เล่าประสบการณ์ PG204 จากลำปาง ไป กรุงเทพ เรื่องความปลอดภัย เพราะ ผสด เด็ก ไม่นั่งประจำที่ และ ผปค ไม่สนใจเรื่องกฎ

ขออนุญาต บอกเล่า เหตุการณ์ จาก ที่เกิดขึ้น ซึ่งตัวผมเองว่ามัน ไม่ควรเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นไม่ว่า กรณีใด ๆ ก็ตาม
ไม่ได้โยนความผิดให้ใคร แต่อยากให้ ผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเดินทางกับ สายการบินไหน ไม่ว่าจะ นอกประเทศ หรือ ในประเทศ โปรด ดูแล บุตรหลาน และ คำนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก 

เรานั่ง อยู่แถวที่ 17 
ส่วนครอบครัว เด็ก นั่งอยู่แถวที่ 16 ซึ่งใน ครอบครัว เป็น คุณแม่ คุณยาย และ ตัวน้อง (ผู้หญิงประมาณ 2 - 3 ขวบ) สังเกตุจาก รูปร่าง และ การพูดจา 

ในระหว่างการโหลดผู้สารขึ้นเครื่อง ปกติ ทาง เจ้าหน้าที่ก็เดินมาบอก มา ทักทาย ครอบครัว น้องปกติ
น้องนั่งกับคุณยาย ในตำแหน่ง C และ D ส่วนคุณแม่น้อง นั่ง B 
ในระหว่าง ออกตัวจากลานจอด ก็ปกติ พนักงานต้อนรับ สาธิต เรื่องความปลอดภัย เพื่อ รอ เท๊ก ออฟ (Take off) เหตุการณ์เริ่มจากตรงนี้ 
ระหว่างที่รอปล่อยตัว พนักงานต้อนรับ ประจำเบาะที่นั่งของตัวเอง แต่ แต่ แต่
เด็กผู้หญิง ก็ลุกขึ้น และ ขยับไปนั่งกับ ยาย ซึ่งนั่งบนพนักวางแขน และ ลุกขึ้นมอง เล่นกับ คุณ ยาย โดยที่เราเองก็ตกใจ เพราะ รอออกตัว และ เครื่องบินจะเพิ่มความเร็วแบบกระทันหัน ตอนนั้นในใจก็ เอาน่าเดียวก็นั่งก่อนเครื่องบิน เร่งความเร็วแล้วกัน ก็เข้าใจเด็กอาจจะซน อาจจะไม่รู้เรื่อง แต่ ผู้ปกครองเด็ก ควรใส่ใจให้มาก แต่แล้ว

ในระหว่างที่ เราได้ยินเสียงเครื่องเร่งความเร็วรอบ เพื่อปล่อยตัว !!!!!! 
ยังไม่นั่งลงประจำตำแหน่ง และ ลุกขึ้นยืน ขยับตัวไปมา เราก็หันหน้ามองไปทาง คุณแม่น้อง
โบก มือให้ลูก และ ยกนิ้วโป่งให้ (คล้ายยกย่อง) พร้อมกัน อีก 1 มือ ถือกล่องโทรศัพท์ เพื่อบันทึก VDO (ทำไมถึงรู้ - ก็เล่นถือ มือถือในตำแหน่งบันทึก และ หันไปมองมือถือของตัวเอง) 
เราหันไปมองแม่เด็ก ไม่มีการสะทกสะท้านอะไรเลย หรือเพราะว่า ใส่แว่นตาดำ หรือเพราะลืมถอด ในใจตอนนั้น โอ๊ย ให้ Take off ปกตินะ ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นนะ จนทุกอย่างผ่านไป ขึ้นไปในน่านฟ้าประมาณ 10 นาที สัญญาณไฟให้รัดเข็มขัดยังไม่ดับลง ก็ยังกระโดด และ เราเองก็พยายามทำมือให้น้องนั่งลง แต่ไม่มีการตอบรับ จากแม่เด็ก !!! จนเราถอนหายใจเสียงดังมาก ก็ยังไม่สนใจ แต่เอาจริง เสียงเครื่องลำเล็กจะดังมาก อาจทำให้ไม่ได้รับการสนใจเท่าไหร่ 

ตอนนั้น จะเรียก พนักงานต้อนรับ ก็ไม่ได้ เพราะ อันตรายกับทุกคนบนเครื่อง จนรักษาระดับการบินได้ เราก็ไม่ได้สนใจ และ ไม่ได้แจ้ง พนักงานต้อนรับ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน แล้วเราก็นอนหลับดีกว่า ไม่อยากสนใจ เพราะในระหว่างการเดินทาง เราจะรัดเข็มขัดตลอด อาจจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ 
ยังโชคดี ที่การเดินทางในวันนั้น ไม่ได้เกิดเรื่องไม่ดีขึ้น แต่ถ้าไม่เป็นในเรือ่งกลับกัน เรายังคิดไม่ออกเลยว่า ถ้า ในระหว่าง Take off แล้วเกิดการลดความเร็วลงกระทันกัน ร่วมไปถึง หลังจาก ล้อพัน รันเวย์ แล้วในระหว่างไต่ระดับความสูงเกิดมีหลุมอากาศ เพราะสภาพอากาศตอนนั้น คล้ายมีฝนตก อาจจะเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดขึ้น 

เราอยากฝากถึง ผู้ปกครองทุกคนที่พา บุตร หลาน ใช้บริการในการเดินทาง ไม่ว่าจะด้วย ประเภทไหนก็ตาม กรุณา รักษา กฎ ระเบียบ ในการเดินทาง ร่วมไปถึงใส่ใจในความปลอดภัย อย่างน้อยที่สุด ของบุตร หลานตัวเองด้วยนะครับ แต่จริงแล้ว ความปลอดภัยทั้งหมดของคนบนเครื่อง ถือเป็นเรื่องโคตรสำคัญ
วันนี้ เที่ยวนี้อาจจะยังโชคดี วันใดพลาดท่ามา จะมาเรียกร้องอะไรจากใครจะลำบากเอา
หลายคน บาดเจ็บ จากการไม่ดูแลตัวเองมาแล้วหลายราย ควรใส่ใจแบบจริงจังด้วยนะครับ 

ตอนนี้คิด ๆ อยู่ว่าจะแจ้งเรื่องผ่าน สายการบิน ให้ทำการเตือนผู้โดยสาร แบบเป็นหนังสือ หรือ ทางวาจา แต่ไม่แน่ใจว่าขั้นตอนจะยุ่งยากแค่ไหน 
ใครมีประสบการณ์แชร์ได้นะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่