล เข้าไปหาหมอ หมอบอก มาทำอะไรคะ เฮลโหล้วววว คุณหม๊ออ มีนศ0แพทย์นั่งซาวน์หน้าท้องเรา ก็พูดกับ อ.หมอ ไปเรื่อยๆๆ อ.หมอบอกเรา ทำ cvs (เจาะรก) เลยนะคุณแม่ เราบอกมาฟังผล เค้านัดมาฟังผล หมอเอาผลมาดู ก็บอกเป็น เทอร์เนอซินโดรม ต้องยุตินะ  หมอให้แม่พัก 2 เดือนนะ ค่อยเอาใหม่ เจาะเลือดพ่อ แม่ ไปเลยนะ พูดแค่นี้จริง เราเลยถามหมอที่ซาวน์ว่า ญ หรือ ช หมอบอก เด็กผู้หญิง
ปล. เราบอกหมอแล้วว่าเป็นกรวยไตอักเสบ

อ่ะจบพาร์ทพบหมอ มาต่อความหรรษาในรพ.รัฐชื่อดังของจังหวัดต่อ
เราต้องการห้องพิเศษ เพราะเราไม่เคยนอนห้องรวมเลยตั้งแต่โตมา แม่วิ่งเต้นเล่นเส้นสายให้หมอที่รู้จักหาห้องให้ ซึ่งความจริงต้องจองในระบบรอคิวห้องว่าง ถ้าไม่มีห้องต้องนอนห้องรวม ญาติเฝ้าไม่ได้ สุดท้ายก็ได้จ้า ราคา 1800 อาหาร 3 มื้อ ห้องเล็กมากกกก เก่ามากกก เก้าอี้เบาะไม่มีเหลือแต่โครงเหล็ก จนแม่เราต้องซื้อโซฟาบริจาค 

วันแรกที่เรานอน พยาบาล เอายาอมให้หมดลูกบีบตัวมาให้กิน 4 เม็ด ซึ่งเราบอกว่าเราเป็นกรวยไตอักเสบ ก็ไม่มีใครสนใจ ก็อม มีอาการหนาวสั่น เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ไข้ไม่ลด จนหมอเวรมา เราก็บอกอีกว่าเป็นกรวยไตอักเสบ ถึงให้พยาบาลมาเก็บฉี่ เจาะเลือดส่งตรวจ เรารอผลอยู่ 3 วันไม่มีอะไรคืบหน้า ให้ยาฆ่าเชื้อไข้ก็ไม่ลด เค้าก็ขอผลจากรพ.เก่า คือวุ่นวายมากก ผ่านไป 5 วัน มาเก็บฉี่ เจาะเลือดไปอีกชุดใหญ่ ส่งอัลตร้าซาวน์ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางนู่นนี่ จนเราค่อยๆไข้ลด วันที่ 29 กันยา เริ่มให้อมยายุติการตั้งครรภ์
อมเป็นชุด จำไม่ได้ว่าชุดละกี่เม็ด ทุก 2-3 ชม. อมจนปากเบิร์น 20 เม็ดจุกๆ คืนวันที่ 29 ท้องเสียทั้งคืน ไข้ขึ้น หนาวสั่น เลือดออกไม่มาก
พอวันที่ 30 หกโมงเย็น เริ่มแล้วจ้า ปวดท้อง ก้อนเลือดออก นอนปวดท้อง ทรมานอยู่ถึงสี่ทุ่ม คือแบบเราไม่เคยคลอดเนอะ จะเล่าละเอียดหน่อย ปวดท้องจนบ้านหมุนเป็นลม คือพยายามเบ่งทุกครั้งที่ปวดท้อง แล้วมีก้อนอะไรไม่ไรู้แตกดังโพละ เราร้องโวยวายว่า ออกแล้วๆ แม่มาดูบอกไม่ใช่น่าจะน้ำเดินแล้ว คนเฝ้าก็ไปกินข้าว ทำนู่นนี่ ทิ้งเราไว้ที่เตียง คราวนี้มันมาแบบไม่ทันตั้งตัวเลยจ้า หัวลูกคารู ช็อคมากแม่ ทั้งกรี๊ดทั้งโวยวาย "มันออกแล้ว มันมาแล้วว" คราวนี้วุ่นกันทั้งวอร์ด พยาบาลมาบอกให้เบ่ง ไอ้เราก็ไม่มีแรงแล้ว รวบรวมสติได้ เบ่งไปกรี๊ดไป ก็ออก แต่ที่พีคกว่าคือตอนคลอดรก พระเจ้า หมอทั้งกดท้อง ทั้งคว้านข้างใน กรี๊ดลั่นตึกเลยจ้าาาา แล้วมันไม่ออก หมอยิ่งกด แต่พอมันจะออก มันก็ออกเองพรืดด ทะลักมาเลย เรานอนรักษาตัวต่ออีก 2 วัน วันออกจากรพ. ได้แค่พารากับเกลือแร่ ซึ่งจะบอกหมอว่า ให้ตายจะไม่กลับมาที่นี่อีกค่ะ เป็นความทรงจำที่หรรษาที่สุด

ถ้าสมมติเราได้เห็นหน้าลูกและสามารถเลี้ยงเค้าต่อไปได้มันคงเป็นความทรมานที่สวยงามอ่ะเนอะ แต่อันนี้คือแบบ... เราไม่กล้าดูลูกเลย เรากลัวทำใจไม่ได้  

ผลตรวจโครโมโซมของเราและแฟน ผลออกมาว่าของแฟน โครโมโซมมี 45 คู่ เหมือนว่ามันสลับตำแหน่งกันระหว่างคู่ที่ 13 และ 14 แต่แฟนปกติดีทุกอย่าง ซึ่งผลเข้าคู่ได้กับของเด็กเลย แต่เด็กขาดโครโมโซม X อีกตัว และมีคู่ที่ 11 ยาวเกินมา คิดว่าส่วนที่เหมือนพ่อ น่าจะไม่ได้เป็นสาเหตุให้น้องผิดปกติ แต่น่าจะเพราะ โครโมโซม 2 คู่ ที่ทำให้น้องมีปัญหา และในเอกสารบอกว่า อาจทำให้แท้งเป็นอาจิณ แต่ถ้าไม่แท้ง เด็กก็จะเป็นปกติ ไม่ได้มีปัญหาใดๆ
ไม่มีหมอคนไหนอธิบายผลเลือดพ่อแม่นะคะ มานั่งคิด คาดเดาเอาเอง 

กะว่า ถ้าจะมีอีก จะเอาผลไปปรึกษาคุณหมอท่านอื่น และขอคำแนะนำ ดูแลตัวเองให้มากกว่านี้   ตอนนี้ทำใจได้แล้ว เพราะคิดว่าถ้าเราไม่ก้าวต่อ เราคงเริ่มใหม่อีกไม่ได้ ถึงพร้อมที่จะมาแชร์ประสบการณ์ และเก็บไว้เป็นอีก 1 ความทรงจำที่เกิดขึ้นในชีวิต
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่