เราเปลี่ยนโลกได้!หากทุกคนร่วมกัน แคมเปญ Count Us In ต้องการ 1 พันล้านคนช่วยกู้โลกจากโลกร้อน

เราเปลี่ยนโลกได้!หากทุกคนร่วมกัน แคมเปญ Count Us In ต้องการ 1 พันล้านคนช่วยกู้โลกจากโลกร้อน เพียงเริ่มทีละก้าวเล็กๆ 16 วิธี ที่เราสามารถเปลี่ยนวิถีชีวิต ช่วยลดก๊าซโลกร้อนได้ ร่วมได้ที่ https://steps.count-us-in.org

โครงการ Count Us In กระตุ้นให้ทุกคนลงมือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารท้องถิ่น ยืดอายุการใช้งานสิ่งของ หรือใช้รถไฟฟ้า และอื่นๆ
หากพันล้านคนทั่วโลกช่วยกันคนละก้าว คนละนิด และเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ถาวร การปล่อยก๊าซเรือนกระจกโลกจะลดลงอย่างมาก แคมเปญใหม่เผย
ซึ่งการลงมือก้าวเล็กๆง่ายๆอย่างเช่นการกินอาหารที่มาจากท้องถิ่น ลดการทานเนื้อสัตว์ และใส่เสื้อผ้าที่สามารถใช้ได้นานแทนที่จะใส่เพียงไม่กี่ครั้งแทน
โครงการใหม่นี้กระตุ้นให้ทุกคนร่วมกันอย่างน้อยคนละก้าวเล็กๆที่จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจก โดยทุกคนสามารถลงชื่อออนไลน์ในแต่ละ Step แต่ละ Action ที่เราอยากลงมือทำ และระดับความมุ่งมั่นที่เราต้องการจะทำมัน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงการกินอาหาร การไม่เดินทางโดยเครื่องบินในบางช่วง
ในโครงการนี้มีประมาณ 16 steps และระดับความยากที่ต่างกัน โดยจะมีหัวข้อ การเดินทาง การใช้ชีวิต บ้าน การส่งเสียง อาหาร โดยแต่ละกิจกรรมจจะมีบอกว่าทำไมเราถึงต้องลงมือทำ และลงมือทำอย่างไร สำหรับกิจกรรมที่เราจะช่วยกันในหัวข้อต่างๆได้ดังนี้

1. เดินทางโดยเครื่องบินน้อยลง (การเดินทาง)
2. การเงินสีเขียว เลือกสถาบันการเงินและกองทุนที่ลงทุนอย่างรับผิดชอบ (ไลฟ์สไตล์)
3. ขับรถยนต์ไฟฟ้า อีวี
4. เปลี่ยนการใช้พลังงานให้เป็นพลังงานสีเขียว(บ้าน)
5. ติดฉนวนกันความร้อน (บ้าน)
6. เพิ่มอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ (บ้าน)
7. เป็นกระบอกเสียง ในการสร้างความเปลี่ยนแปลง (ส่งเสียง)
8. ทานอาหารที่มีตามฤดูกาล (อาหาร)
9. ลดสร้างขยะอาหาร (อาหาร)
10. ซ่อมสิ่งของ และใช้ซ้ำ Reuse (ไลฟ์สไตล์)
11. เรียกร้องรัฐบาลให้สร้างความเปลี่ยนแปลง ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (ส่งเสียง)
12. ทานพืชมากขึ้น ลดการทานเนื้อสัตว์ (อาหาร)
13. ใส่เสื้อผ้าที่สามารถใช้งานได้นาน (ไลฟ์ไสตล์)
14. ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ Solar (บ้าน)
15. คุยกับเพื่อนเกี่ยวกับเรื่องโลก และพยายามร่วมกันแก้ไข (ส่งเสียง)
16. เดิน และปั่นจักรยานมากขึ้น (เดินทาง)

แคมเปญนี้มีเป้าหมายต้องการสร้างความตระหนักให้ผู้บริโภคในการบริโภคให้ยั่งยืนมากขึ้น โดยชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ต้องเกิดจากทุกคน ผู้คนที่ลงชื่อจะได้รับการแจ้งเตือนเรื่อยๆ ถึงก้าวต่อไปที่แต่ละคนสามารถทำได้
Count Us In คำณวนว่า 20% ของการปล่อยมลพิษนั้นจะสามารถลดได้หาก 1 พันล้านคนเริ่มลงมือเปลี่ยนแปลง
"ลองจินตนาการดูว่าหากพันล้านคนลงมือสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยกันในการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ เราจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้เพียงจากก้าวเล็กๆ" Chris Anderson ประธานของ TED ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนโครงการนี้เผย
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง 17% เฉลี่ยทั่วโลกในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อหลายๆประเทศมีมาตรการาล็อกดาวน์ ทำให้การจราจรลดลงทั้งบนถนน และการบิน กิจกรรมอุตสาหกรรมลดลงอย่างมาก
อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมต้องทำร่วมกันหลายภาคส่วน ผู้บริโภคนั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งในการสร้างความเปลี่ยนแปลง อีกสองส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ก็คือ ภาครัฐ และเอกชน ที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ
การเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตเป็นสิ่งที่ดี แต่มาตรการการเปลี่ยนแปลงทั้งจากภาคเอกชน และภาครัฐที่หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นก็เป็นอีกส่วนสำคัญอย่างมาก

เข้าร่วมที่
https://steps.count-us-in.org
ที่มา
https://www.theguardian.com/.../campaign-seeks-1bn-people...
ร่มธรรม ขำนุรักษ์

https://www.facebook.com/environman.th/posts/3116460061815753

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่