▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
การจราจร
อุบัติเหตุบนท้องถนน
Eastern Economic Corridor (EEC)
ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง
ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (ระยอง-พัทยา)
ถนนระยองกับความไร้มาตรฐานในการก่อสร้างและการตรวจสอบ
1.การทำถนนเส้นหลักเช่น 36 ถือว่าดีครับ แต่ข้อเสียของเส้นนี้คือ U-Turn กลางเกาะมอไซน์เสียชีวิตไปหลายรายแล้วตั้งแต่ทำถนนเสร็จ แถมจุด U-turn ตรงกับทางเข้าบางทีรถก็ข้ามจาก U-turn เข้าซอยทำให้รถวิ่งทางตรงด้วยความเร็วชนกันบ่อยมาก ต้องแก้ไขโดยการเพิ่ม U-turn ใต้สะพานหรือแบบเกือกม้าเหมือนเส้นสระบุรีหรือเอเชีย และมีคนชอบทำ U-turn ขึ้นใช้เองเช่นตรงที่พักรถขายของฝากหรือหน้าโรงงานบางแห่ง
2.ถนน Highway เช่นเส้น 3080 ,3191 หรือ หมายเลข 3 สุขุมวิท แบบออกแบบและก่อสร้างไม่เหมาะสมกับการใช้งาน
2.1 ผิวถนนเป็นลาดยางมะตอยทั้งที่มีรถบรรทุกน้ำหนักมากใช้ถนนเส้นนี้วันละหลายพันคัน พอฝนตกดินใต้ผิวถนนอ่อนตัว ถนนยางมะตอยก็จะทรุด ผิวถนนพังเสียหายเป็นร่องลึกภายในวันนั้นทันที (ควรเปลี่ยน Highway เป็นคอนกรีตให้หมด) เช่นถนนสุขุมวิทช่วงหน้านิคมมาบตาพุดตรงสะพานขาเข้าเมืองระยอง
2.2 ระบบการระบายน้ำบริเวณถนนออกแบบและก่อสร้างไม่ถูก เช่นถนนที่ผ่านทางน้ำเดิมไม่มีท่อหรือสะพานระบายน้ำแต่ใช้ผิวถนนให้น้ำล้นผ่านแทน พอรถยนต์วิ่งผ่านผิวถนนก็พัง ตัวอย่างถนนเส้นหลังนิคมอมตะระยองผ่านวัดพนานิคมจะพังและซ่อมทุกเดือน ขนาดเอารูปจาก Google เมื่อหลายปีก่อนถนนยังพังอยู่และปัจจุบันก็พังกว่าเดิม
2.3 การบดอัดดินใต้ผิวถนนทำได้ไม่ดีพอ สังเกตจากการที่ขับรถไปทำงานผ่านการก่อสร้าง การบดอัดไม่มีการเจาะตรวจความหนาแน่นของมวลดิน คือระดับได้ก็เอายางมะตอยมาลาดทันที อันที่จริงระดับก็ยังไม่ได้ก็สามารถลาดมะตอยได้ส่งงานได้ด้วย 5555
2.4 การลาดยางมะตอบที่บางเกินไป จากการดูด้วยสายตาน่าจะไม่เกิน 1-2 นิ้ว ทำให้รับน้ำหนักรถยนต์ที่วิ่งผ่านไม่ได้ ตัวอย่างถนนเส้น 3191 ช่วง สนง. ประกันสังคมปลวกแดง ถนนพึ่งสำเสร็จใหม่ใช้งานได้ไม่ถึงสองอาทิตย์ผิวถนนก็พังซะแล้ว
2.5 สี่แยกที่ออกแบบผิดเช่นกรณีแยกหลังนิคมปลวกแดง เป็นสี่แยกที่มีถนนสองเส้นทำมุมประมาณ 35-45 องศา ระหว่างถนนหมายเลข 3080 กับ 3191 ทำให้วงเลี้ยวแคบเกิดไปและมีเกาะกลางกินเข้ามาในแยกเกินไปทำให้รถยนต์เลี้ยวยากลำบากและทำให้ผิวถนนเสียหายที่เกิดจากล้อรถบรรทุกขูดผิวถนน
