หน้าแรก
คอมมูนิตี้
แท็ก
คลับ
เลือกห้อง
ดูเพิ่มเติม
รวมมิตร
สวนลุมพินี
เฉลิมไทย
ไกลบ้าน
ไร้สังกัด
ถนนนักเขียน
แก็ดเจ็ต
แกลเลอรี่
มาบุญครอง
บางขุนพรหม
สีลม
ชายคา
กล้อง
ก้นครัว
จตุจักร
เฉลิมกรุง
ชานเรือน
ซิลิคอนวัลเลย์
โต๊ะเครื่องแป้ง
บลูแพลนเน็ต
พันทิป
ภูมิภาค
รัชดา
ราชดำเนิน
ศาลาประชาคม
ศาสนา
ศุภชลาศัย
สยามสแควร์
สินธร
หว้ากอ
ห้องสมุด
กรีนโซน
หอศิลป์
การ์ตูน
บางรัก
พรหมชาติ
ดิโอลด์สยาม
กรุงโซล
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธองค์เคยตรัสว่าจักรวาลก็มีการเกิดดับเป็นวัฏฏะ จริงหรือไม่ครับ (มีปรากฏในพระสูตรจริงหรือไม่?)
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
จักรวาล (Universe)
พระพุทธเจ้า
ผมทราบแค่เรื่องที่ทรงสอนเกี่ยวกับกฎไตรลักษณ์ รูปนาม(ขันธ์ ๕)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สิ่งที่ต้องมีอย่างเตรียมพร้อม เมื่อท่านอาจต้องหลงเข้าไปในดินแดนข้าศึก
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๗ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๙สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค ๕. สัตตัฏฐานสูตรว่าด้วยการรู้ขันธ์ ๕ โดยฐานะ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้สมัยหนึ่ง พระผู้
สมาชิกหมายเลข 7830465
นำหลักกาลามสูตรมาฝากชาวพันทิปและชาวศาสนา ว่าไหมคนไทยบางทีแต่ฟังความข้างเดียวก้อตัดสินคนแล้วโดยที่ยังไม่ได้พิสูจน์จริงๆ
แบบข่าวนานมาแล้วที่มีวัยรุ่นสอบติดแพทย์ มาสร้างภาพน่าสงสารว่าจน พอคนเห็นว่าเรียนเก่งน่าสงสาร ก้อรีบบริจาคเงินให้ สุดท้ายปรากฏว่าบ้านเด็กคนนี้จนทิพย์ หรือที่เคยมีข่าวไฮโซข่มขืนผู้หญิง ทั้งที่ฝ่ายชายมี
ไทยสเปน
พระพุทธเจ้าตรัสสอน ปุถุชน ที่ยังหลงผิดว่า กายและขันธ์ 5 คือ ตัวเรา ของเรา
พระพุทธเจ้าตรัสสอน ปุถุชน ที่ยังหลงผิดว่า กายและขันธ์ 5 คือ ตัวเรา ของเรา พระพุทธตรัสว่า จิต มโน วิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน เพราะจิตถูกร้อยรัดด้วยตัณหา จิตยึดรูปเป็นอารมณ์ เกิด ดับ ตลอดเวลา และไปอ่านอีก
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ
ปฏิบัติอานาปานสติ คือ รู้ลมหายใจเข้า รู้ลมหายใจออก รู้ลมสั้น รู้ลมยาว รู้ลมหยาบ รู้ลมละเอียด รู้ว่าปีติเกิด รู้ว่าสุขเกิด จนได้สัมมาสมาธิ พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า คือ ปฐมฌานขึ้นไป แต่สายวัดป่าท่านให้ถึงฌ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เถรวาท...อยู่ที่ใจ
นี่พวกเรากำลังนับถือศาสนาพุทธ เถรวาท กันอยู่จริงหรือ คำของพระเถระสมัยพุทธกาลที่บันทึกไว้ดีแล้วในพระไตรปิฎก...เราเคารพเหนือคำครูบาอาจารย์สมัยนี้ จริงหรือ ความศรัทธาที่ถูกต้องในพระสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้
สมาชิกหมายเลข 7524605
การเห็นความเกิด ความดับ ของขันธ์ 5 กับ อริยสัจ 4
การเห็นความเกิด ความดับ ของขันธ์ 5 เป็น อริยสัจข้อไหนครับ ใช่สัมมาทิฏฐิ หรือเปล่า การกำหนดรู้ทุกข์ คือ อุปาทานขันธ์ 5 ว่าไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ส่งผลให้ เกิดการ ละสมุทัย คือ กามตัณหา ภวตัณหา
สมาชิกหมายเลข 8077842
วางขันธ์เช่นไรเป็นเหตุให้ปรินิพพาน
อาจจะรวมถึงการบรรลุธรรมเป็นพระอริยะด้วยน่ะท่าน เช่น วางเวทนาอุเบกบา วางจิตไว้กับลมหายใจ ขันธ์ทั้ง5มีสภาพอารมณ์อย่างไร ในการพิจารณาไตรลักษณ์เพื่อเจริญเจโตวิมุตติหรือเพื่อเจริญปัญญาวิมุตติน่ะท่าน พระ
สมาชิกหมายเลข 8035110
ใจ (จิต) ไม่ดับ
ใจ (จิต) ไม่ดับ ร่างกายจะดับก็ดับไป แต่ใจยังเป็นอกาลิโกอยู่ เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น เป็นธาตุรู้ ผู้รู้ แต่ขาดปัญญาไม่สามารถแยกแยะตนเองออกจากสิ่งที่คลุกเคล้าอยู่ด้วย (ขันธ์ 5) เมื่อไปคลุกเคล้าอยู่กั
สมาชิกหมายเลข 2748147
??? เรียนคุณจางซานฟง จาก คำถามว่า .พรหมชาลสูตร .ขอแค่ประโยคเดียวครับ/.ข้อความใหนเป็นสิ่งผิดครับ?
. ----- " @พระพุทธเจ้าตรัสว่า ทิฏฐิ ๖๒ เริ่มต้นจากผัสสะนำไปสู่เวทนา สุดท้ายก็คือความทุกข์ ดังนั้นจึงไม่อาจนำ @ไปสู่ความดับทุกข์ได้แต่อย่างใด (ที.สี.อ. ๑๔๔/๑๑๖)" {ที่มา : โปรแกรม
วงกลม
อธิบายเรื่องอายตนะนั้นมีอยู่ เรื่องวิสังขาร เรื่องทุกคนมีนิพพานอยู่ในตัวแล้ว เรื่องนิพพานเป็นดังก้อนหิน ตามความจำความรู้
พอดีได้สนทนากันในกระทู้หนึ่ง ก็เห็นว่าพอใช้ได้ จึงตัดข้อมูลบางส่วนนำเสนอ 1.เรื่องอายตนะนั้นมีอยู่ (ที่หมายถึง นิพพาน) ซึ่งหลายท่านไปเข้าใจว่า เหมือนดังอายตนะ ที่เรามีอยู่ แต่นั้นเป็นความเข้าใจท
P_vicha
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
จักรวาล (Universe)
พระพุทธเจ้า
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แบ่งปัน :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธองค์เคยตรัสว่าจักรวาลก็มีการเกิดดับเป็นวัฏฏะ จริงหรือไม่ครับ (มีปรากฏในพระสูตรจริงหรือไม่?)