นักท่องเที่ยวจีน ช็อปปิ้ง เป็นสถิติใหม่ในช่วงวันหยุดยาว 1-7 ต.ค.

นักท่องเที่ยวจีน ช็อปปิ้ง เป็นสถิตใหม่ ในวันหยุดชาติจีนระหว่าง 1-7 ต.ค. ซึ่งถือว่าเป็นช่วงวันหยุดยาว Golden Week ของทุกปี 
เป็นเทศกาลที่คนจีนจะใช้เวลาหยุดพักผ่อน ท่องเที่ยว ช็อปปิ้งต่างๆ

ซึ่งในปีนี้ ก็มีรายงานว่า คนจีนทำสถิติซื้อสินค้าเป็นสถิติสูงมากหลังจากการเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาด แล้วในประเทศจีนก็ได้กลับมาปลดล็อคอีกครั้ง

มีรายงานจากหลายสำนักข่าวของจีน เช่น Chinadailly เปิดเผยว่า ลูกค้าชาวจีนในหลายท้องถิ่น มียอดช็อปปิ้งรวมกันระหว่างวันที่ 1-3 ต.ค. ของปีนี้ 
มากกว่าเมื่อวันหยุดช่วงกลางปีเดือนพฤษภาคม ซึ่งมียอดช็อปปิ้งจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นเป็น 83% จากยอด 71% 
ตามสถิติการใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น WeChat ซึ่งมียอดผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้าน Users

ส่วนข้อมูลอื่นๆที่น่าสนใจ ได้แก่
 
· ยอดจองโรงแรม สถานที่พัก เพิ่มขึ้น 70%
· ยอดจองห้องโรงแรมเพื่อการสัมมนาทางธุรกิจ เพิ่มขึ้น 30%
· การใช้งานบัตรเครดิตของคนจีนเพิ่มขึ้น 6.3% เป็นมูลค่า 2.16 ล้านล้านหยวน
 
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เฉพาะในวันที่ 1 ต.ค. มีการใช้จ่ายอยู่ที่ 3.3 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15%

จุดที่น่าสนใจคือ มณฑลที่มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ ทิเบต ซินเจียง อุยกูร์ และ หนิงเซีย

ในส่วนของการใช้งานผ่าน WeChat Pay ใช้งานในห้างสรรพสินค้า ร้านค้า มากที่สุด ราว 30% โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้า Duty-Free 
ที่สำคัญคือ เป็นยอดใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากเดือนวันหยุดยาวช่วงเดือน พ.ค. ถึง 50%

เรียกได้ว่า ในช่วงวันหยุดชาติจีน มีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่น้อย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่