2.6 ระยะโครงการก่อสร้างที่ยาวนานแข่งกับถนนพระราม 2 และไม่มีการจัดการที่ดีตัวอย่างเช่น ถนนหมายเลข 3013 ที่สร้างไม่เสร็จไม่มีคนมาทำต่อ ตรงเกาะกลางเอาดินมาถมแต่ไม่มีการเกลื่อดินทำให้เวลาฝนตกดินก็พังไหลมาที่ผิดถนน แถมยังปล่อยให้รถยนต์วิ่งสวนทางกันได้ทั้ง 4 ช่อง ถ้ารถต่างถิ่นวิ่งขวาสุดคุณจะเจอกันรถสวนทางมาซึ่งเกิดอุบัติเหตบ่อยมาก หรืออีกตัวอย่างคือถนน Highway 3080 ที่สร้างและซ่อมไม่จบสักที
3.การซ่อมบำรุงที่ไม่มีประสิทธิภาพและถูกต้อง เช่นแยกเมืองมาบตาพุดถนนพังเป็นร่องยาวแต่ใช้วิธีเอายางมะตอยเป็นก้อนมาอุดเป็นจุดๆ ทำให้ผิวถนนไม่เรียบเวลารถวิ่งผ่านด้วยความเร็ว 40-60 รถจะกระเด็นกระดอนเสียหลัก (ภาพ Google อาจจะอาการไม่แย่แต่ปัจจุบันนั้นหนัก)
4.เกาะกลางถนนที่ออกแบบให้รถยนต์เสียหลักและชนต้นไม้เสียชีวิต แถมยังป้องกันอะไรไม่ได้ แถวยังมีรถมอไซน์ที่สร้างช่องทาง U-turn เอง
5.ไฟจราจรหรือไฟแดงที่มากเกินโดยไม่มีสะพานข้ามแยกเหมือนในกรุงเทพ เช่นถนนจากอู่ตะเภาไปเมืองระยอง ผมนับดูบนแผนที่ได้ประมาณ 12-15 ไฟแดง ยิ่งถ้าช่วงเช้าเวลาแค่รอไฟแดงก็ประมาณ 15x3 นาที ผมอยากเสนอให้เป็นถนนยกระดับเหมือนเส้นวิภาวดีรังสิตจากอู่ตะเภาวิ่งข้ามระยองไปจันทบุรีเลยครับ
6.ถนน Highway แบบชุมชน เป็นการใช้ถนน Highway ที่วุ่นวายอลหม่าน เป็นถนนที่มี รถบรรทุกดิน มอไซน์ ซาเล่ง รถเครน รถขนสินค้า วิ่งได้ทุกช่องทางทุกเวลาพร้อมที่จะตัดหน้าคุณตลอดทุกเมื่อ คุณจะเจอรถมอไซน์ผู้ปกครองพาลูกไปส่งโรงเรียนโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน คุณจะเจอซาเล่งบรรทุกเด็กๆที่ถนน Highway วิ่งขวาสุด ไฟเลี้ยวที่นี่ไม่ต้องเปิดเมื่อต้องการเลี้ยวเพราะที่นี้คือถนนชุมชนทุกเส้น คนใช้แรงงานที่นี่มีตังส์ซื้อเบียร์แต่ไม่มีตังส์เปลี่ยนไฟท้ายมอไซน์หลอดละ 40 บาท
7.การขับรถตรงแยกเมื่อมีสัญญาณไฟเขียวและกำลังออกตัว คุณต้องระวังตลอดเพราะจะมีรถแถมไฟแดง ย้ำแถมไฟแดงไม่ได้แถมไฟเหลือง ไม่ได้แถมกัน 2-3 วินาทีแถมกันจนหมดเวลาไฟเขียวอีกเลนเลยก็มี ตอนผมย้ายมาระยองใหม่ๆ ผมจะหยุดรถตอนไฟเหลืองปรากฏว่ารถโดนชนท้ายเพราะธรรมเนียมที่นี่คือไฟเหลืองให้เร่งไฟแดงให้แถม ไฟเขียวไม่ต้องรีบรถหลังจะได้ไปหรือเปล่าช่างมัน
ขอบคุณครับ
"รถแหนบแข็ง" #EEC #SmartCity