“ประตู” ชนิดต่างๆ เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน



“ ประตู ” เป็นส่วนสำคัญของพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย ที่ทำงาน หรืออาคารต่างๆ และถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เราสามารถเข้า-ออกจากพื้นที่หนึ่งไปสู่พื้นที่หนึ่งได้ พูดง่ายๆ ว่าจะพาเราไปยังส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะด้านใน ด้านนอกของบ้าน หรืออาคารนั้นๆ ฉะนั้นการเลือก ประตู นั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีหลากหลายชนิดที่สามารถเลือกให้เข้ากับหน้างาน เราจึงควรให้ความสำคัญ และเรียนรู้กับ ประตู ชนิดต่างๆ ซึ่งแต่ละชนิดจะมีลักษณะโดดเด่นแตกต่างกันไปตามการใช้งาน โดยเฉพาะการเลือก ประตูบ้าน ให้เข้ากับบ้านที่เราอาศัยอยู่นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะหากเลือกผิด อาจเกิดปัญหาการใช้งานที่ขัดข้อง ทำให้อายุการใช้งานสั้นลงไปอีกด้วย

ประตูบานเปิด

ประตู มีทั้งบานเปิดเดี่ยวและบานเปิดคู่ ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ใช้สอยที่เอื้ออำนวย สามารถเปิดได้เพียงด้านเดียว เป็นที่นิยมติดตั้งในบ้านที่อยู่อาศัยทั่วไป แถมยังเปิดได้กว้างถึง 180 องศา โดยเลือกเปิดเข้าหรือออกที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งของผนัง ซึ่งการเปิดลักษณะนี้จะกินเนื้อที่ที่บริเวณที่ ประตู เปิดออกไป จึงต้องเผื่อเนื้อที่สำหรับการเปิด ประตู ในลักษณะนี้ด้วย เหมาะสำหรับใช้กั้นห้องต่างๆ

ประตูบานสวิง

สามารถผลักเข้า-ออกได้ทั้งสองด้าน ใช้ในพื้นที่สาธารณะที่มีคนเข้าออกเป็นประจำ มีลักษณะคล้ายกับ ประตูบานเปิด แต่แตกต่างกันที่บานเปิดสามารถผลักเข้าได้อย่างเดียวเท่านั้น ประตู ชนิดนี้มักจะใช้กรอบบานอลูมิเนียม และลูกฟักเป็นกระจก ส่วนที่กรอบบานด้านล่างและด้านบนจะมีเดือยติดอยู่กับวงกบทั้งบนและล่าง

ประตูบานเฟี้ยม

ประตูบานเฟี้ยม หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ว่า เป็นประตูพับซิกแซก นำเอาประตูบานเล็กๆ มาต่อกันเป็นบานพับ ถูกใช้ในสถาปัตยกรรมมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งยังประหยัดพื้นที่และสามารถเปิดกว้างได้เหมือนกับปราศจาก ประตู จึงทำให้ได้รับความนิยมมาถึงปัจจุบัน มีให้เลือกกันหลายรูปแบบ ใช้เป็นการกั้นพื้นที่หรือเป็นฉากกั้น เหมาะสำหรับที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่มาก หรือต้องการดัดแปลงพื้นที่ภายนอกและภายในให้กลายเป็นพื้นที่หนึ่งเดียวกัน โดยใช้วัสดุที่ทั้งเบา และแข็งแรง จึงเหมาะสมที่จะใช้กับที่พักอาศัยเป็นอย่างมาก

ประตูบานเลื่อน

ประตูบานเลื่อน ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับบ้านขนาดเล็ก เพราะไม่ต้องดันเข้าดันออก ไม่เกะกะพื้นที่ มีความนิยมใช้ในตัวบ้าน ส่วนมากจะเห็นเป็นกระจกเต็มบาน และเลื่อนออกข้างๆ เท่านั้น แต่ด้วยข้อดีที่ช่วยให้แสงส่องเข้ามาในบ้านได้มาก และสามารถเปิดรับอากาศบริสุทธิ์ ทำให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้สะดวก จะช่วยประหยัดพื้นที่ในการเปิด-ปิด มีความสวยงาม ตามยุคสมัย และแบบครึ่งบานที่ใช้วัสดุอย่างเช่น ไม้ อะลูมิเนียม โดยทั่วไปมีการใช้ ประตูกระจกบานเลื่อน ราคาถูก ที่เป็น ประตู แบบง่ายเหมาะสำหรับใช้งานในบ้านหรือพื้นที่ที่ต้องการความปลอดภัยต่ำ

ประตูบานหมุน

ประตูบานหมุน จะติดตั้งจุดหมุนไว้กลางบาน การเปิด-ปิดจึงเป็นอิสระจากกัน ใช้แบ่งพื้นที่ภายในบ้าน เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่มาก ต้องการระบายลม และความโปร่งสบาย แต่ส่วนมากนิยมใช้เป็นประตูหมุนอัตโนมัติที่สามารถติดตั้งได้แบบจำนวน บานประตู 2, 3 หรือ 4 บาน เพื่อเป็นทางเข้า-ออกของอาคาร มักจะพบเห็นได้ตามโรงพยาบาล, โรงงาน หรือบริษัทใหญ่ๆ

สภาพบาน ประตู ที่ดี ควรเปิดและปิดได้เต็มที่ หากทำไม่ได้ ควรเปลี่ยนเป็นบานเลื่อนจะดีกว่า บานประตู ที่เปิดได้ไม่ถึง 180 องศา
อาจไปติดกับผนัง ตู้ โต๊ะ เตียง คนที่ใช้โดยทั่วไป ยังไม่ประสบความสำเร็จได้อะไรเพียงครึ่งๆ กลางๆ หากเปิด ประตู แล้วไปกระแทกสิ่งใดนั้น จะทำให้เกิดขัดแย้ง สุขภาพไม่ดี หรือมีกรณีพิพาทถูกใส่ร้ายป้ายสี ถูกคำพูดส่อเสียด ( ประตู คือปาก) ต้องแก้ไขติดโช๊คอัพ หรือยางกันกระแทก


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่