เห็นพ่อเป็นแบบนี้เราควรทำยังไงกับเขาดีคะ

ก่อนอื่นคือขอเล่าก่อนว่า พ่อเราเขาเป็นคนที่ใจร้อนมากๆ และชอบขึ้นเสียงใส่ นิสัยเขาแปลกๆ ทำอะไรแบบชอบย้ำคิดย้ำทำ เวลาไปซื้อของหรือทานข้าวนอกบ้าน หรือใดๆก็ตาม พอจ่ายเงินเสร็จ พ่อเราจะเดินกลับไปที่ร้านแล้วมองๆ ทำแบบเดิมซ้ำๆ คือเดินออกมาแล้วเดินกลับประมาณ3-4รอบ แล้วเวลาเดินชอบเดินหันหน้าหันหลังตอนเวลา จนเราที่เดินข้างๆจะต้องทักเขาตลอดว่าให้เดินมองข้างหน้า เพราะจะชนคนอื่นเขา เรื่องย้ำคิดย้ำทำอีกอย่างคือ ชอบล้างมือ เวลาเขาเข้าห้องน้ำที เขาจะต้องล้างมือประมาณ5นาที ทุกครั้ง เดินออกจากห้องน้ำได้แปปเดียว ยังไม่ทันได้ทำอะไร ก็เดินเข้าห้องน้ำไปล้างมืออีก 

ส่วนเรื่องความใจร้อน เขาใจร้อนมากๆค่ะ จะทำอะไรเขาชอบเร่งคนอื่น แต่เขาไม่เร่งตัวเอง เขาไปทำงานสายเกือบทุกวัน แต่พอถึงเวลาที่ตัวเราเองมีนัด หรือมีเรียน หรือออกไปทำงาน เขาจะชอบมาเร่งเรา ให้ไปก่อน ทั้งๆที่เรารู้และกะเวลาไว้แล้ว

ส่วนนิสัยของเขาที่เป็นจุดที่เราไม่ชอบที่สุดคือ เขาดื้อค่ะ ไม่เคยฟังอะไรลูกเลย แม่เราพูดอะไรก็ไม่ฟัง เขาชอบกินเสร็จแล้วนอนเลย จนต้องเข้าผ่าตัดมาแล้ว เราก็จะพยายามเตือนเขาตลอดว่าอย่านอนเลยนะ มันไม่ดี เขาก็ไม่เคยฟังเลยค่ะ ก็ยังคงนอน บางครั้งก็นอนกินขนม เราไม่โอเคมากๆ

นิสัยอีกอย่างคือ เขาชอบคิดว่าคนอื่นไม่ดีกับเขา เวลาของหายไป เขาจะโทษคนอื่นแล้วอารมณ์เสีย อาละวาท และโทษคนอื่นในบ้าน ว่าเป็นคนเอาของเขาไป ทั้งๆที่ไม่มีใครเอาไปเลย สุดท้ายเขาก็เจอของๆเขาที่วางอยู่ที่เดิม แต่เขาแค่ยังหาไม่ดี และพอหาเจอก็ไม่เคยขอโทษคนในบ้านที่เขาชอบกล่าวหา 

สุดท้ายนี้ พ่อของเราก็ยังเป็นคนที่รักลูกมากๆค่ะ เขาเป็นห่วงเราตลอดเวลาไปไหน ทำอะไร คอยเช็คตลอด(จนบางทีเราก็ว่าเขาห่วงจนเกินไป) และเขาก็ทุ่มเทกับเรื่องของลูกๆมากๆ แต่กับเรื่องที่เราได้เล่ามาข้างต้นนี้เราทนมานานมากๆ เราไม่ชอบการทะเลาะ ไม่ชอบการขึ้นเสียงใส่ แต่เราเจออะไรแบบนี้แทบทุกวัน เพราะบางทีการที่พอเราชอบใส่ความ กล่าวหาคนอื่นก็ทำให้บางคนไม่พอใจ และก็ลงเอยด้วยการทะเลาะกัน เราไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนี้อีก อยากให้พ่อปรับพฤติกรรมให้ดีขึ้น เราควรจะทำอะไรได้บ้างคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่