วีวิววิธีส่งสินค้าไปลาว และการทำการตลาดในลาว

ก่อนอื่นขอเล่าประวัติก่อนนะครับ
ก่อนโควิคผมทำร้านสะดวกซื้อในลาวอยู่แล้ว ชื่อ EQ Foodland เป็นร้านร้านสะดวกซื้อขายอาหารแช่แข็ง เปิดมา10ปี ทำให้ผมรู้ช่องทางการขายในลาว รู้ช่องทางการส่งสินค้าไทยไปลาว แบบที่ถูกๆ และดีๆ ราคาจับต้องได้ แต่พอมาเจอโควิคเขาปิดประเทศ ทำให้ผมไม่สามารถข้ามไปดูแลร้านได้ เลยต้อง Move ทุกอย่างมาอยู่ในหนองคาย ประเทศไทย


ตอนนี้ที่เราทำได้คือ จัดหาสินค้าที่คนลาวต้องการ แล้วส่งเข้าลาว ในขณะเดียวกันก็หาผู้ประกอบการไทย ที่ต้องการส่งสินค้าไปขายในลาว มาเจอกัน

เพราะตอนนี้คนทั้งไทยและลาว ไม่สามารถข้ามไปมาได้ แต่สินค้าสามารถส่งข้ามได้ปกติ

โดยการขายสินค้าออนไลน์ไปลาวมีวิธีการดังนี้
1. จัดทำ Content ขายสินค้าให้เป็นเวอร์ชั่นลาวก่อน
 
2. ทำการสร้างเพจลาว เพื่อยิงAds Facebook เข้าไปในลาว เลือกโลเคชั่นเป็นเวียงจันทร์ รัศมีประมาณ 20-50km (เรื่องนี้คงไม่ต้องทำให้ดูก็ได้มั้งเนอะ)

3. เมื่อมีออเดอร์ผู้ประกอบการก็จัดส่งสินค้ามา ที่หนองคาย อาจจะใช้โกดังผมก็ได้ เพราะปกติผมก็ส่งของข้ามลาวทุกวันอยู่แล้ว วิธีที่ประหยัดที่สุดคือเอาสินค้ามารวมกันกับของผม แล้วส่งข้ามฟากไปด้วยกัน จะประหยัดที่สุดครับ ค่าส่งเริ่มต้นที่ 40บาท (ค่าส่งพอๆกับเคอรี่) แต่ถ้าคนไม่รู้เสิดจากเนต ค่าส่งจะเริ่มต้นที่100บาท >> ซึ่งแพงมาก


4. เมื่อสินค้าข้ามฟากถึงฝั่งลาว ก็ผมจะมีพนักงานคนลาว ที่คอยช่วยนำส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าตัวจริงตามออเดอร์ที่เราได้แจ้งไปต่อไป


5. เมื่อสินค้าถึงมือลูกค้าฝั่งลาว และเก็บเงินจากลูกค้าได้ พนักงานของผม ก็จะนำเงินฝากเข้าบัญชีเงินกีบของผม (ผมเปิดไว้ก่อนโควิด)

6. ผมก็กดโอนเงิน Binking จากบัญชีเงินกีบของผม เพื่อเข้าบัญชีเงินบาทของผมฝั่งไทย แบงค์ไทย

7. ผมก็สามารถโอนเงินให้ผู้ประกอบการไทย ที่ฝากกับเราส่งได้เลย เพียงเท่านี้ก็จบสิ้นพิธี

*************
*************
และที่สำคัญเร็วๆนี้ เราจะเปิดตัวช่องทางการขายสินค้าเข้าไปลาว รูปแบบใหม่ ที่ง่ายและดีกว่าเดิมนะครับ โปรดติดตาม
*************
*************
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่