มีหัวหน้าที่จ้องจับผิดการออกเสียงพูดภาษาอังกฤษสำเนียงไทย

ภาษาอังกฤษ เราพอได้ค่ะ เคยไปสอบวัดระดับมาได้คะแนน 517 แต่เราพูดเป็นสำเนียงไทยค่ะ เน้นพูดช้าชัด ฟังเข้าใจ

ประเด็นคือลูกค้าไม่มีใครติดใจเรื่องสำเนียง และกลุ่มลูกค้าก็คือคนไทยหมด มีใช้ภาษาราว 10-20% ในการทำงาน (บอกสเปคสินค้า)

มันน่าอายหรือค่ะหากพูดอังกฤษสำเนียงไทย หากมันทำให้งานมีปัญหาอันนี้สมควรถูกตำหนิ แต่ไม่มีค่ะ ไม่เคยโดน complain สื่อสารลูกค้าก็เข้าใจ

เบื่อหน่ายความอีโก้ของหัวหน้ามาก ๆ ค่ะ และเทคนิคการต้อนรับลูกค้าแต่ละคนก็สไตล์ต่างกัน สิ่งสำคัญคือความสุภาพ และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน ไม่หลอกลวง และนำเสนอสินค้าให้ตรงความต้องการของลูกค้า (ลูกค้าจะบอกเองอยู่แล้วว่าสนใจชนิดไหน จะเอาอะไร แบบไหน ) แพงไป ก็แนะนำลดสเปคลงมา

รักงานแต่เหนื่อยใจกับอีโก้หัวหน้าที่ชอบพูดดูถูกสำเนียงและด้านภาษา หากภาษาดี สำเนียงเลิศ ส่วนตัวเรามองว่าไม่ได้เป็นตัวตัดสินว่าจะปิดการขายได้ เพราะการขายมันมีทั้งศาสตร์และศิลป์รวมอยู่ในนั้น

ยอดขายเรามีนะคะ ไม่ได้ยอดตกแต่อย่างใด แต่ในช่วงภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ อาจไม่ถึงเป้า 100% แต่ก็ทำได้ 60-70% ค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 21
งานขายภาษาดี ยิ่งดีต่อตัวเอง

มีคนติยิ่งดี ยิ่งพัฒนา

แต่จากที่อ่านที่ จขกท เหมือนจะบอกว่า ทำดีอยู่แล้ว และเชื่อว่าภาษาไม่ใช่เรื่องถนัด เลยไม่ชอบ และเข้าใจผิดไปเยอะว่าภาษาพูดจะดีขึ้น จากการไปเรียนเพิ่ม ซึ่งไม่จริง อยู่ที่การฝึกฝน เคยเจอพนักงานตามเมืองท่องเที่ยว สำเนียงดีมากๆ

ป.ล. ภาษาที่บอกอังกฤษสำเนียงไทย มีแต่คนไทยที่ฟังออก ซึ่งถ้าอย่างนั้นพูดภาษาไทยเลยดีกว่า
ความคิดเห็นที่ 12
ถ้าออกเสียงถูกต้อง เสียงหนักเบาถูกต้องจะทำให้สื่อสารง่ายขึ้นค่ะ ไม่จำเป็นต้องสำเนียงเหมือนฝรั่ง แต่ออกเสียงคำชัดเจน ก็ ok แล้วค่ะ

เสียงภาษาไทยมันจะเรียบเท่ากันทุกคำ แต่ที่ถูกมันจะหนักเป็นบางคำ บางคำเสียงสูงบางคำเสียงต่ำ อันนี้ถ้าออกเสียงถูกต้องมันจะสื่อสารได้ดีกว่าค่ะ คนฟังก็ไม่ต้องมานั่งงงว่าพูดอะไรหว่า ถ้าคุยกับคนไทยด้วยกันมันก็ไม่มีอะไร แต่ถ้าคุยกับต่างชาติ ถ้า pronounciation เราดี ก็ดูดีกว่าค่ะ
ความคิดเห็นที่ 2
ลองฝึกสำเนียงฝรั่งดูก็ได้ครับ
ได้สำเนียงไทยแล้ว
สำเนียงฝรั่ง ก็ไม่ยากละ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่