อ้าว !!! ทำไมทีวีไทยถูกเซ็นเซอร์ ตัดสัญญาณออกอากาศสื่อต่างประเทศ

จากกระแสข่าวในโลกออนไลน์ ที่มีการตัดสัญญาณภาพของสำนักข่าวต่างประเทศ และตั้งคำถามถึงความเหมาะสมว่า
"นี่มันปี 2020 มีการเซ็นเซอร์ด้วย"


หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เมื่อ เวลา 04.00 น. โดย ระบุว่า

"ห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือมั่วสุม ที่ใดตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือทำการใดๆ อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ทั้งยังห้ามเสนอข่าว จำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสิ่งอื่นใด รวมตลอดทั้งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ บรรดาที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนทั่วราชอาณาจักร"

ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการรัฐประหารเมื่อปี 2557 เพื่อการควบคุมการนำเสนอข่าวและการรับรู้ของประชาชน แต่ครั้งนั้นเป็นการประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร และปิดสถานีโทรทัศน์ด้วยคำสั่ง กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย

ส่วนครั้งนี้นั้น นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้เพียง "พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548" สัญญาณโทรทัศน์ที่มีการเผยแพร่สื่อต่างประเทศ อย่าง T*** V***** ก็พลอยโดนหางเลขไปด้วยเต็มๆ เพราะเหลือเพียงบริษัทเดียวที่มีการเผยแพร่ข่าวสารจากสื่อต่างประเทศในไทยอย่างเป็นทางการ

เพราะการปิดกั้นการรับรู้ข่าวสารจากรัฐบาล ก็คงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนไทยหลายคนรู้สึกเบื่อหน่าย และยิ่งเป็นการเพิ่มทัศนคติในด้านความเกลียดชังของคนไทยต่อรัฐบาลมากยิ่งขึ้นไปอีก

ก็ได้แต่หวังว่า การเสพสื่อออนไลน์ของคนไทย โดยเฉพาะสื่อที่ไม่มีแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจน จะทำให้คนไทยรู้จักแยกแยะข่าวสารได้ดีขึ้นว่า "ข่าวไหนเป็นข่าวจริง ข่าวไหนเป็นข่าวลวง" "ควรเชื่อข่าวไหน ไม่เชื่อข่าวไหน"

เพราะการที่จะสร้างความเกลียดชังของคนในชาติเพิ่มขึ้นไปอีกในช่วงเวลานี้ คงไม่เหมาะสมเท่าไหร่ เพราะแค่นี้ประเทศไทยก็แย่อยู่แล้ว อย่าสร้างภาระให้กับประเทศอีกเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่